So sánh Google data studio với các nền tảng tạo Dashboard khác

Nội dung được viết bởi Bến Hà Trương

Ra mắt dưới dạng phiên bản beta miễn phí vào tháng 5 năm 2016 và sau đó chính thức phát hành vào tháng 9 năm 2018, Google Data Studio đã nhanh chóng trở thành một nền tảng tạo Dashboard mạnh mẽ dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM), tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), và thương mại điện tử.

Dashboard Google data studio

Giao diện trực quan  cũng làm cho Google data studio trở thành một công cụ lý tưởng cho những người dùng chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc với dữ liệu, chẳng hạn như những người chỉ muốn trực quan hóa dữ liệu cho bản thân hoặc khách hàng của họ. Ví dụ việc chọn nguồn dữ liệu có thể được thực hiện bằng bằng một vài cú nhấp chuột, sau đó bạn chỉ cần kéo và thả để hiển thị các dữ liệu đó trên trang tổng quan của mình.

Trong bài đăng viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số tính năng tốt nhất khiến Google data studio trở thành công cụ được đề xuất cao nếu bạn muốn có một phần mềm tạo Dashboard hữu ích và dễ sử dụng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ so sánh nó với một số nền tảng phổ biến nhất hiện nay để bạn có thể tự mình xem liệu Google data studio có thực sự là nền tảng phù hợp với bạn hay không.

Theo ý kiến ​​của chúng tôi, Google data studio là phần mềm tạo dashboard có khả năng nhất hiện nay với sự cân bằng hoàn hảo giữa số lượng trình kết nối, tính dễ sử dụng và tính khả dụng của các mẫu Google Data Studio được cung cấp bởi bên thứ ba. Tất nhiên, việc sử dụng miễn phí cũng không gây hại gì.

Tại sao Data Studio là nền tảng dashboard tốt nhất hiện nay

Có rất nhiều lý do tuyệt vời khiến chúng tôi nghĩ rằng Google data studio là phần mềm bảng điều khiển tốt nhất hiện nay. Dưới đây là một vài lý do chính.

  1. Bạn có thể hiển thị dữ liệu từ hơn 100 nguồn - Các nền tảng dashboard được đánh giá bằng số lượng và chất lượng của trình kết nối mà chúng cung cấp. Google data studio hiện có 128 trình kết nối bao gồm các sản phẩm do Google sở hữu như Analytics, Ads, BigQuery và YouTube, cùng với các trình kết nối khác kết nối với Bing Ads, Amazon Ads và Facebook Ads, cơ sở dữ liệu MySQL. Bạn cũng có thể tải lên tệp CSV của riêng mình.
  2. Google data studio hoàn toàn miễn phí - Bản thân việc sử dụng Google data studio là miễn phí. Để truy cập nó, tất cả những gì bạn cần là một tài khoản Gmail, mà bạn có thể đã có nếu sử dụng AdWords và Analytics. Hãy nhớ rằng một số trình kết nối của bên thứ ba được trả tiền như Supermetrics, ứng dụng của bên thứ ba này yêu cầu bạn phải đăng ký để lấy dữ liệu Facebook của mình và hiển thị trên Google data studio.
  3. Dễ sử dụng - Google data studio cung cấp các mẫu để giúp thiết lập trang tổng quan của bạn một cách nhanh chóng. Nếu bạn biết cách sử dụng Microsoft Word và PowerPoint hoặc Google Docs và Trang trình bày, bạn sẽ biết việc tạo trang dashboard trong Google data studio dễ dàng như thế nào bằng cách sử dụng các mẫu được tạo sẵn, giúp nền tảng này trở thành một công cụ hoàn hảo ngay cả khi bạn không am hiểu về mặt kỹ thuật.
  4. Số lượng Mẫu Google Data Studio của bên thứ ba hiện có cũng đang tăng lên, giúp mở rộng thêm các tùy chọn của bạn khi bạn cần hiển thị dữ liệu đẹp mắt hơn.

Google data studio so sánh với các nền tảng dashboard khác

Tất nhiên, là một nền tảng mới, GDS có rất nhiều đối thủ cạnh tranh lâu đời hơn. Ở đây, chúng ta hãy xem xét một số đối thủ cạnh tranh lớn nhất của GDS — Whatagraph, Klipfolio, DashThis và Reporting Ninja — và xem cách họ đối đầu với sản phẩm của chính Google.

Nguồn dữ liệu

Nếu bạn hoặc khách hàng của bạn muốn hiển thị dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, điều quan trọng là bạn phải có quyền truy cập vào càng nhiều trình kết nối dữ liệu càng tốt. Trong trường hợp đó, Klipfolio có lẽ là đối thủ cạnh tranh nghiêm túc duy nhất với hơn 600 trình kết nối dữ liệu so với 128 trình kết nối dữ liệu của GDS. DashThis tụt lại ở vị trí thứ ba với 34, tiếp theo là Whatagraph với 18 và Reporting Ninja's 13 nguồn dữ liệu được kết nối.

nguồn dữ liệu

Tất nhiên, chất lượng của các đầu nối cũng rất quan trọng. Bên cạnh các trình kết nối mà Google đã phát triển nội bộ, họ cũng hợp tác chặt chẽ với các nhà phát triển khác để đảm bảo rằng những trình kết nối này hoạt động hoàn hảo với nền tảng của mình — tất cả những điều này làm cho Google data studio trở nên tốt nhất trong phân khúc về số lượng và chất lượng của các trình kết nối.

Giá cả

Một điều tuyệt vời khác về  Google data studio là bạn có thể sử dụng nó với mức giá hoàn toàn MIỄN PHÍ — tất cả những gì bạn cần là một tài khoản Gmail để sử dụng tất cả các tính năng của nó. Không phải nền tảng dashboard nào cũng cho phép điều này.

Klipfolio, đối với tất cả thư viện kết nối khổng lồ của nó, đã làm tê liệt các tùy chọn miễn phí và các gói thành viên với mức giá thấp hơn của họ có tốc độ làm mới dữ liệu rất dài lên đến 4 giờ. Bạn sẽ phải chuyển đến mức $ 99 để nhận được tốc độ làm mới 1 phút. Do đó,  Google data studio lại giành chiến thắng vì đây là trang tổng quan miễn phí duy nhất cung cấp mức chất lượng vượt trội, nếu không muốn nói là tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Mẫu

Tính dễ sử dụng là một lĩnh vực khác mà  Google data studio tỏa sáng. Mặc dù tất cả các nền tảng mà chúng tôi so sánh ở đây đều cung cấp các mẫu, nhưng chỉ  Google data studio có các mẫu của bên thứ ba, cho phép bạn chọn cách trình bày dữ liệu của mình, bao gồm cả loại dữ liệu cần đưa vào và giao diện tổng thể của trang tổng quan. Tất cả những điều này giúp việc thiết lập dashboard trở nên nhanh chóng và dễ dàng.

Trong khi đó, các mẫu của đối thủ cạnh tranh có xu hướng hơi hạn chế. Ví dụ Dashthis chỉ có một mẫu để hiển thị kết quả chiến dịch. Số lượng mẫu hạn chế và thiếu các tùy chọn của bên thứ ba khiến cuộc cạnh tranh kém hấp dẫn hơn một chút.

So sánh Google data studio với các nền tảng tạo Dashboard khác

Khả năng chia sẻ

Chia sẻ và cộng tác với  Google data studio đã quen thuộc với người dùng Google Tài liệu hoặc Trang tính. Quyền truy cập cho phép bạn chọn người có thể xem hoặc chỉnh sửa báo cáo và nguồn dữ liệu. Bạn có thể đăng báo cáo trên mạng xã hội hoặc chia sẻ chúng qua email. Mọi người đều nhận được thông tin cập nhật nhất khi họ mở trang tổng quan. Cộng tác với Google data studio  nhanh chóng, dễ dàng và an toàn, vì vậy đây là một lựa chọn hiển nhiên trong môi trường nhiều người dùng.

Klipfolio cung cấp mức độ kiểm soát tương tự như Google data studio về người có thể chỉnh sửa, xem hoặc chia sẻ trang tổng quan. DashThis lựa chọn đơn giản hơn về bảo mật vì chúng cho phép bạn chỉ chia sẻ trang tổng quan qua email, PDF hoặc liên kết.

Trực quan hóa và tùy chỉnh

Google data studio giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng tạo các trang tổng quan đẹp mắt với nhiều mẫu có sẵn. Mặc dù các nền tảng dashboard khác cũng có một số mẫu dựng sẵn, nhưng chỉ Google data studio cung cấp quyền truy cập vào các mẫu của bên thứ ba, làm cho nó trở thành nền tảng dashboard linh hoạt và có thể tùy chỉnh nhất trong phân khúc này.

Trực quan dữ liệu của bạn với Google data studio

Các nền tảng dashboard khác nhau về mức độ tùy chỉnh mà chúng cho phép. Ví dụ, Whatagraph đã chọn sự đơn giản vì việc tùy chỉnh chỉ giới hạn ở việc thêm tiện ích con vào trang tổng quan. Klipfolio, mạnh mẽ hơn, cho phép bạn tạo Klips tùy chỉnh (cái mà họ gọi là tiện ích của họ) bằng cách sử dụng HTML, Javascript và CSS để có mức độ tùy chỉnh sâu hơn mà những nền tảng khác không cung cấp.

Sau khi so sánh Google data studio với các nền tảng dashboard khác, chúng tôi vẫn có thể tự tin nói rằng Google data studio cung cấp bảng điều khiển tốt nhất hiện có khi nói đến giá cả, giá trị và tính năng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những ưu điểm vượt trội của Google data studio và cân nhắc đến việc sử dụng nền tảng này trong trương lai. Bên cạnh đó, để không bỏ lỡ những mẹo và thủ thuật tin học văn phòng hữu ích khác, hãy tham gia Gitiho ngay hôm nay.


Google Data Studio - một công cụ tạo báo cáo trực quan, Dashboard chuyên nghiệp không còn quá xa lạ với chúng ta. Đặc biệt là đối với những ai làm quản lý, team leader muốn xây dựng báo cáo dựa trên dữ liệu thì thành thạo công cụ này sẽ giúp bạn làm việc nhàn hơn rất nhiều. 

Còn nếu bạn chỉ mới nghe tới Google Data Studio, muốn ứng dụng công cụ này để hỗ trợ hiển thị dữ liệu trực quan nhưng chưa biết cách dùng. Tham khảo ngay khóa học Google Data Studio cho người mới bắt đầu của Gitiho nhé.

Bạn có thể nhấn Học thử và Đăng ký để trải nghiệm những ứng dụng tuyệt vời mà công cụ này mang lại nha.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông