Những điều cần làm để xây dựng khóa học online hiệu quả

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Ngày nay, học online đã trở thành xu hướng trong xã hội hiện đại. Vậy muốn xây dựng được một khóa học online thì cần phải làm những gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số Đào tạo cho Doanh nghiệp toàn diện

Hiện nay, học online qua các nền tảng E-learning đang trở thành xu hướng trên toàn thế giới. Không dừng lại ở trường học, học online đã lan tỏa đến các lĩnh vực đào tạo khác bao gồm cả đào tạo doanh nghiệp. Theo thống kê của Findstack thì có đến 40% các công ty thuộc danh sách Fortune 500 đã áp dụng hình thức E-learning trong đào tạo nhân sự. Theo đó, nhu cầu về các khóa học online cũng tăng cao, nhiều chuyên gia cũng bắt đầu số hóa các khóa học của mình để đăng tải lên Internet. Vậy học online là gì và cần làm gì để xây dựng một khóa học trực tuyến hiệu quả? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay nhé.

Học online là gì?

Học trực tuyến hay học online không còn là khái niệm xa lạ trong xã hội hiện nay khi mà chúng ta đã từng trải qua thời gian làm việc, học tập từ xa do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Có 2 hình thức học online phổ biến nhất là:

  • Học online qua video bài giảng quay sẵn: Người học có thể học bất cứ khi nào có thời gian rảnh. Họ sẽ tham gia một khóa học được quay sẵn 100% nội dung và cung cấp đầy đủ các học liệu để họ có thể học. Nếu người học có câu hỏi thì họ có thể liên hệ với giảng viên bằng nhiều cách khác nhau như email, điện thoại hoặc đặt câu hỏi ngay trên nền tảng họ đang học.
  • Học online tương tác trực tiếp với giảng viên: Người học và giảng viên cần thống nhất về thời gian của buổi học. Khi đến buổi học thì người học sẽ vào phòng học để học tập và hỏi đáp trực tiếp với giảng viên trong thời gian học.

Thông thường, khi áp dụng hình thức học online trong đào tạo doanh nghiệp thì sẽ chọn phương pháp thứ nhất tức là học theo video quay sẵn. Video ở đây không hẳn là video có sự xuất hiện của giảng viên mà có thể là video quay màn hình hoặc video dạng Animation để truyền tải nội dung bài học. 

Xem thêm: SCORM là gì? Tại sao cần áp dụng SCORM cho hệ thống E-Learning?

Những điều cần làm để xây dựng khóa học online hiệu quả

Xây dựng khóa học online sẽ có nhiều điểm khác biệt với khóa học truyền thống. 

Xây dựng đề cương nội dung khóa học online

Đề cương nội dung là tài liệu đầu tiên mà học viên tiếp xúc trong khóa học. Đề cương sẽ cung cấp các thông tin cơ bản về khóa học (tên khóa học, đối tượng học viên, thông tin giảng viên, lợi ích sau khi học,…), mô đun (nhóm các bài học xoay quanh một chủ đề) và tên các bài học cụ thể. Tài liệu này đóng vai trò như mục lục của một cuốn sách để người học biết sắp tới họ sẽ học những điều gì và nội dung của khóa học có cần thiết đối với họ hay không.

Những điều cần làm để xây dựng khóa học online hiệu quả

Xem thêm: 6 lợi ích của việc tổ chức đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

Giới thiệu và tổng kết nhóm bài học

Khi bắt đầu vào một mô-đun (nhóm bài học) thì các bạn nên có một phần giới thiệu ngắn về nội kiến thức của phần đó. Đồng thời các bạn cũng nênn đưa ra mục tiêu học tập cho học viên là sau khi học hết phần này có thể làm được gì.

Ở cuối môi mô-đun các bạn nên thêm một bài tổng kết ngắn để tóm tắt lại tất cả nội dung đã học. Người học có thể dễ dàng ôn tập lại các phần kiến thức đã học một cách nhanh chóng mà không cần xem lại từng bài. Đồng thời các bạn cũng có thể nói về sự liên quan của kiến thức trong phần này với phần sau.

Những điều cần làm để xây dựng khóa học online hiệu quả

Xem thêm: Tại sao E-learning là giải pháp hàng đầu cho đào tạo doanh nghiệp

Xây dựng bài học chi tiết

Bài giảng online nên được làm theo cấu trúc là: lý thuyết + ví dụ hoặc bài tập thực hành. Điều này sẽ đảm bảo rằng học viên nắm rõ được bản chất của kiến thức và cũng biết cách ứng dụng nó trong thực tế. Bạn nên đính kèm vào bài học online những tài liệu mà bạn sử dụng trong quá trình giảng dạy hoặc slide bài giảng để học viên có thể tìm hiểu trước khi vào bài học. Nếu bạn dạy phần bài tập thì nên cung cấp file mẫu cho họ thực hành trong lúc học. Ngoài bài học thì giảng viên còn có thể xây dựng thêm các bài kiểm tra để giúp học viên đánh giá lại kiến thức của bản thân trong quá trình học.

Những điều cần làm để xây dựng khóa học online hiệu quả

Xem thêm: 6 điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Kết luận

Hy vọng, bài viết này có thể giúp các bạn biết được những việc cần làm để xây dựng khóa học online hiệu quả. Nếu các doanh nghiệp muốn sử dụng ngay các bài học online chất lượng cho nhân sự mà không cần phải tự xây dựng thì hãy đăng ký Gitiho for Leading Business - giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho đào tạo doanh nghiệp của Gitiho.

Các chương trình học trên nền tảng Gitiho for Leading Business luôn đảm bảo những điều sau:

  • 100% chương trình đào tạo ngắn hạn, có tính thực tiễn, học ngay làm luôn.
  • Đạt tiêu chuẩn VAME mang lại trải nghiệm học tập toàn diện cho người học.
  • Lộ trình học được thiết kế riêng biệt theo từng cấp bậc, vị trí, phòng ban trong doanh nghiệp.
  • Có giảng viên hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc trong vòng 8h làm việc.
  • Có thể học tập trên nhiều thiết bị khác nhau như máy tính, điện thoại, máy tính bảng.
  • Cung cấp báo cáo realtime giúp người quản lý đào tạo nắm được tình hình học tập của nhân sự tham gia.
  • Cấp chứng nhận Hoàn thành khóa học/ Kỳ thi mang thương hiệu doanh nghiệp.

Bên cạnh thư viện có sẵn 200+ chương trình học của Gitiho thì doanh nghiệp cũng được hỗ trợ tự số hóa nội dung đào tạo nội bộ để đăng tải lên hệ thống LMS mà Gitiho cung cấp bằng các công cụ đơn giản, dễ sử dụng.

Hiện tại Gitiho đang triển khai các gói trải nghiệm miễn phí Gitiho for Leading Business cho mọi quy mô doanh nghiệp từ 30 - 2000 học viên tham gia. Nếu các bạn quan tâm hãy tham khảo thông tin chi tiết và đăng ký tại đây nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông