Giải pháp nào giúp đào tạo nhân sự ngành hàng không hiệu quả

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Sở hữu một đội ngũ nhân sự có chuyên môn, có kỹ năng và luôn cập nhật kiến thức, phát triển bản thân từng ngày là rất quan trọng cho sự thành công của bất kỳ công ty nào. Và quan trọng hơn hết đó là nhân viên của bạn muốn được đào tạo, một số nghiên cứu cho thấy 61% những người được hỏi cho biết họ sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu được đào tạo và 60% nhân viên đổ lỗi cho những sai sót mà họ gây ra là thiếu đào tạo. 

Tương tự, thực hiện đào tạo nhân sự ngành hàng không là rất cần thiết, đây là cơ hội để nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo ra trải nghiệm khách hàng xuất sắc, tạo ra lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên việc đào tạo cũng đặt ra nhiều thách thức đặc biệt. 

Chi tiết đào tạo như thế nào để vượt lên trên thách thức sẽ có trong bài viết dưới đây của Gitiho, cùng xem nhé!

Sự cần thiết phải đào tạo nhân viên hàng không 

“Hành khách tố nữ tiếp viên hãng X cư xử thô lỗ, thiếu văn hoá, không phát dây an toàn cho bé 10 tháng trên chuyến bay”, “Nhân viên hàng không hách dịch, vênh váo như ban ơn cho khách hàng đi máy bay” hay “Nữ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy”, “Nữ tiếp viên hãng Y bị khách hàng phản ánh có lời nói, cư xử thiếu chuẩn mực”.... là những gì mà chúng ta nghe thường xuyên trên các trang tin điện tử, báo chí khi nói về ngành hàng không. 

Có thể thấy, việc chậm chuyến, hủy chuyến đột ngột, dịch vụ không tốt, nhân viên hành xử thiếu chuyên nghiệp, vô trách nhiệm… đang là những gì mà hầu hết khách hàng không mấy hài lòng về hãng hàng không Việt Nam đến thời điểm hiện tại. 

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều khách hàng có trải nghiệm, ấn tượng kém về dịch vụ hàng không của Việt Nam thì việc đào tạo nhân viên trở nên quan trọng hơn bao giờ nhằm đối mặt với thách này. 

Khi được đào tạo một cách chuyên nghiệp, bài bản không chỉ giúp cải thiện chuyên môn, kỹ năng của nhân viên hàng không mà còn đặt ra tiêu chuẩn cao về đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm. Chỉ khi có một đội ngũ nhân viên có đạo đức nghề nghiệp, có kỹ năng phục vụ khách hàng, biết khéo léo xử lý tình huống thì hãng hàng không mới có thể xây dựng được lòng tin, thương hiệu và sự hài lòng từ đông đảo khách hàng. 

Đứng trước những bức xúc của khách hàng và để tránh các sự việc tương tự xảy ra trong tương lai, Cục hàng không Việt Nam đã ngay lập tức có các văn bản yêu cầu các Hãng hàng không Việt Nam tăng cường hoạt động đào tạo kiến thức, kỹ năng, phong cách làm việc của nhân viên trong việc phục vụ hành khách, nâng cao tinh thần cũng như thái độ phục vụ. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng. 

Xem thêm: Đào tạo và phát triển nhân sự có vai trò và lợi ích gì?

Giải pháp nào giúp đào tạo nhân sự ngành hàng không hiệu quả

Tại sao nên đào tạo nhân viên hàng không theo hình thức trực tuyến?

Có rất nhiều hình thức đào tạo nhân viên hàng không, ví dụ như đào tạo tập trung, training tại một địa điểm cụ thể, đào tạo qua video bài giảng… vậy đâu là hình thức đào tạo tối ưu nhất?

Không chỉ ngành hàng không mà rất nhiều lĩnh vực khác như tài chính ngân hàng, công ty sản xuất, chuỗi thời trang, chuỗi nhà hàng, trường đại học… đều đang lựa chọn hình thức đào tạo trực tuyến để nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự của mình. 

Bởi đào tạo trực tuyến không chỉ đảm bảo rằng nhân sự có cơ hội phát triển mà đây chính là cách để tiết kiệm thời gian, ngân sách và nguồn lực cho việc đào tạo. Và mọi thứ trên thế giới đang dần dần chuyển đổi số, vậy tại sao hoạt động đào tạo không bắt kịp xu thế này? 

Để đào tạo trực tuyến, nhiều công ty sử dụng nền tảng là hệ thống quản lý học tập LMS, nơi sẽ diễn ra hoạt động học tập, nơi lưu trữ kiến thức và tài liệu của doanh nghiệp. Đồng thời đây cũng là công cụ để quản lý tổ chức các cuộc thi online đánh giá năng lực, theo dõi tiến độ học tập và dễ dàng đánh giá hiệu quả đào tạo thông qua những báo cáo tự động trên LMS. 

Giải pháp nào giúp đào tạo nhân sự ngành hàng không hiệu quả

Với LMS, bộ phận nhân sự hoặc LnD có thể kết hợp với chuyên gia để sản xuất các khóa học nội bộ trong ngành như Kỹ năng giao tiếp của tiếp viên hàng không, Kỹ năng xử lý tình huống khôn khéo, Những trường hợp thường gặp của tiếp viên hàng không và cách giải quyết, Cách giải quyết khi bị quấy rối…, đào tạo phi công, đào tạo kỹ sư và kỹ thuật tàu bay, đào tạo đội ngũ bộ phận văn phòng… 

Tham khảo một số khóa học kỹ năng mềm mà Gitiho đang đào tạo thường xuyên cho đội ngũ nhân sự của mình
Tham khảo một số khóa học kỹ năng mềm mà Gitiho đang đào tạo thường xuyên cho đội ngũ nhân sự của mình
Giải pháp nào giúp đào tạo nhân sự ngành hàng không hiệu quả

Sau đó các khóa học sẽ được tải lên hệ thống LMS và toàn bộ nhân viên sẽ được truy cập học tập mọi lúc, mọi nơi mà không nhất thiết là phải tham gia những buổi đào tạo kéo dài hàng tiếng đồng hồ. 

Giải pháp nào giúp đào tạo nhân sự ngành hàng không hiệu quả

Bên cạnh đó để dễ dàng đánh giá năng lực của một nhân viên, bộ phận nhân sự có thể xây dựng khung năng lực cho từng vị trí với tính năng Competency trên LMS. Đây chính là công cụ để làm thước đo xác định khoảng cách kỹ năng của nhân sự, qua đó nhân sự sẽ biết mình cần phải cải thiện kỹ năng gì để có thể đạt được số điểm cao nhất trong khung năng lực. 

Khung năng lực đang dần phổ biến trong nhiều doanh nghiệp
Khung năng lực đang dần phổ biến trong nhiều doanh nghiệp

Thi cử và đánh giá năng lực là hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực hàng không, thông qua các cuộc thi, bộ phận quản lý mới có thể hiểu rõ được năng lực và trình độ hiểu hiểu biết, kiến thức của đội ngũ nhân sự. 

Giải pháp nào giúp đào tạo nhân sự ngành hàng không hiệu quả

Với yêu cầu này, tính năng Test bank trên hệ thống LMS sẽ giúp bạn xây dựng bộ câu hỏi kiểm tra, tạo các đợt thi và cài đặt các tùy chọn sau đó gửi link hoặc mã QR đến toàn bộ nhân sự. Chỉ với 1 chiếc điện thoại có kết nối internet là bất kỳ ai cũng có thể thực hiện kiểm tra một cách dễ dàng. Sau khi kiểm tra, hệ thống LMS sẽ chấm điểm tự động và báo cáo xếp hạng một cách nhanh chóng, giúp bộ phận quản lý đưa ra được những quyết định chính xác dựa trên số liệu. 

Giải pháp nào giúp đào tạo nhân sự ngành hàng không hiệu quả

Để theo dõi tiến độ học tập của đội ngũ nhân viên hàng không, bộ phận nhân sự có thể dựa vào các chỉ số theo dõi như số giờ học, số khóa học, tỷ lệ hoàn thành khóa học, số điểm kiểm tra… Những chỉ số này sẽ mang đến cái nhìn tổng thể về tiến độ học tập của nhân sự và dựa vào đó mà bộ phận nhân sự có thể điều chỉnh và cải thiện chất lượng của chương trình đào tạo. 

Theo dõi tỷ lệ hoàn thành khóa học của nhân sự trong công ty
Theo dõi tỷ lệ hoàn thành khóa học của nhân sự trong công ty

Những tính năng trên đều có trên nền tảng LMS của Gitiho for Leading Business. Tuy nhiên đây chỉ là một trong những tính năng cơ bản nhất, các hãng hàng không có thể  ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ HỆ THỐNG LMS để khám phá 165+ tính năng khác tại đây:

Giải pháp nào giúp đào tạo nhân sự ngành hàng không hiệu quả

Xem thêm: 

5 chương trình đào tạo bất động sản giúp đột phá doanh thu

4 chương trình đào tạo nhân viên nhà hàng giúp tăng hiệu suất và doanh thu

Nếu các hãng hàng không có sự cam kết mạnh mẽ đối với giáo dục và đào tạo, ngành hàng không không chỉ gặp khó khăn trong việc đảm bảo sự thành công mà còn khó để đạt được tăng trưởng bền vững. Để theo kịp nhu cầu cũng như như sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đào tạo nhân viên hàng không đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo bài bản với những nội dung thực tế, họ được áp dụng ngay vào công việc của mình. 

Hy vọng rằng hệ thống LMS Gitiho for Leading Business sẽ là sự lựa chọn để các doanh nghiệp thay đổi đội ngũ nhân sự ngày càng trở nên chất lượng và hiệu suất hơn. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông