Vũ Thị Thanh 
Vũ Thị Thanh 
Thảo luận 1 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 9 lượt xem

Thang bảng lương

Cô giáo cho tôi hỏi chút:

Thang bảng lương sẽ được thay đổi sau 3 năm phải không, sau 3 năm thì phải gửi thang bảng lương có thay đổi cơ cấu lương lên sở LD phê duyệt phải không? 

Xét nâng bậc lương dựa vào tiêu chuẩn nào vậy cô giáo?

Xin cảm ơn .

 

Thảo luận 1 câu trả lời
Lượt xem 9 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Vũ Thị Thanh  21:01 - Jan 24, 2024

Chào bạn!

Quy định mà bạn nói 3 năm điều chỉnh đó là dành cho các cơ quan Nhà nước. Còn DN ngoài nhà nước được thực hiện về các quy định tiền lương riêng, và tuân thủ pháp luật lao động.

Theo quy định của Luật về thang bảng lượng thì tại Nghị định 121/2018 NĐ-CP có quy định:

“Thang lương, bảng lương phải được định kỳ rà soát để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế về đổi mới công nghệ, tổ chức sản xuất, tổ chức lao động, mặt bằng tiền lương trên thị trường lao động và bảo đảm các quy định của pháp luật lao động.”

Và tại Điều 90 Bộ luật lao động 2019 có quy định:

Điều 90. Tiền lương

1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

---

Do vậy, nếu doanh nghiệp trả lương cho người lao động bằng với mức lương tối thiểu vùng thì khi mức lương tối thiểu vùng thay đổi, doanh nghiệp cũng buộc phải thực hiện việc điều chỉnh thang bảng lương. Còn nếu doanh nghiệp trả lương cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng thì khi mức lương tối thiểu vùng thay đổi doanh nghiệp không phải thực hiện việc thay đổi.

Xét nâng bậc lương dựa vào tiêu chuẩn nào?

Điều kiện nâng bậc lương trong các doanh nghiệp, công ty thường phụ thuộc vào quy chế nâng lương của đơn vị đó. Nhìn chung, doanh nghiệp dựa các tiêu chuẩn như năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, hiệu suất lao động của nhân sự để xét duyệt nâng lương. Điều này được thể hiện theo thông lệ như sau:

- Thường xuyên hoàn thành công việc về số lượng và chất lượng theo hợp đồng lao động.-→ có hệ thống đánh giá KPI đo lường hiệu suất công việc.

- Thực hiện tốt quy định,  nội quy của doanh nghiệp.

….

Và các yếu tố khác theo bộ chỉ tiêu phù hợp với doanh nghiệp

Điều kiện nâng bậc lương cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp phụ thuộc vào Quy chế nâng bậc lương. Trong quy chế liên quan tới nâng bậc lương phải có những nội dung sau: 

- Đối tượng được nâng bậc lương 

- Điều kiện và tiêu chuẩn nâng bậc lương và nâng bậc lương sớm đối với từng chức danh hoặc nhóm chức danh nghề, công việc 

- Thời hạn nâng bậc lương đối với từng chức danh, nhóm chức danh công việc.

- Thời điểm xét nâng lương mỗi năm cho người lao động.

….

 

 

 

 

Vỗ tay vỗ tay
Câu hỏi liên quan
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông