Tìm hiểu điều kiện giao hàng EXW (EX WORKS) trong INCOTERMS 2020

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Các quy tắc Incoterms được chia thành các nhóm, do có nhiều yếu tố liên quan đến vận tải. Trong số đó, nhóm E, chỉ ra rằng người bán giao hàng hóa cho người mua tại một địa điểm có tên trong hợp đồng. Trong bài viết này, Gitiho sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về điều kiện giao hàng EXW để hiểu rõ hơn về nhóm E trong Incoterms 2020 nhé!

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

Điều kiện EXW trong INCOTERMS 2020 là gì?

EXW (Ex works) là một thuật ngữ thương mại quốc tế thể hiện việc Giao hàng tại xưởng. Đây là một trong 11 điều kiện giao hàng của Incoterms (Điều khoản thương mại quốc tế) hiện hành, một tập hợp các quy tắc thương mại quốc tế được tiêu chuẩn hóa bởi Phòng Thương mại Quốc tế.

Điều kiện EXW là một thỏa thuận nhằm tối đa hóa trách nhiệm của người mua, bằng cách yêu cầu người bán chỉ giao hàng hóa tại xưởng, kho, hoặc nhà máy của họ. Sau khi người mua nhận hàng, người mua sẽ chịu mọi trách nhiệm khác: sắp xếp vận chuyển, thanh toán các chi phí vận chuyển, thực hiện quy trình nhập khẩu và giao hàng. Một khi hàng hóa được thu thập từ người bán, rủi ro được chuyển sang người mua.

Tìm hiểu điều kiện giao hàng EXW (EX WORKS) trong INCOTERMS 2020

Điều kiện này được sử dụng cho tất cả các hình thức vận chuyển, bất kể phương thức hay các chặng vận chuyển nào. Vì vậy, điều kiện này phù hợp với thương mại nội địa, trong xuất nhập khẩu tại chỗ.

Chúng ta sẽ thấy EXW được viết cùng địa chỉ giao hàng của người bán, thông thường sẽ là kho của người xuất khẩu: EXW + Địa điểm giao hàng + phiên bản Incoterms.

Ví dụ: Nếu địa điểm giao hàng người bán là KCN Hanoi 1, Hà Nội. Trong chứng từ và hợp đồng cần thể hiện rõ:

EXW Hanoi Industrial Zone 1 - Vietnam, Incoterms 2020.

Xem thêm: Điều kiện FOB thay đổi như thế nào trong Incoterm 2020?

Trách nhiệm của Người mua và Người bán trong điều kiện EXW?

Tìm hiểu điều kiện giao hàng EXW (EX WORKS) trong INCOTERMS 2020

Trách nhiệm của người bán trong EXW

Theo EXW Incoterms, trách nhiệm của người bán rất thấp. Về cơ bản, yêu cầu duy nhất của họ là đảm bảo rằng hàng hóa được chuẩn bị theo đúng hợp đồng đã thỏa thuận, giao hàng cho người mua tại cơ sở của người bán hoặc tại địa điểm quy định. Bên cạnh đó, người bán sẽ chịu mọi rủi ro, phí tổn và chi phí phát sinh cho đến khi lô hàng được người mua sẵn sàng tiếp nhận.

Từ vị trí của người bán, EXW có thể không phải là một lựa chọn tốt nếu có liên quan đến thư tín dụng . Bởi vì người giao nhận làm theo hướng dẫn của người mua, người bán có thể gặp rắc rối trong việc đáp ứng thư tín dụng. 

Khi sử dụng EXW, người bán nên thêm các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng như: "Nếu người mua không lấy hàng trong vòng 'x' ngày kể từ ngày thông báo về tình trạng sẵn có của hàng, người bán có quyền tính phí lưu kho hoặc chuyển chúng đến kho lưu trữ công cộng mà người mua phải chịu chi phí." Nếu không có điều kiện này trong hợp đồng, người bán có thể bị sử dụng làm kho lưu trữ miễn phí hoặc gặp rủi ro khi người mua trì hoãn chu kỳ thanh toán. 

Trách nhiệm của người mua trong EXW

Đối với người mua, sử dụng điều kiện EXW có nghĩa là họ không chỉ phải đối phó với các yêu cầu xuất khẩu từ nước ngoài mà còn phải chuẩn bị để hàng hóa được xếp lên xe vận chuyển từ địa điểm của người bán hoặc một địa điểm có tên trong hợp đồng.

Người mua sẽ chịu mọi rủi ro và trách nhiệm pháp lý sau khi họ nhận hàng từ người bán. Những trách nhiệm này bao gồm những điều sau:

  • Phí chất hàng: Xếp hàng hóa tại địa điểm đón hàng để hàng hóa được chuyển đến cảng xuất khẩu.
  • Giao hàng đến Cảng: Vận chuyển hàng hóa đến cảng để bắt đầu quá trình xuất khẩu.
  • Thuế Xuất khẩu: Chuẩn bị các tài liệu xuất khẩu và thanh toán bất kỳ khoản thuế nào để xuất khẩu hàng hóa. 
  • Xếp hàng khi vận chuyển: Trách nhiệm liên quan đến việc xếp hàng hóa lên phương tiện chuyên chở.
  • Phí vận chuyển: Tất cả các chi phí vận chuyển liên quan đến việc di chuyển hàng hóa từ cảng này đến cảng khác.
  • Bảo hiểm: Bảo hiểm vận tải để bảo vệ khỏi thiệt hại, trộm cắp hoặc mất mát.
  • Giao hàng đến điểm đến: Các chi phí liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa từ cảng đích đến điểm đến cuối cùng.
  • Dỡ hàng tại điểm đến: Chi phí liên quan đến việc dỡ hàng từ người vận chuyển cuối cùng khi hàng đã đến điểm đến.
  • Thuế Nhập khẩu: Tất cả các loại thuế liên quan đến việc nhập khẩu hàng hóa vào nước đến.

Xem thêm: Điều kiện CIF (Chi phí, Bảo hiểm và Cước phí) trong Incoterm 2020

Ưu điểm và Nhược điểm của điều kiện EXW cho người mua

Ưu điểm

  1. Trong những trường hợp nhất định, EXW là giải pháp thiết thực nhất để vận chuyển hàng hóa. Ví dụ, các doanh nghiệp thường xuyên mua hàng từ một quốc gia có thể tận dụng lợi thế của EXW nếu họ có kế hoạch mua hàng hóa từ nhiều nhà cung cấp khác nhau và hợp nhất chúng lại để vận chuyển. Trong trường hợp này, EXW cho phép người mua xuất hàng dưới dạng một lần xuất khẩu. 
  2. Một lợi thế khác là khi người mua muốn bảo mật thông tin về nhà cung cấp của họ. Họ có thể vận chuyển dưới điều kiện EXW và sử dụng một nhà xuất khẩu có tên khác trên các chứng từ vận chuyển.
  3. Khi nhìn về phương diện chi phí, EXW thường sẽ là lựa chọn ít tốn kém nhất. Có một số trường hợp người bán có thể nhận được bản khai thuế đối với các sản phẩm họ xuất khẩu và nếu người bán dựa vào khoản hoàn thuế này như một phần lợi nhuận của họ, thì giá FOB cuối cùng có thể rẻ hơn cho cả người mua và người bán. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, EXW sẽ là lựa chọn rẻ nhất, vì nó đòi hỏi nhiều từ phía người bán.

Nhược điểm 

Trong khi EXW nghe có vẻ hấp dẫn đối với người mua vì chi phí đơn vị thấp hơn các điều kiện Incoterms khác, nhưng bất lợi đối với người mua lại cao hơn đáng kể như sau:

  1. Trước hết, người mua chịu mọi rủi ro và chi phí liên quan đến việc xuất khẩu, vận chuyển và nhập khẩu hàng hóa. Phần lớn các Hiệp định Thương mại Quốc tế khác cho phép chia sẻ trách nhiệm giữa bên mua và bán. Tuy nhiên, EXW là điều kiện duy nhất không yêu cầu người bán xếp hàng, giao hàng và xuất hàng đến bến.
  2. Bên cạnh đó, nếu người mua không chắc chắn về quy trình hoặc chi phí liên quan đến việc xuất khẩu một sản phẩm, EXW có thể dẫn đến việc người mua phải trả nhiều hơn những gì họ dự định trả ban đầu.

Khi nào nên sử dụng thỏa thuận EXW trong hợp đồng xuất nhập khẩu?

Hầu hết các doanh nghiệp sẽ chọn sử dụng thỏa thuận EXW khi người bán không thể xuất khẩu hoặc người mua đang muốn kết hợp nhiều lô hàng và xuất chúng dưới một tên duy nhất.

Một trường hợp khác mà người mua có thể muốn chọn điều kiện EXW là nếu họ đang vận chuyển qua các công ty chuyển phát nhanh hàng hóa toàn cầu. Bởi vì các hãng chuyển phát nhanh này thường lấy hàng từ địa điểm của người bán và tích hợp vào dịch vụ của họ bao gồm tất cả các thủ tục vận chuyển và xuất khẩu. Vì vậy, người mua vận chuyển hàng hóa thông qua các lô hàng chuyển phát nhanh có thể tiết kiệm được chi phí bằng cách thay đổi các điều khoản của họ thành EXW.

Trong các trường hợp khác, các nhà nhập khẩu có uy tín có thể thành lập văn phòng tại quốc gia xuất khẩu của họ để dễ dàng xử lý các lô hàng. Nhưng trừ khi có lý do chính đáng khiến người mua muốn sử dụng EXW vì vậy hầu hết người bán có kinh nghiệm trong thương mại quốc tế sẽ áp dụng điều khoản Incoterm khác.

Xem thêm: 4 cú pháp Excel mà người làm xuất nhập khẩu nên biết

Kết luận

Như vậy, Gitiho đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết về điều kiện giao hàng EXW trong Incoterms 2020. Trong EXW, người bán và người mua có những trách nhiệm, lợi ích và rủi ro riêng, vì vậy, tùy thuộc vào điều kiện của hàng hóa và của doanh nghiệp để sử dụng điều kiện giao hàng phù hợp nhéHy vọng bạn đã hiểu rõ và áp dụng thành công cho công việc của mình. Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé!

Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông