Cách tạo biểu đồ so sánh các phân đoạn Analytics trong Google data studio

Nội dung được viết bởi Bến Hà Trương

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ sử dụng tính năng kết hợp dữ liệu (data blending) trong Google data studio để tạo một biểu đồ duy nhất có thể so sánh nhiều phân đoạn Analytics, giúp báo cáo của bạn ngắn gọn và đi vào trọng tâm hơn.

Trình kết nối Google Analytics gốc của Data Studio giúp bạn dễ dàng tạo báo cáo và trang dashboard tùy chỉnh bằng cách sử dụng dữ liệu Google Analytics  của mình. Chỉ trong một vài cú nhấp chuột, bạn có thể truy cập vào vô số thứ nguyên, chỉ số và phân đoạn từ thuộc tính Google Analytics  của mình. Vui lòng xem thêm hướng dẫn Cách kết nối Goole Data Studio với Google Analytics của chúng tôi để biết thêm chi tiết.

Tuy nhiên, có một số hạn chế đối với cách bạn có thể sử dụng nội dung Google Analytics trong Data Studio. Một trở ngại mà nhiều người gặp phải là chỉ có thể áp dụng một phân đoạn Google Analytics cho một biểu đồ duy nhất. Vì vậy,  khi cần so sánh nhiều phân đoạn với nhau, bạn cần tạo nhiều biểu đồ, hoặc tạo một Sheets trung gian chứa số liệu từ các phân đoạn cần so sánh.

Chức năng phân đoạn gốc trong Data studio vốn dĩ không cho phép bạn so sánh nhiều phân đoạn Analytics cùng một lúc. Nhưng chúng ta đã có một giải pháp.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ trình bày cách bạn có thể sử dụng tính năng Kết hợp dữ liệu (data blending) của Data Studio để so sánh nhiều phân đoạn Google Analytics trên cùng một biểu đồ!

Đừng bỏ qua các khóa học Data analysis online vô cùng hữu ích trên Gitiho để bạn có thể kể những câu chuyện thuyết phục dựa trên dữ liệu của mình

So sánh nhiều phân đoạn Google Analytics trên cùng một biểu đồ

Trong ví dụ này, chúng ta sẽ tạo một biểu đồ chuỗi thời gian so sánh xu hướng của các phiên không phải trả tiền với tổng số phiên. 

1. Tạo biểu đồ với Tất cả các phiên

Đầu tiên, bạn cần tạo biểu đồ chuỗi thời gian bao gồm tất cả các phiên.

So sánh nhiều phân đoạn Google Analytics  trên biểu đồ

Đổi tên trường Sessions trong biểu đồ thành “All Sessions”. Để tham khảo, hãy xem lại hướng dẫn Thêm và cấu hình các thành phần trong báo cáo Google data studio để biết các chỉnh sửa các trường trực tiếp trong báo cáo của bạn.

So sánh nhiều phân đoạn Google Analytics  trên biểu đồ

 2. Tạo biểu đồ với Phiên không phải trả tiền

Chèn biểu đồ chuỗi thời gian thứ hai của các Phiên giống như trong bước 1. Tuy nhiên, chúng ta sẽ áp dụng phân đoạn Phiên không phải trả tiền (Organic Sessions) vào biểu đồ.

Đổi tên trường Phiên trong biểu đồ thành “Organic Sessions” như hình bên dưới

So sánh nhiều phân đoạn Google Analytics  trên biểu đồ

3. Trộn các biểu đồ lại với nhau

Chọn cả hai biểu đồ, click chuột phải vào vùng chọn và bấm Blend Data. Google data studio sẽ kết hợp 2 biểu đồ trên với nhau, bạn có thể nhanh chóng so sánh các phiên truy cập không phải trả tiền và trả tiền trong cùng một biểu đồ.

Chọn cả hai biểu đồ, nhấp chuột phải vào vùng chọn và chọn Blend Data.

Data Studio cho phép bạn kết hợp tối đa 5 nguồn dữ liệu trong cùng một biểu đồ, do đó, phương pháp này có thể được mở rộng để bao gồm tối đa 5 phân đoạn Google Analytics.

Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp kết hợp dữ liệu trên cho cho bất kỳ loại biểu đồ nào, không chỉ chuỗi thời gian. Kết hợp với các tính toán cụ thể về biểu đồ, bạn cũng có thể tính toán tỷ lệ giữa các phân đoạn (ví dụ:% không phải trả tiền của tổng số phiên). 

Cách tạo biểu đồ so sánh các phân đoạn Analytics trong Google data studio

Bước tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu cách chia sẻ báo cáo của bạn dưới dạng pdf.

Xuất báo cáo Data Studio sang PDF

Data Studio giúp bạn dễ dàng chia sẻ báo cáo trong toàn bộ tổ chức của mình. Không cần có license,  không cần phải cài đặt ứng dụng và cũng không có tệp nào để tải xuống. Các bên liên quan của bạn có thể xem trang dashboard và tương tác với dữ liệu trực tuyến. Điều này cho phép bạn tận dụng các chức năng tương tác như lọc, chọn ngày và làm mới dữ liệu trực tiếp.

Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều tổ chức yêu cầu các phiên bản tĩnh, ngoại tuyến của báo cáo và trang tổng quan, phổ biến nhất là ở dạng PDF.

Tính năng Tải xuống PDF của Data Studio đảm bảo rằng mọi báo cáo trực tuyến đều có thể dễ dàng chuyển đổi sang định dạng tĩnh khi được yêu cầu. Vui lòng thực hiện các bước sau:

1. Nhấp vào Download Report

Để xuất báo cáo dưới dạng PDF, hãy nhấp vào nút tải xuống ở trên cùng bên phải của màn hình. Tính năng này có sẵn trong cả chế độ xem và chỉnh sửa.

Lưu ý rằng quá trình xuất sẽ chỉ hiển thị báo cáo ở trạng thái mặc định (tức là bất kỳ thay đổi nào được áp dụng thông qua các kiểm soát phạm vi ngày hoặc bộ lọc sẽ bị bỏ qua).

2. Chọn các tùy chọn bổ sung khác.

Data Studio có sẵn một số tùy chọn bổ sung khi xuất sang PDF

Cách tạo biểu đồ so sánh các phân đoạn Analytics trong Google data studio

a) Bỏ qua Màu nền tùy chỉnh

Nếu bạn đã chọn màu nền không phải màu trắng cho báo cáo của mình, bạn có thể bỏ qua màu này trong khi xuất. Tùy chọn này sẽ tạo nền trong suốt trên tất cả các trang. Nếu bạn có ý định in PDF, đây có thể là một lựa chọn hữu ích.

b) Liên kết Quay lại Báo cáo

Tính năng này cho phép bạn thêm dấu trang vào trang dashboard trực tiếp ban đầu trong Data Studio. Khi người nhận xem PDF, một dấu trang sẽ có sẵn để mở báo cáo trực tuyến. Bạn có thể sử dụng tính năng này để khuyến khích người xem truy cập trang tổng quan trực tiếp và tương tác sâu hơn với dữ liệu.

c) Bảo vệ bằng mật khẩu

Nếu bạn cần một lớp bảo mật bổ sung, Data Studio cung cấp tùy chọn để tạo báo cáo được bảo vệ bằng mật khẩu. Bất kỳ ai cố gắng xem PDF sẽ phải nhập mật khẩu.

d) Chọn Nhiều Trang

Đối với các báo cáo có nhiều trang, bạn có thể chọn những trang bạn muốn đưa vào bản xuất. Tính năng này vô cùng hữu ích trong trường hợp bạn có thể muốn xuất các trang cụ thể hoặc gửi các phần khác nhau cho những người khác nhau. Nếu cần, bạn cũng có thể nhấp và kéo để sắp xếp lại các trang trong báo cáo.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách tạo biểu đồ so sánh nhiều phân đoạn Analytics khác nhau trong Google data studio. Bên cạnh đó, để không bỏ lỡ những mẹo và thủ thuật tin học văn phòng hữu ích khác, hãy tham gia Gitiho ngay hôm nay.

Google Data Studio - một công cụ tạo báo cáo trực quan, Dashboard chuyên nghiệp không còn quá xa lạ với chúng ta. Đặc biệt là đối với những ai làm quản lý, team leader muốn xây dựng báo cáo dựa trên dữ liệu thì thành thạo công cụ này sẽ giúp bạn làm việc nhàn hơn rất nhiều. 

Còn nếu bạn chỉ mới nghe tới Google Data Studio, muốn ứng dụng công cụ này để hỗ trợ hiển thị dữ liệu trực quan nhưng chưa biết cách dùng. Tham khảo ngay khóa học Google Data Studio cho người mới bắt đầu của Gitiho nhé.

Bạn có thể nhấn Học thử và Đăng ký để trải nghiệm những ứng dụng tuyệt vời mà công cụ này mang lại nha.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông