Làm thế nào để tạo nên môi trường làm việc tích cực?

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Một môi trường làm việc tích cực không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút, tuyển dụng, giữ chân những nhân tài hàng đầu mà còn giúp tổ chức phát huy được tối đa hiệu suất của đội ngũ nhân sự.  

Vậy làm thế nào để tạo nên môi trường làm việc tích cực?, cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Môi trường làm việc tích cực là gì?

Hiểu một cách đơn giản, môi trường làm việc tích cực là nơi mà nhân viên được tôn trọng và khuyến khích phát triển. Trong môi trường này, doanh nghiệp cũng sẽ ưu tiên việc phát triển cá nhân, giúp nhân sự được thoải mái bày tỏ ý kiến và quan điểm. Đồng thời cung cấp cơ hội đào tạo, thăng tiến cho đội ngũ nhân sự. 

Một môi trường làm việc tích cực sẽ giảm được áp lực, căng thẳng và tạo động lực cho nhân sự phát triển liên tục. 

Xem thêm: Văn hóa làm việc tích cực là gì? Tầm quan trọng

Làm thế nào để tạo ra một môi trường làm việc tích cực?

1.  Tạo hoặc xây dựng tầm nhìn của doanh nghiệp

Tầm nhìn, sứ mệnh công ty có thể giúp bạn gắn kết được đội ngũ nhân sự của mình. Nó cũng có thể giúp bạn tuyển dụng được những nhân viên mới có cùng niềm tin và tạo ra đội nhóm chất lượng.

Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh để nhân viên đặt niềm tin. Vì vậy nếu đưa ra một tầm nhìn rõ ràng và có ý nghĩa, bạn có thể thu hút được những ứng viên phù hợp và xây dựng một đội ngũ nhân sự có sự đồng lòng về mục tiêu.  

2. Tuyển dụng những người phù hợp với văn hóa công ty

Nếu như bạn thuê một người có chuyên môn cao nhưng họ lại không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp thì có thể chính nhân viên đó làm ảnh hưởng tiêu cực đến văn hóa công ty bạn. Hoặc nó cũng có thể xảy ra đối với nhân viên hiện tại. 

Trong trường hợp khác, nếu một nhân viên có hành vi ứng xử không đúng theo văn hóa của doanh nghiệp, lãnh đạo nên làm việc với cá nhân đó để điều chỉnh thái độ của họ và giúp họ thay đổi. Nếu như nhân viên không chịu thay đổi, hãy cân nhắc để họ rời đi. 

Tìm kiến những “chân dung ứng viên” phù hợp với công ty
Tìm kiến những “chân dung ứng viên” phù hợp với công ty

Xem thêm: 9+ cách tuyển dụng hiệu quả, tiết kiệm ngân sách cho doanh nghiệp

3. Khuyến khích sự tin tưởng, đồng cảm và hỗ trợ 

Những nhà lãnh đạo có thể thúc đẩy lòng tin của nhân viên thông qua hành động của chính họ. 

Bằng cách sẵn lòng đón nhận những phản hồi và thể hiện sự đánh giá cao đối với nhân viên, lắng nghe một cách tích cực, tin tưởng vào việc nhân viên đưa ra quyết định và thể hiện sự công bằng trong tổ chức, lãnh đạo có thể tạo ra một văn hóa đáng tin cậy. 

Thấu hiểu là cách để kết nối với những người đồng nghiệp xung quanh. Có thể thông qua một số hành động như:

Quan tâm đến tâm trạng, cảm xúc của người khác

Luôn lắng nghe một cách chân thành

Đặt câu hỏi có ý nghĩa

Tránh đưa ra giả định hay phán xét về người khác mà không có căn cứ

Nhiều tổ chức nhận thấy rằng việc cải thiện sự lắng nghe, thấu hiểu của nhân viên là đặc biệt quan trọng vì đây là kỹ năng có thể học được chứ không phải là kỹ năng bẩm sinh. Vì vậy, khi bạn đặt sự thấu hiểu là ưu tiên trong văn hóa của công ty, nó sẽ phản ánh được văn hóa làm việc của doanh nghiệp. 

Lãnh đạo có thể tham khảo khóa học Kỹ năng Giao tiếp Lắng nghe và Phản hồi tích cực trên nền tảng giáo dục trực tuyến Gitiho để có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp với nhân viên, biết cách thể hiện sự quan tâm và xây dựng mối quan hệ với mọi người. Từ đó, tạo tiền đề để xây dựng một môi trường có văn hóa làm việc tích cực. 

4. Tạo không gian để nhân viên giao lưu và tương tác xã hội

Trong một nghiên cứu “Fostering Social Connection in the Workplace” của Julianne Holt-Lunstad năm 2018 cho biết bộ phận nhân sự nên tạo không gian dành riêng cho việc giao lưu và tương tác lẫn nhau giữa nhân viên. 

Không gian giao lưu có thể là thiết kế bàn đánh bóng bàn, không gian văn phòng mở hoặc tổ chức các sự kiện xã hội dành cho nhân viên. Tuy nhiên, đây chỉ đơn giản là tạo ra không gian để giao lưu xã hội trong công ty chứ không có mục tiêu tạo ra những tương tác ý nghĩa giữa nhân viên. 

Thay vào đó, việc thực hiện các chiến lược, hoạt động có mục tiêu sẽ tăng cường các tương tác chất lượng và tạo ra mối quan hệ tốt hơn giữa các nhân viên trong tổ chức. Điều này bao gồm đào tạo lãnh đạo hay thực hiện các hình thức đào tạo như cố vấn, huấn luyện để kết nối các nhân viên với nhau. 

Xem thêm: 11 phương pháp đào tạo nhân sự chuẩn cho doanh nghiệp

Tuy nhiên những chiến lược này không nên diễn ra ngoài giờ làm việc. Cần có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đồng thời nhân viên cũng cần thời gian để có những mối quan hệ xã hội ngoài công ty. 

Tạo không gian để nhân viên được nói chuyện, tương tác và nghỉ ngơi sau những giây phút làm việc căng thẳng
Tạo không gian để nhân viên được nói chuyện, tương tác và nghỉ ngơi sau những giây phút làm việc căng thẳng

Xem thêm: Môi trường làm việc lý tưởng: 8 yếu tố xây dựng môi trường làm việc chuẩn

5. Cam kết hỗ trợ nhân viên trong công việc

Những người ở vị trí quản lý nên thường xuyên thể hiện sự cam kết hỗ trợ công việc với nhân viên của mình. 

Điều này có thể được thực hiện thông qua việc nâng cao kỹ năng hoặc thăng tiến cho nhân viên, giúp đỡ họ trong những thời điểm khó khăn hoặc thậm chí phải cắt giảm lương để duy trì việc làm cho nhân viên. 

Khi nhân viên thấy được sự tận tụy của người lãnh đạo đối với họ, sự nhiệt huyết và gắn bó của họ sẽ tăng lên và tạo ra văn hóa làm việc tốt hơn.

Lãnh đạo nên sẵn lòng hỗ trợ nhân viên trong công việc
Lãnh đạo nên sẵn lòng hỗ trợ nhân viên trong công việc

6. Khuyến khích giao tiếp

Từ việc gửi tin nhắn cho nhân viên đến việc thực hiện đánh giá định kỳ, nhân viên có thể làm việc hiệu quả hơn khi giao tiếp thường xuyên và rõ ràng với người quản lý. 

Tạo ra môi trường đề cao sự giao tiếp và thông qua các hành động nếu nhân viên của bạn nhờ bạn hỗ trợ, bạn sẽ cố gắng để giải quyết nó. Đồng thời, tạo điều kiện để nhân viên tự giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định cũng rất quan trọng. 

Bằng cách tạo ra môi trường bình đẳng, hỗ trợ và tập trung vào giải pháp, bạn sẽ thấy đội ngũ của mình nhanh chóng tiếp thu những kiến thức. 

Theo một nghiên cứu, 86% nhân viên và ban lãnh đạo cho rằng thiếu sự hợp tác hoặc giao tiếp không hiệu quả là nguyên nhân dẫn đến một môi trường làm việc tiêu cực. 

7. Có chính sách nghỉ ngơi cho nhân viên 

Công ty nên khuyến khích nhân viên tự chăm sóc cho bản thân của mình. Hoặc công ty có thể có các chính sách, quy định về việc nghỉ ốm khi cần thiết và đảm bảo rằng việc chăm sóc sức khỏe tâm lý cũng là lý do hợp lý để nhân viên được nghỉ ngơi. 

Ví dụ: Tại Gitiho mỗi năm sẽ có những đợt Khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ nhân viên trong tổ chức, để đảm bảo nhân viên có sức khỏe tốt để thực hiện công việc. 

Làm thế nào để tạo nên môi trường làm việc tích cực?

Xem thêm: Phúc lợi là gì? Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chính sách phúc lợi?

8. Hỗ trợ sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần cho nhân viên

Công ty có thể tạo điều kiện để nhân viên được tham gia các hoạt động thể dục thể thao thông qua việc hợp tác với các phòng tập gym hoặc tổ chức những hoạt động như đá bóng, chơi cầu lông, chạy marathon.

Ngoài ra, công ty cũng nên tạo cho nhân viên môi trường làm việc thoải mái, vui vẻ và thân thiện để họ có thể cống hiến và có hứng thú trong công việc. 

Ví dụ: Tại Gitiho, xây dựng văn hóa làm việc tích cực không chỉ trong thời gian làm việc mà còn ở ngoài giờ. Công ty đã triển khai chương trình chạy bộ nâng cao sức khỏe cho nhân viên, đồng thời đưa ra target để mỗi nhân viên hoàn thành. 

Ví dụ: Không những thế, tại Gitiho, bộ phận nhân sự còn rất chu đáo và tinh tế khi có những hành động nhỏ để chăm lo sức khỏe cho nhân viên đang gặp vấn đề về sức khỏe. Thông qua đó, nhân viên cảm nhận được sự quan tâm của công ty và có động lực cố gắng hơn. 

Làm thế nào để tạo nên môi trường làm việc tích cực?

9. Đảm bảo có quy trình làm việc rõ ràng

Tổ chức nên tạo ra nguồn tài nguyên như tài liệu để tất cả nhân viên có quyền để có thể truy cập nhằm giải thích rõ ràng về quyền lợi nhân viên, giải quyết những khiếu nại nhân sự, chế độ nghỉ phép, cơ chế thưởng/phạt…

Đây đều những điều mà nhân viên quan tâm và doanh nghiệp nên rõ ràng với nhân viên của mình. 

10. Thực hiện các chương trình đào tạo và phát triển

Việc đào tạo và phát triển nhân viên nên được đặt lên hàng đầu. Tổ chức nên cung cấp các chương trình đào tạo liên tục cho nhân viên không chỉ về kỹ năng chuyên môn liên quan đến công việc mà còn cả những kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp, giải quyết vấn đề và tăng cường sự sáng tạo.

Xem thêm: Đào tạo và phát triển nhân sự có vai trò và lợi ích gì?

Ví dụ: Tại Gitiho, ngoài những buổi quản lý training cho nhân viên về chuyên môn thì vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, nhân viên sẽ được tham gia đào tạo về kỹ năng mềm phục vụ cho công việc cũng như cuộc sống.

Làm thế nào để tạo nên môi trường làm việc tích cực?
Làm thế nào để tạo nên môi trường làm việc tích cực?

Để bắt đầu triển khai hoạt động đào tạo, doanh nghiệp có thể tham khảo Giải pháp Gitiho for Leading Business, sẵn sàng nền tảng học tập trực tuyến và kho tàng hơn 500 khóa học đa dạng lĩnh vực giúp nâng cao kỹ năng và chuyên môn tại đây: 

Làm thế nào để tạo nên môi trường làm việc tích cực?

11. Lãnh đạo làm gương cho nhân viên

Lãnh đạo, quản lý và bộ phận nhân sự nên thể hiện sự cam kết của họ đối với tổ chức thông qua hành động và những quyết định. 

Nếu lãnh đạo không thực hiện đúng những gì mà họ nói ra thì ít có khả năng làm gương được cho nhân viên. Nhân viên cũng ít có khả năng tuân theo những giá trị nếu không thấy lãnh đạo của họ tuân thủ. 

Trong quá trình xây dựng văn hóa làm việc, cần có sự đóng góp rất lớn từ lãnh đạo công ty. Nếu lãnh đạo vẫn đang băn khoăn không biết nên làm như thế nào thì có thể tham khảo khóa học OKRs - Hiểu đúng, làm đúng của Coach Mai Xuân Đạt - chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp hiện nay. 

Khóa học được đúc kết từ những kinh nghiệm thực tiễn và dễ áp dụng vào doanh nghiệp mà không gây tốn kém ngân sách, giúp công ty ngày càng bứt phá hơn. 

10 thống kê về văn hóa làm việc trên thế giới

Như đã đề cập xuyên suốt bài viết, văn hóa công ty có tác động rất lớn đến khả năng thu hút, gắn kết và giữ chân nhân tài. Và bạn sẽ bất ngờ về một số thống kê thú vị để chứng minh sức mạnh của văn hóa làm việc tác động như thế nào đến mỗi nhân viên và doanh nghiệp nhé!

1. 46% ứng viên tin rằng văn hóa là rất quan trọng trong quá trình ứng tuyển, với tổng số 88% người tìm việc cho rằng có ảnh hưởng lớn đến việc họ quyết định gắn bó tại một công ty.

2. 15% ứng viên từ chối lời mời làm việc vì văn hóa công ty. 

3. Những nhân viên không thoải mái khi trao đổi phản hồi từ cấp trên có khả năng ở lại công ty thấp hơn 16%

4. Thế hệ Millennials có nhiều khả năng làm việc cho một công ty có văn hóa tin cậy, uy tín cao hơn gấp 2 lần

5. Những nhân viên nói rằng nếu mức độ tôn trọng giữa các đồng nghiệp thấp thì có khả năng họ sẽ từ bỏ công việc của mình cao hơn 26%. 

6. Hơn 50% giám đốc điều hành cho biết văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến năng suất, tính sáng tạo, lợi nhuận, giá trị doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng. 

7. 92% CEO cho biết tổ chức của họ có sự thấu hiểu. Tuy nhiên, chỉ có 50% nhân viên nói rằng CEO của họ có sự lắng nghe và thấu hiểu nhân viên. 

8. Chỉ 15% CEO và CFO nói rằng văn hóa doanh nghiệp của họ đã được mức như kỳ vọng đặt ra. 

9. Một con số đáng kinh ngạc là 58% nhân viên đã rời bỏ công việc hoặc có ý định nghỉ việc nếu như họ làm việc trong môi trường có văn hóa tiêu cực. 

10. 63% nhân viên khi chọn công việc mới ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, 60% ưu tiên tiền lương và phúc lợi, 40% ưu tiên đồng nghiệp và văn hóa làm việc. (LinkedIn, 2022)

Một văn hóa làm việc tích cực là điều cần thiết để nuôi dưỡng một đội ngũ nhân viên tiềm năng, chất lượng và gắn kết lâu dài với tổ chức của bạn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ tầm quan trọng cũng như  có cảm hứng để xây dựng doanh nghiệp có văn hóa, môi trường làm việc tích cực. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông