Cách để đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Trong lĩnh vực kinh doanh và bán hàng cạnh tranh khốc liệt, việc sở hữu những nhân viên bán hàng xuất sắc là điều mà mọi công ty khao khát. Những nhân viên đặc biệt này có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và đây chính là bí quyết giúp họ thành công khi làm việc với khách hàng.  

Theo khảo sát, 91% thế hệ Baby Boomer (1946-1964) và 79% thế hệ Gen Z đồng ý rằng nhân viên kinh doanh và bán hàng có kiến thức và kỹ năng làm cho việc mua sắm của khách hàng trở nên hấp dẫn hơn. 

Vậy có những chương trình đào tạo kỹ năng bán hàng nào đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp, cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

8 kỹ năng đào tạo cho đội ngũ nhân sự bán hàng

Để trở thành một nhân viên bán hàng tài năng, doanh nghiệp cần đào đạo tạo cho nhân viên những kỹ năng sau: 

1. Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe giúp nhân viên sales hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và mối quan tâm của khách hàng. Khi người mua hàng cảm thấy được lắng nghe và quan tâm, họ có xu hướng tin tưởng và cảm thấy thoải mái khi trao đổi, chia sẻ với nhân viên. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ và tạo cơ hội để nhân viên đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Tham khảo Khóa học Kỹ năng Giao tiếp và ứng xử hiệu quả sẽ giúp bạn hình thành được khả năng lắng nghe, cảm nhận và giao tiếp với mọi người xung quanh tích cực. 

Khi biết lắng nghe và phản hồi đúng cách, bạn sẽ hiểu được khách hàng họ thật sự muốn gì và họ suy nghĩ như thế nào. Những thông tin mà bạn phản hồi với họ chính là cách bạn rút ngắn khoảng cách với khách hàng. 

Cách để đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả
Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng cần thiết khi đào tạo nhân viên bán hàng

2. Xây dựng và duy trì mối quan hệ bền vững

Việc xây dựng và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng là yếu tố then chốt trong việc chinh phục khách hàng.

Mối quan hệ này giúp tạo lòng tin và sự tin cậy, dẫn đến khả năng tiếp cận giao dịch kinh doanh trong tương lai. 

Mối quan hệ bền vững cũng giúp tạo dựng hình ảnh tích cực cho công ty và sản phẩm, thu hút thêm khách hàng mới thông qua khách hàng tiềm năng giới thiệu.

Cách để đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả
Kỹ năng xây dựng và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng

3. Thấu hiểu khách hàng

Khi nhân viên bán hàng thấu hiểu khách hàng, họ có thể đưa ra các giải pháp phù hợp nhất dựa trên nhu cầu và tình huống cụ thể của khách hàng. Việc hiểu rõ khách hàng giúp tạo ra các giải pháp cá nhân hóa, nâng cao khả năng thuyết phục và đáp ứng nhu cầu một cách tốt nhất.

Tham khảo Khóa học Thấu hiểu nhu cầu và Chăm sóc khách hàng hiệu quả của giảng viên Phạm Thùy Linh, khóa học dành cho nhân viên chăm sóc khách hàng hoặc ai phải thường xuyên tiếp xúc, làm việc với khách hàng. 

Những nội dung hữu ích trong khóa học như cách thức thấu hiểu nhu cầu khách hàng, các kỹ năng cần thiết để tạo nên trải nghiệm khách hàng tích cực, nhưng kỹ năng cần thiết để xử lý tốt các vấn đề của khách hàng… sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên sale “tâm lý” và hiểu khách hàng của mình cần gì để có những phương án tư vấn chuẩn nhất. 

Thấu hiểu khách hàng là cách mà nhân viên nắm bắt sâu sắc những nguyện vọng, thị hiếu của khách hàng
Thấu hiểu khách hàng là cách mà nhân viên nắm bắt sâu sắc những nguyện vọng, thị hiếu của khách hàng

4. Bán hàng bằng cách đặt câu hỏi SPIN 

Kỹ thuật SPIN giúp nhân viên sales tập trung vào việc tìm hiểu sâu hơn về vấn đề của khách hàng và cung cấp thông tin quan trọng để đưa ra giải pháp hiệu quả. Câu hỏi SPIN giúp xác định rõ vấn đề và tạo sự hiểu biết sâu hơn về tình huống, từ đó đưa ra đề xuất phù hợp hơn và tăng khả năng chuyển đổi giao dịch.

SPIN là viết tắt bởi 4 chữ cái đầu của 4 dạng câu hỏi: 

Situation: Hỏi về tình hình 

Problem: Hỏi về những vấn đề khách hàng đang gặp phải 

Implication: Gợi ý những hướng đi, giải pháp 

Need - Payoff: Định hướng

Mục đích của cách đặt câu hỏi SPIN là dẫn dắt khách hàng đi đến quyết định mua hàng bằng cách thôi thúc họ nhận ra sản phẩm của bạn thật sự cần thiết và họ cần phải mua nó. 

Tham khảo khóa học SPIN - Bán hàng bằng cách bằng cách đặt câu hỏi để làm chủ kỹ năng tư vấn thông qua nghệ thuật đặt câu hỏi SPIN mà không phải nhân viên bán hàng nào cũng biết. 

Xem thêm: Bật mí bí quyết tư vấn bán hàng hiệu quả nhờ bộ câu hỏi SPIN

Cách để đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả
Nghệ thuật đặt câu hỏi bán hàng SPIN

5. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là chìa khóa thành công trong bán hàng. Kỹ năng giao tiếp giúp nhân viên bán hàng truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả. Điều này giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm hoặc dịch vụ, đồng thời cảm thấy được tôn trọng và quan tâm.

Tham khảo Khóa học Kỹ năng Giao tiếp để nâng cao năng lực giao tiếp và khắc phục được những khó khăn trong việc truyền đạt thông tin với khách hàng, đối tác. 

Kỹ năng giao tiếp là chìa khóa thành công
Kỹ năng giao tiếp là chìa khóa thành công

6. Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc giúp nhân viên bán hàng hiểu và quản lý cảm xúc của chính họ và của khách hàng. Việc hiểu và đáp ứng đúng cách đến cảm xúc của khách hàng giúp tạo dựng mối quan hệ mạnh mẽ và lòng tin, giúp nhân viên sales trở thành người đáng tin cậy và chuyên nghiệp.

Xem thêm: Bí quyết nâng cao trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc

7. Kiến thức về sản phẩm

Hiểu biết đầy đủ về sản phẩm giúp nhân viên bán hàng tự tin và chuyên nghiệp trong việc giới thiệu và giải thích các tính năng, lợi ích của sản phẩm cho khách hàng. Kiến thức về sản phẩm cũng giúp họ giải đáp mọi thắc mắc và đưa ra các lời khuyên chính xác, tăng khả năng thuyết phục và chốt giao dịch.

8. Xử lý khiếu nại

Kỹ năng xử lý khiếu nại giúp nhân viên bán hàng giải quyết vấn đề và xử lý các tình huống khó khăn một cách nhanh chóng. Xử lý khiếu nại một cách tận tình và chuyên nghiệp giúp duy trì lòng tin và hài lòng của khách hàng, ngay cả khi xảy ra sự cố.

Xử lý khiếu nại của khách hàng có lẽ là vấn đề mà không ít doanh nghiệp gặp phải
Xử lý khiếu nại của khách hàng có lẽ là vấn đề mà không ít doanh nghiệp gặp phải

Tóm lại, những kỹ năng trên đóng vai trò quan trọng trong việc chinh phục khách hàng và đạt được thành công trong lĩnh vực bán hàng. Khi nhân viên sales nắm vững và phát triển những kỹ năng này, họ sẽ có cơ hội tăng cường hiệu suất kinh doanh và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Gợi ý 5 chiến lược cải thiện kỹ năng bán hàng đã được chứng minh

Dưới đây là 5 chiến lược mà các công ty đang sử dụng để liên tục cải thiện kỹ năng bán hàng đội ngũ nhân sự của họ. 

1. Bắt đầu từ quá trình giới thiệu 

Đào tạo nhân viên bán hàng có lẽ nên bắt đầu từ thời điểm họ gia nhập công ty. Đây là thời điểm lý tưởng để đặt nền móng cho sự thành công của họ thông qua việc cung cấp kiến thức cần thiết về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ, thị trường mục tiêu và quy trình bán hàng của công ty. 

2. Thực hiện phương pháp cố vấn

Từ 13 năm trước, Facebook đã thực hiện cuộc cách mạng hóa việc đào tạo cho toàn bộ nhân viên trong công ty bằng cách sử dụng phương pháp cố vấn.

Tất nhiên, Facebook không phải là công ty duy nhất, cùng với đó phải kể đến nhiều công ty nổi tiếng như Adobe, Cisco, Deloitte… Điểm chung của những tổ chức này là nhận ra giá trị của những chương trình cố vấn trong việc đào tạo nhân viên và qua đó thúc đây sự phát triển nghề nghiệp của họ. 

Mặc dù đối tượng đào tạo của chương trình cố vấn thường là nhân sự mới, còn ít kinh nghiệm nhưng trong một vài trường hợp, nó có thể mang lại lợi ích với người ở cấp chuyên gia. 

Chương trình cố vấn thúc đẩy sự hợp tác trong tổ chức
Chương trình cố vấn thúc đẩy sự hợp tác trong tổ chức

Ví dụ: như bạn có thể chọn một nhân viên trong nhóm những người bán hàng giỏi nhất và ghép cặp họ với một chuyên gia cấp trung. Bạn nhân viên bán hàng xuất sắc này có thể hướng dẫn chuyên gia đối phó với các tình huống bán hàng phức tạp, đòi hỏi nhiều kỹ năng. 

Việc thực hiện chương trình cố vấn không chỉ mang đến kiến thức mà nó còn thúc đẩy sự hợp tác và mục tiêu cùng nhau phát triển trong tổ chức. 

3. Làm cho việc đào tạo bán hàng trở nên hấp dẫn

Nội dung đào tạo bán hàng nhàm chán có thể là trở ngại học tập đối với hầu hết nhân viên. Vì vậy, nhiệm vụ của bạn là vận dụng sự sáng tạo cũng như thấu hiểu nhu cầu người học để biến buổi học khô khan trở nên thú vị và lôi cuốn. 

Bạn có thể bổ sung nhiều hình ảnh, video cho vào bài giảng của mình sao cho thật sinh động. Hoặc bạn có thể lấy ví dụ từ những trường hợp bán hàng thực tế để phân tích theo nhiều góc độ và rút ra bài học, từ đó chắt lọc kiến thức giúp nhân viên hiểu bài hơn.  

Xem thêm: Cách thiết kế chương trình đào tạo chuẩn với mô hình ADDIE

4. Cung cấp trải nghiệm thực tế

Hãy tạo cơ hội cho đội ngũ nhân viên bán hàng được thực hành qua các tình huống thực tế trong bán hàng. Điều này giúp cho nhân viên áp dụng được những gì họ được học vào tình huống, qua đó trau dồi kỹ năng và xây dựng sự mạnh dạn, tự tin. 

Bạn có thể tổ chức các buổi thực hành nhóm, thực hành nói trước đám đông hay thiết kế những buổi học mô phỏng cho phép nhân viên thực hiện đóng vai, đặt mình vào vị trí của nhân viên bán hàng và khách hàng để có góc nhìn toàn diện. 

Cung cấp những trải nghiệm thực tế giúp nhân viên không còn túng túng khi bán hàng
Cung cấp những trải nghiệm thực tế giúp nhân viên không còn túng túng khi bán hàng

5. Đánh giá kiến thức và kỹ năng bán hàng

Kiểm tra kiến thức là một phần thiết yếu của bất kỳ chương trình đào tạo này. Thông qua việc kiểm tra, bạn đảm bảo được rằng kiến thức trong khóa đào tạo có được nhân viên tiếp thu một cách hiệu quả hay không. 

Bài kiểm tra bạn có thể tự tạo nhờ hệ thống học tập LMS và gửi đường dẫn đến nhân viên và yêu cầu họ thực hiện. Sau khi họ làm xong, hệ thống cũng sẽ tự động báo cáo cho bạn biết có bao nhiêu người tham gia và bao nhiêu người vượt qua bài kiểm tra. 

Tạo câu hỏi kiểm tra với hệ thống LMS
Tạo câu hỏi kiểm tra với hệ thống LMS
Ví dụ về kết quả bài kiểm tra được tạo bởi hệ thống LMS
Ví dụ về kết quả bài kiểm tra được tạo bởi hệ thống LMS

Đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân sự với giải pháp Gitiho for Leading Business

Để việc đào tạo kỹ năng bán hàng cho đội ngũ nhân sự trở nên bài bản, chuyên nghiệp, dễ quản lý, tiết kiệm chi phí và thời gian, bạn có thể tham khảo giải pháp chuyển đổi số hoạt động đào tạo Gitiho for Leading Business trên nền tảng giáo dục trực tuyến Gitiho. 

Hệ thống phù hợp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp lớn với đội ngũ nhân sự từ vài chục đến vài trăm người. Danh sách nhân viên sẽ được thêm tự động và có quyền truy cập mọi khóa học có sẵn trên hệ thống. 

Hiện tại, Gitiho có hơn 500+ khóa học đa dạng lĩnh vực như tin học văn phòng, dữ liệu, thiết kế, kế toán, lập trình, sale… Ngoài đào tạo cho nhân viên bán hàng, bạn có thể tham khảo để đào tạo cho các bộ phận, phòng/bán khác trong công ty. 

Hơn nữa, với các chỉ số có sẵn được đo lường tự động trên hệ thống, bạn cũng có thể dễ dàng đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo một cách chính xác. 

Xem thêm: Cách đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo trong doanh nghiệp

XEM CHI TIẾT VỀ GIẢI PHÁP GITIHO FOR LEADING BUSINESS

Nhân viên bán hàng là vị trí quan trọng trong mỗi công ty, doanh nghiệp. Họ là người trực tiếp làm việc với khách hàng và giúp cửa hàng tiêu thụ hàng hóa, truyền đi thông điệp kinh doanh và đem về doanh số, lợi nhuận. Vì vậy việc đầu tư để đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên chắc chắn là một hoạt động có lãi và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Đừng quên áp dụng 8 chương trình đào tạo trên cho đội ngũ nhân sự của mình nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông