Điều kiện giao hàng DPU (Giao tại nơi dỡ hàng) trong Incoterms 2020

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Các quy tắc Incoterms giúp người bán và người mua xác định việc phân bổ rủi ro và chi phí ở các giai đoạn vận chuyển khác nhau trong thương mại quốc tế. Do sai lầm trong việc giải thích quy tắc DAT (Giao tại nhà ga) ở Incoterms 2010 nên nó đã được thay thế bằng Incoterms 2020 DPU (Giao hàng tại nơi dỡ hàng). CÙng mình tìm hiểu chi tiết về điều kiện giao hàng DPU trong bài viết dưới đây nhé!

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

Điều kiện DPU (Giao hàng tại nơi dỡ hàng) trong Incoterms 2020

Giao tại nơi dỡ hàng (DPU) yêu cầu người bán giao hàng theo ý của người mua sau khi chúng đã được dỡ khỏi phương tiện vận tải đến. Trước đây được đặt tên là Giao tại nhà ga (DAT), điều kiện Incoterm này đã được đổi tên thành Giao tại nơi (DPU) vì người mua và / hoặc người bán có thể muốn việc giao hàng diễn ra ở một nơi nào đó không phải là nhà ga, chẳng hạn như một công trường xây dựng. Mặc dù đây là thay đổi rõ ràng nhất đối với các quy tắc Incoterms, nhưng nó không phải là thay đổi quan trọng nhất.

DPU là quy tắc Incoterms duy nhất yêu cầu người bán dỡ hàng hóa tại nơi đến. Người mua và người bán nên xác định và đồng ý về một địa điểm đến được chỉ định.

DPU có thể áp dụng cho bất kỳ phương thức vận tải nào.

DPU yêu cầu người bán thông quan hàng hóa để xuất khẩu, nếu có, mà không có nghĩa vụ thông quan hàng hóa để nhập khẩu, nộp thuế nhập khẩu hoặc thực hiện các thủ tục hải quan nhập khẩu.

Điều kiện giao hàng DPU (Giao tại nơi dỡ hàng) trong Incoterms 2020

Xem thêm: Tại sao nên mua FOB, bán CIF trong xuất nhập khẩu - Logistics

Phân bổ chi phí trong điều kiện DPU 


Người bán chịuNgười mua chịu
Chi phí xuất khẩu và quá cảnh (bên ngoài nước nhập khẩu): chi phí hải quan, thuế, giấy phép xuất khẩu và quá cảnh, thông quan an ninh xuất khẩu và chi phí xin tất cả các giấy phép chính thức
Chi phí của các thủ tục nhập khẩu: chi phí hải quan, thuế, giấy phép nhập khẩu, thông quan an ninh nhập khẩu và chi phí xin tất cả các giấy phép chính thức
Chi phí của các hoạt động kiểm soát, chẳng hạn như kiểm tra chất lượng, đo lường, cân, đếm, phân phối bao bì có nhãn phù hợp
Bất kỳ chi phí bổ sung nào nếu người mua không thực hiện các nghĩa vụ của mình đã nêu trong hợp đồng
Chi phí liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa cho đến khi chúng được dỡ xuống và giao cho người mua

Chi phí cần thiết để có được các tài liệu và thông tin liên quan đến thông quan xuất khẩu và quá cảnh
Các chi phí cần thiết để có được các tài liệu liên quan đến thông quan nhập khẩu
Các chi phí liên quan đến việc giao kết hợp đồng vận chuyển

Giao hàng trong điều kiện DPU

“Giao tại nơi dỡ hàng” có nghĩa là người bán giao hàng hóa, đồng thời rủi ro và chi phí chuyển cho người mua khi hàng hóa được dỡ khỏi phương tiện vận tải đến và bàn giao cho người mua. Địa điểm giao hàng diễn ra tại điểm đến được ghi trong hợp đồng hoặc tại một điểm đã thoả thuận.

Trong trường hợp này, điểm giao hàng và điểm đến là cùng một địa điểm. DPU là quy tắc Incoterms duy nhất yêu cầu người bán dỡ hàng tại địa điểm giao hàng. Vì lý do này, người bán nên đảm bảo rằng mình có thể tổ chức dỡ hàng tại địa điểm quy định trong hợp đồng.

Bảo hiểm hàng hóa theo Incoterms 2020 DPU

Trong trường hợp DPU Incoterms, hai bên không có nghĩa vụ phải lập hợp đồng bảo hiểm.

Xem thêm: Tìm hiểu điều kiện giao hàng EXW (EX WORKS) trong INCOTERMS 2020


Điều kiện giao hàng DPU (Giao tại nơi dỡ hàng) trong Incoterms 2020

Nghĩa vụ của người mua và người bán trong điều kiện DPU Incoterms 2020

Người bán có nghĩa vụ gì?

  1. Thực hiện mọi nhiệm vụ theo điều kiện giao hàng quy định trong hợp đồng. Nghĩa là thực hiện giao hàng hóa cùng với hóa đơn thương mại phù hợp với hợp đồng mua bán và các tài liệu liên quan khác.
  2. Người bán chịu trách nhiệm dỡ hàng từ phương tiện vận tải đến, sau đó giao hàng và để người mua kiểm tra tại điểm đã thỏa thuận trong hợp đồng.
  3. Hợp đồng vận chuyển hàng hoá.
  4. Cung cấp cho người mua (bằng chi phí của mình) tất cả các tài liệu cần thiết để người mua có thể tiếp nhận hàng hóa.
  5. Hỗ trợ người mua theo yêu cầu của họ nếu có rủi ro và chi phí trong việc lấy bất kỳ tài liệu nào cần thiết cho các thủ tục quá cảnh và thông quan nhập khẩu.
  6. Đóng gói và đánh dấu hàng hóa.
  7. Thông báo cho người mua về các vấn đề liên quan đến việc nhận hàng.
  8. Bốc xếp hàng hóa giao nhận tận nơi.

Người mua có nghĩa vụ gì?

  1. Hỗ trợ người bán theo yêu cầu về rủi ro và chi phí, trong việc lấy bất kỳ tài liệu nào cần thiết cho các thủ tục thông quan xuất khẩu và quá cảnh.
  2. Thực hiện và thanh toán thủ tục nhập khẩu.
  3. Thông báo trước cho người bán tất cả các yêu cầu an toàn liên quan đến việc vận chuyển, tên tàu, điểm bốc hàng và ngày có thể giao hàng trong thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Vì vậy, trong DPU Incoterms 2020, người bán nên đảm bảo rằng mình có thể tổ chức dỡ hàng tại địa điểm được chỉ định. Nếu các bên thỏa thuận rằng người bán không chịu rủi ro và chi phí dỡ hàng, thì nên tránh quy tắc DPU và thay vào đó nên sử dụng điều kiện DAP (Giao hàng tận nơi).

Xem thêm: 4 cú pháp Excel mà người làm xuất nhập khẩu nên biết

Kết luận

Như vậy, Gitiho đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết về điều kiện giao hàng DPU trong Incoterms 2020 liên quan đến trách nhiệm của người mua và người bán cũng như phân bỏ chi phí trong DPU. Hy vọng bạn đã hiểu rõ và áp dụng thành công cho công việc của mình. Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé!

Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.




0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông