5 chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang nên có

Nội dung được viết bởi Thái Minh

CEO chuỗi thương hiệu thời trang Yody, ông Nguyễn Việt Hòa đã nhấn mạnh rằng “Nếu chỉ chọn 1 hành vi then chốt, tôi sẽ chọn đào tạo”. Đây có lẽ chính là lý do giúp cho Yody trở thành một trong những doanh nghiệp trẻ xuất sắc toàn quốc với hơn 233 cửa hàng trải dài từ Bắc vào Nam và được đông đảo khách hàng yêu thích, lựa chọn. 

Để đạt được những thành tựu này, Yody rất chú trọng vào các chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang mang bản sắc riêng của mình. 

Theo một nghiên cứu, nếu thực hiện các chương trình đào tạo thì nhân viên có xu hướng gắn kết với tổ chức hơn. Nghiên cứu cho thấy cứ 3 nhân viên thì có 1 nhân viên bỏ việc vì họ không được học các kỹ năng mới để cải thiện hiệu suất của mình. 

Để đáp ứng nhu cầu thiết lập chương trình đào tạo nhân sự chuỗi cửa hàng thời trang, Gitiho gợi ý đến bạn 5 chương trình dưới đây! Cùng theo dõi nhé!

Sự cấp thiết của việc đào tạo nhân sự chuỗi cửa hàng thời trang

Doanh số bán hàng không đạt, thậm chí là kém có thể là do nhiều nguyên nhân, ví dụ như nhân viên không có kỹ năng bán hàng, quản lý không biết đào tạo nhân sự. Trong đó, theo nhiều nghiên cứu thì “nhân viên phục vụ kém” chính là lý do trực tiếp khiến cho hoạt động bán hàng không hiệu quả. 

Nếu nhân viên không niềm nở chào đón khách, không biết cách tư vấn thì 70% khách hàng sẽ tới mua hàng của đối thủ. Như vậy, thương hiệu sẽ mất đi 1 khách hàng và nếu tình trạng cứ tiếp diễn thì con số sẽ lên 10, 50, 100, 1000, 5000… khách hàng chỉ vì nhân viên không biết bán hàng. 

Vì vậy, ngay từ ban đầu, doanh nghiệp nên chú trọng vào việc đào tạo nhân sự chuỗi cửa hàng thời trang một cách bài bản, thiết thực và chuyên nghiệp. Nếu quy trình diễn ra hiệu quả, nhân viên có kỹ năng bán hàng sẽ giúp tăng doanh số, tăng khách hàng tiềm năng và dễ dàng cho việc nhân bản cho các cửa hàng khác. 

Các chuỗi cửa hàng thời trang nên chú trọng vào việc đào tạo nhân viên bán hàng
Các chuỗi cửa hàng thời trang nên chú trọng vào việc đào tạo nhân viên bán hàng

Đặc điểm của nhân viên bán hàng trong hầu hết các cửa hàng đó chính là còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm, các bạn thường là sinh viên hoặc chỉ mới học xong cấp 3. Vì vậy, họ chưa có đủ kinh nghiệm để xử lý các vấn đề phức tạp cũng như thuyết phục khách hàng mua hàng một cách khôn khéo và thông minh. 

Theo một khảo sát, có khoảng 32% nhân viên bán lẻ nói rằng họ không được đào tạo bài bản. Thông quá đó, phần nào có thể thấy rằng nhân viên cũng có mong muốn được học thêm kiến thức và các kỹ năng mới để phục vụ cho công việc.

Không có cách cải thiện nào khác ngoài việc tổ chức đào tạo cho nhân viên bán hàng bằng cách cung cấp kiến thức chuyên sâu về sản phẩm, dịch vụ, kỹ năng tư vấn, bán hàng. Điều này giúp họ tự tin khi giao tiếp hay đối mặt với những khách hàng khó tính, tạo được thiện cảm với tất cả khách hàng. 

Xem thêm: Đào tạo và phát triển nhân sự có vai trò và lợi ích gì?

Nếu không được đào tạo bài bản, nhiều khả năng tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên sẽ tăng
Nếu không được đào tạo bài bản, nhiều khả năng tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên sẽ tăng

Gợi ý 5 chương trình đào tạo thiết thực, giá trị và hiệu quả

Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của những thương hiệu thời trang chính là sở hữu đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, tận tâm và hiểu khách hàng. Vậy chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang gồm những kỹ năng gì, tìm hiểu dưới đây nhé!

1. Đào tạo về văn hóa doanh nghiệp (Giá trị cốt lõi)

Văn hóa doanh nghiệp được gọi là nền tảng của tổ chức, đó cách mà tất cả mọi người trong tổ chức cùng đưa các quyết định, phản xạ giống nhau trong các tình huống. Đây chính là yếu tố then chốt tạo nên đội ngũ nhân sự tiềm năng và cùng hướng về mục tiêu chung. 

Chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang về văn hóa doanh nghiệp sẽ hình thành chuẩn mực cho mọi hành vi, suy nghĩ của cá nhân trong mối quan hệ với lãnh đạo, với đồng nghiệp và với khách hàng.

Hơn nữa, văn hóa doanh nghiệp còn là chìa khóa giúp tổ chức giữ chân nhân viên của mình. Một nghiên cứu cho biết, tỷ lệ thay thế nhân viên trung bình của các cửa hàng bán lẻ là hơn 60%. Người ta ước tính rằng các nhà bán lẻ mất khoảng 19 tỷ đô la cho việc tuyển dụng nhân viên mới. Tức là nếu thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp, tổ chức sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể. 

Chương trình đào tạo về văn hóa doanh nghiệp
Chương trình đào tạo về văn hóa doanh nghiệp

Ví dụ: Với công ty thời trang Yody thì 6 giá trị cốt lõi của họ chính là nền móng bền vững để công ty ngày càng phát triển và lớn mạnh. 6 giá trị bao gồm đam mê phục vụ khách hàng, luôn coi mình là gốc rễ của vấn đề, integrity (nói được làm được),  trung thực, cầu tiến, yêu thương và hỗ trợ đồng đội

Bất kể là lãnh đạo, nhân viên hay bác bảo vệ, cô lao công… ai cũng phải thực hành và áp dụng giá trị này vào công việc, đây chính là nguyên tắc để mỗi người cùng hướng tới mục tiêu chung của công ty. 

Xem thêm: 6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp bài bản, chuyên nghiệp

2. Đào tạo về kiến thức sản phẩm 

Chắc chắn rồi, phải hiểu về lĩnh vực thời trang thì nhân viên mới có thể biết cách tư vấn đúng cách cho khách hàng. Kiến thức về sản phẩm chính là nét riêng trong phong cách thời trang của tổ chức, chất vải, kiểu cách, cách mix đồ, màu sắc… 

Tất cả những điều này nên được phổ biến với đội ngũ nhân viên bán hàng trong những ngày đầu tiên họ bắt đầu với công việc. 

Đào tạo về kiến thức sản phẩm
Đào tạo về kiến thức sản phẩm

3. Đào tạo về kỹ năng bán hàng “đỉnh cao”

Đây là một trong những kỹ năng mà lãnh đạo nên đặc biệt chú trọng. Nhân viên được đào tạo về những kỹ năng này có thể trở thành những bậc thầy trong việc tư vấn và bán hàng chuyên nghiệp, tạo được ấn tượng cũng như xây dựng được mối quan hệ bền vững với khách hàng. 

Qua chương trình đào tạo, nhân viên sẽ được củng cố kiến thức vững chắc về kỹ năng bán hàng từ việc tiếp cận, tạo thiện cảm với khách hàng, tìm hiểu nhu cầu sở thích của họ cho đến tư vấn một cách đầy đủ thông tin mà khách cần về sản phẩm.

Đào tạo về kỹ năng bán hàng là điều cốt lõi
Đào tạo về kỹ năng bán hàng là điều cốt lõi

Doanh nghiệp có thể tham khảo một số khóa học về kỹ năng bán hàng được nhiều học viên đánh giá cao trên Gitiho như:

4. Đào tạo về kỹ năng giao tiếp

90% yêu cầu cho vị trí nhân viên bán hàng trong các bài tuyển dụng là “Kỹ năng giao tiếp tốt”. Đây chính là kỹ năng cơ bản mà mọi nhân viên bán hàng phải có. Chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang về kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và mức độ hài lòng từ phía khách hàng. Giao tiếp tốt sẽ giúp nhân viên xây dựng được mối quan hệ và tạo dựng lòng tin từ khách hàng, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của họ.

Đào tạo về kỹ năng giao tiếp
Đào tạo về kỹ năng giao tiếp

Một số khóa học về kỹ năng giao tiếp thiết thực, hiệu quả trên Gitiho:

5. Đào tạo về kỹ năng thuyết phục khách hàng

Bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, sự cạnh tranh với đối thủ là điều không thể tránh khỏi. Chỉ cần sơ sót một chút, khách hàng có thể nói lời chia tay với bạn và lựa chọn một cái tên khác. Vì vậy nhân viên bán hàng rất cần phải học và rèn luyện kỹ năng thuyết phục khách hàng để họ thực hiện những hành động tiếp theo như mua hàng hay để lại thông tin tư vấn. 

Đây là một trong những kỹ năng khá khó vì nó phải vận dụng rất nhiều kỹ năng khác cũng như đòi hỏi sự nhanh nhẹn, nắm bắt tâm lý của người bán. Tuy nhiên, bạn có thể học được thông qua những khóa học dưới đây trên nền tảng giáo dục trực tuyến Gitiho:

Kỹ năng thuyết phục khách hàng rất thiết thực đối với nhân viên chuỗi cửa hàng thời trang
Kỹ năng thuyết phục khách hàng rất thiết thực đối với nhân viên chuỗi cửa hàng thời trang

Đào tạo nhân sự chuỗi cửa hàng thời trang với Gitiho for Leading Business

Đặc điểm của nhân sự chuỗi cửa hàng thời trang là:

Số lượng nhân sự lớn: chuỗi cửa hàng thời trang thường có nhiều cửa hàng được đặt tại nhiều địa điểm khác nhau, từ vài chục đến vài trăm cửa hàng. Tính ra, số lượng nhân sự khoảng từ vài trăm đến vài nghìn người. 

Không tập trung: thông thường chuỗi cửa hàng thời trang không tập trung tại một địa điểm duy nhất mà sẽ phân bố trên nhiều tỉnh thành khác nhau. 

Khác nhau về văn hóa vùng miền: do được mở ở nhiều tỉnh thành khác nhau nên nhân viên đến từ nhiều vùng miền khác nhau. Vì thế đặc điểm về văn hóa, ngôn ngữ, lối sống có thể khác nhau. 

Vậy câu hỏi đặt ra là, nếu thực hiện các chương trình đào tạo thì đâu là phương án tối ưu nhất? 

Nếu đào tạo về văn hóa doanh nghiệp, chẳng nhẽ cứ mỗi tuần lãnh đạo lại đi đến một địa điểm thì bao giờ mới đào tạo xong. Tương tự như việc đào tạo về các kỹ năng bán hàng cũng vậy, nếu thực hiện theo các phương pháp truyền thống thì rất lâu và mất thời gian và còn tốn kém, thậm chí ảnh hưởng đến cả hoạt động kinh doanh.

Với sự phát triển của thời đại công nghệ số, nhiều hệ thống đào tạo LMS đã ra đời giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động được đào tạo của mình và mang lại nhiều kết quả tích cực cho hoạt động kinh doanh. 

Gitiho for Leading Business là một trong những nền tảng kiến tạo tổ chức học tập hiệu suất cao mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời như:

  • Tải lên các khóa học nội bộ, tài liệu học tập hoặc thuê chuyên gia để đóng gói chương trình đào tạo và tải lên hệ thống LMS của mình. 
5 chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang nên có
  • Thêm hàng loạt nhân sự từ file Excel và phân chia thành các phòng ban một cách nhanh chóng. 
5 chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang nên có
  • Dễ dàng theo dõi tiến trình học tập của nhân sự với những chỉ số có sẵn. Từ đó đo lường và đánh giá được hiệu quả đào tạo của tổ chức mình. 
5 chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang nên có
5 chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang nên có
  • Hệ thống có chức năng cấm tua giúp nhân sự học tập một cách nghiêm túc. 
5 chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang nên có
  • Trong trường hợp quên kiến thức, nhân sự có thể truy cập vào khóa học và ôn tập lại kiến thức một cách thuận tiện. 
5 chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang nên có
  • Dễ dàng tạo các bài kiểm tra đánh giá năng lực của nhân sự. 
5 chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang nên có
  • Có thể chọn lọc từ 500+ khóa học với đa dạng các lĩnh vực trên nền tảng Gitiho để thực hiện đào tạo cho nhân viên của mình. Nội dung bài giảng được xây dựng bởi những chuyên gia hàng đầu có thể “học ngay làm luôn”. 
5 chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang nên có

Bên cạnh việc sử dụng hệ thống LMS để đào tạo cho nhân viên bán hàng của chuỗi cửa hàng, bạn có thể thiết kế chương trình đào tạo cho các bộ phận khác như hành chính nhân sự, kế toán, marketing, sale, lập trình… để hình thành và xây dựng văn hóa học tập lan tỏa trong tổ chức của mình. 

Tìm hiểu một số doanh nghiệp đã đồng hành cùng Gitiho trong quá trình chuyển đổi số hoạt động đào tạo nâng cao hiệu suất dành cho doanh nghiệp tại đây!

CLICK ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ HỆ THỐNG LMS tại đây!

5 chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang nên có

5 chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang trên được xây dựng để cung cấp cho nhân viên của bạn những kỹ năng để họ hoàn thành tốt công việc của mình. Nếu không có đào tạo, nhân viên của bạn sẽ không thể thực hiện công việc như bạn mong đợi. Hay nói cách khác, sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào chương trình đào tạo và phát triển. 

5/5 - (5 bình chọn)

5/5 - (5 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông