Giải pháp đào tạo nhân sự ngành ô tô với LMS

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Ngành công nghiệp ô tô đã trải qua những thay đổi đáng kể trong vài năm qua với sự phát triển của công nghệ sản xuất hiện đại, tiên tiến như robot, xe điện, xe tự động lái… Hơn nữa, với hệ thống xe ngày càng đa dạng và phức tạp đòi hỏi mỗi nhân viên cần được đào tạo, kiểm tra thường xuyên để có thể đáp ứng yêu cầu công việc và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. 

Trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay, rất nhiều lĩnh vực đã thực hiện đào tạo nhân viên bằng hình thức trực tuyến. Vậy đào tạo nhân sự ngành ô tô với hình thức này mang lại những lợi ích gì và đào tạo như thế nào? Cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao nên sử dụng hệ thống LMS để đào tạo nhân sự ngành ô tô?

Hệ thống quản lý học tập LMS là một nền tảng phần mềm để lưu trữ, tạo, quản lý và báo cáo về việc cung cấp các khóa học trực tuyến. Bằng cách tích hợp những tính năng mới nhất của công nghệ kỹ thuật số, các công ty có thể cung cấp rất nhiều nội dung và trải nghiệm học tập khá nhau để thúc đẩy nhân viên học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng, chuyên môn phục vụ tốt nhất cho công việc của mình. 

1. Cập nhật nhanh chóng những thay đổi của ngành

LMS cho phép các công ty thiết kế chương trình đào tạo, phân phối tài liệu, thông tin mới nhất về công nghệ cũng như quy định, tiêu chuẩn trong ngành ô tô. Đội ngũ nhân sự có thể dễ dàng tiếp cận và học ngay làm luôn chứ không cần phải đợi công ty tổ chức các lớp học có đầy đủ nhân sự trên khắp chi nhánh. Nếu như vậy việc đào tạo sẽ rất mất thời gian và không thể truyền tải cho nhân viên những công nghệ tiên tiến mới một cách nhanh chóng. 

Giải pháp đào tạo nhân sự ngành ô tô với LMS

2. Học tập đúng lúc

Trải nghiệm khách hàng có vai trò đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực thương mại nên các buổi hội thảo vẫn là một trong số các nội dung cốt lõi của quy trình đào tạo về ô tô. Nhưng chỉ thực hiện đào tạo trực tiếp cũng có những nhược điểm, đó là nhân viên cực kỳ tốn thời gian, vì họ phải mất vài ngày để di chuyển và ngồi hàng tiếng đồng hồ để nghe rất nhiều thông tin. Hơn nữa, nhân viên chỉ có 1 cơ hội để có thể ghi nhớ tất cả thông tin quan trọng. 

Bằng cách áp dụng hệ thống quản lý học tập LMS, công ty có thể thực hiện đào tạo trực tuyến và lưu trữ các tài liệu, khóa học, có sẵn cho người học để họ có thể học tập một cách linh hoạt và phù hợp với thời gian của họ. Việc này giúp giảm thời gian hoàn thành đào tạo khoảng 49-60% đồng thời cung cấp cho người học khả năng truy cập ngay lập tức khi họ cần nhất. 

Giải pháp đào tạo nhân sự ngành ô tô với LMS

3. Học tập kết hợp

Mặc dù các doanh nghiệp ô tô nhận ra được tầm quan trọng của việc đào tạo trực tuyến và sẵn sàng áp dụng các khóa học trực tuyến nhưng các buổi đào tạo trực tiếp và giới thiệu về sản phẩm vẫn cần thiết đối với ngành. 

Ngày nay, bằng cách tận dụng các tính năng của Hệ thống quản lý học tập (LMS), các công ty có thể tổ chức các khóa học trực tuyến một cách hiệu quả hơn đảm bảo sự tham gia tích cực của nhân viên thông qua các tính năng và tiện ích trong các khóa học. 

Điều này tạo ra một phương pháp đào tạo kết hợp, tận dụng những lợi ích của công nghệ học tập kỹ thuật số để kết hợp giữa các khóa học trực tuyến và các buổi hội thảo trong thế giới thực. 

Giải pháp đào tạo nhân sự ngành ô tô với LMS

4. Học tập cá nhân hóa

Trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo, kinh doanh ô tô có rất nhiều vị trí công việc, mỗi vị trí lại có những yêu cầu học tập khác nhau. Vì vậy việc áp dụng một chương trình đào tạo cho tất cả nhân viên thật sự không đem lại hiệu quả.

Công ty đầu tư vào nền tảng học tập sẽ cung cấp đa dạng các khóa học cho từng bộ phận, phòng ban cho phép nhân sự truy cập xem tài liệu, học tập các nội dung liên quan đến vai trò công việc của họ. 

Điều này không chỉ đảm bảo rằng nhân viên được học đúng nhu cầu, nhận được đúng kiến thức mình cần, được cải thiện kỹ năng mà mình còn yếu mà còn đảm bảo rằng họ thực sự quan tâm đến quá trình học.  

Giải pháp đào tạo nhân sự ngành ô tô với LMS

5. Báo cáo tự động

Nếu đào tạo theo phương pháp truyền thống, việc ghi chép thủ công về việc hoàn thành chương trình đào tạo và đánh giá hiệu quả đào tạo có thể sẽ mất nhiều thời gian đo lường và số liệu cũng không chính xác. 

Tuy nhiên, mọi thứ sẽ được giải quyết khi công ty thực hiện đào tạo trực tuyến trên hệ thống LMS. Bằng cách đầu tư vào giải pháp học trực tuyến, công ty có thể theo dõi tiến độ đào tạo nhân sự thông qua các chỉ số như số giờ học, số khóa học, tỷ lệ hoàn thành khóa học, điểm kiểm tra… 

Qua đó, bộ phận nhân sự hoặc LnD có thể dễ dàng đánh giá cũng như kết hợp với các hoạt động đào tạo khác để đo lường hiệu quả một cách khách quan nhất. 

Giải pháp đào tạo nhân sự ngành ô tô với LMS

Đào tạo nhân sự ngành ô tô trực tuyến như thế nào?

Nếu đào tạo theo phương pháp truyền thống, nhân viên sẽ phải tham gia những buổi đào tạo tập trung dài hàng tiếng đồng hồ mà sau buổi đào tạo, nếu không ghi chép lại thì khả năng ghi nhớ chỉ còn khoảng 30%

Theo Đường cong lãng quên của Ebbinghaus, khả năng ghi nhớ kiến thức của mỗi người là 100% tại thời điểm học bất kỳ thông tin nào. Tuy nhiên, nó sẽ giảm xuống chỉ còn 40% trong những ngày đầu tiên và tốc độ duy trì trí nhớ sẽ chậm lại. 

Hơn nữa, những buổi đào tạo thường áp dụng cho tất cả, tức là nếu bạn đào tạo về nội dung “Đào tạo kiến thức các mẫu VF e32, VF e33, VF e34P 2023 của Vinfast” thì có thể sẽ có những nhân viên họ đã nắm chắc những kiến thức này nhưng họ vẫn phải tham gia đào tạo vì đó là quy định. 

Hơn nữa, về phía công ty, việc đào tạo theo phương pháp truyền thống sẽ mất rất nhiều thời gian, tiền bạc cũng như nguồn lực mà hiệu quả lại không cao. 

Ví dụ như trong buổi đào tạo đó có vài người nghỉ thì hôm sau quản lý lại phải thực hiện đào tạo lại thêm 1 lần nữa và thêm nhiều lần nữa nếu có nhân viên mới chẳng hạn. 

Tuy nhiên, mọi thứ sẽ tối ưu hơn rất nhiều nếu công ty thực hiện đào tạo nhân viên theo hình thức e-learning (đào tạo trực tuyến), đặc biệt là những công ty có nhiều chi nhánh. Để thực hiện đào tạo theo hình thức này, công ty cần phải có nền tảng quản lý học tập LMS, đây là điều kiện để triển khai hoạt động đào tạo trên toàn hệ thống. 

1. Sản xuất các khóa đào tạo nội bộ và tải lên hệ thống LMS 

Bất kỳ nội dung đào tạo nào cũng có thể số hóa và chuyển thành khóa học để nhân viên có thể học theo nhu cầu và học lại nếu trong trường hợp quên kiến thức hoặc cần áp dụng ngay vào công việc. 

Trong lĩnh vực ô tô, có rất nhiều nội dung có thể sản xuất thành khóa học như đào tạo kỹ năng bán hàng, tư vấn khách hàng, công nghệ ô tô mới, bí kíp chốt sale thành công, kỹ năng xây dựng mối quan hệ, đào tạo về các dòng xe mới ra mắt thị trường… 

Bằng việc thực hiện sản xuất các khóa học và tải lên hệ thống LMS, mỗi nhân viên có thể lựa chọn các khóa học mà mình yêu thích hoặc giúp họ cải thiện, nâng cao kỹ năng làm việc của mình. Ngoài ra, nhân viên có thể học mọi lúc, mọi nơi mà không nhất thiết phải tham gia những buổi đào tạo kéo dài nhàm chán. 

2. Tạo các đợt thi kiểm tra, đánh giá năng lực nhân viên với tính năng Test Bank

Để biết được khả năng học tập và mức độ hiểu biết của từng nhân sự, bộ phận LnD có thể xây dựng bộ câu hỏi và tạo các đợt kiểm tra để có thể đánh giá khả năng của nhân sự. Sau khi kiểm tra xong, điểm số, thứ hạng, thời gian sẽ được cập nhật tự động một cách nhanh chóng. 

Giải pháp đào tạo nhân sự ngành ô tô với LMS

3. Xây dựng khung năng lực theo từng vị trí

Xây dựng khung năng lực cho từng vị trí giúp cho việc xác định các kỹ năng mà mỗi nhân viên cần phải có để thực hiện tốt công việc của mình. Bằng cách này, nhân viên sẽ có một cái nhìn tổng quan về những năng lực mà mình cần phải có, từ đó đặt ra yêu cầu là phải làm sao để đạt được hoặc cải thiện những kỹ năng đó. 

Khung năng lực còn cung cấp một cơ sở để đánh giá và so sánh hiệu suất làm việc của từng nhân sự. Những tiêu chí này sẽ giúp cho quản lý đánh giá đúng và công bằng, tạo điều kiện cho sự phát triển nghề nghiệp. 

4. Dễ dàng theo dõi tiến độ học tập và đo lường hiệu quả đào tạo

Trên hệ thống LMS sẽ có sẵn các chỉ số như số giờ học, số khóa học nhân viên tham gia học tập, tỷ lệ hoàn thành khóa học, điểm kiểm tra, thời gian nhân viên học… giúp cho bộ phận nhân sự hoặc LnD dễ dàng theo dõi tiến độ học tập cũng như đo lường hiệu quả của chương trình đào tạo. 

Có thể thấy, việc ứng dụng hệ thống quản lý học tập LMS - nền tảng thuộc Gitiho for Leading Business sẽ giúp cho mỗi doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian, nguồn lực cho việc đào tạo. Đồng thời, nhờ vào hoạt động đào tạo thường xuyên mà nhân viên tăng cường khả năng học tập và nâng cao kỹ năng của nhân sự, đặc biệt là trong môi trường ngành ô tô có mức độ cạnh tranh cao như ngày nay. 

Giải pháp đào tạo nhân sự ngành ô tô với LMS

Xem thêm: 

7 chương trình đào tạo ngành hàng bán lẻ nâng tầm vị thế doanh nghiệp

5 chương trình đào tạo công ty dịch vụ giúp nâng cao kỹ năng nhân sự

Theo báo cáo, chương trình học trực tuyến dành cho doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng hơn 250% vào năm 2026.  Không chỉ nhân viên mới nhận thấy được giá trị của việc học trực tuyến, gần ¾ doanh nghiệp Mỹ cho rằng e-learning mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh. Vì vậy, việc ứng dụng LMS để đào tạo nhân sự ngành ô tô là điều cần thiết để mỗi doanh nghiệp tự tin đối mặt với những yêu cầu khó khăn khi triển khai hoạt động đào tạo. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông