So sánh sự khác nhau giữa quy trình Nhập khẩu và Xuất khẩu

Nội dung được viết bởi Lê Nguyễn Nhật Phương

Xuất nhập khẩu là một hoạt động mua bán hàng hóa, giao thương với các quốc gia khác. Tuy nhiên Xuất khẩu và Nhập khẩu bao gồm các quy trình khác nhau, bên cạnh đó ý nghĩa và mục đích của 2 hoạt động ngoại thương này cũng khác nhau.
Bạn đã phân biệt được Xuất khẩu và Nhập khẩu chưa? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

So sánh sự khác nhau giữa hoạt động Xuất khẩu và hoạt động Nhập khẩu

Nhập khẩu hàng hóa là gì?

Nhập khẩu hàng hóa là hình thức ngoại thương mà một công ty trong nước mua hàng hóa của một công ty nước ngoài và đưa hàng hóa vào tiêu thụ tại thị trường trong nước.

So sánh sự khác nhau giữa quy trình Nhập khẩu và Xuất khẩu

Quy trình nhập khẩu hàng hóa

Tìm hiểu thị trường sản phẩm

Bước đầu tiên trong quá trình nhập khẩu hàng hóa là bạn phải điều tra thị trường về sản phẩm ở trong và ngoài nước như: Các nước, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm này như thế nào, thị trường tiêu thụ sản phẩm tại đất nước của mình như thế nào. Sau khi có đầy đủ thông tin về thị trường sản phẩm, bạn tiến hành tìm kiếm, đàm phán với nhà cung cấp về sản phẩm, giá cả và các điều khoản giao hàng, thanh toán.

Ký hợp đồng ngoại thương

Sau khi thỏa thuận giữa hai bên được thông qua, người mua và người bán thực hiện ký kết hợp đồng ngoại thương.

Nội dung của hợp đồng ngoại thương bao gồm:

- Tên hàng
- Quy cách đóng gói
- Số lượng, trọng lượng
- Đơn giá, trị giá lô hàng cùng đồng tiền thanh toán
- Điều kiện giao hàng (FOB, CIF, CIF, CIP,….)
- Thanh toán: Thời hạn và điều kiện thanh toán (TT, L/C, thời hạn thanh toán, trả trước hay trả sau, trả một lần hay trả nhiều lần.)
- Bộ chứng từ (invoicepacking listBill of lading, C/O, C/Q,…..)

Xem thêm: Giấy chứng nhận phân tích COA có vai trò gì trong Xuất nhập khẩu?

Xin giấy phép nhập khẩu

Giấy phép nhập khẩu hàng hóa là văn bản được cơ quan có thẩm quyền cấp cho tổ chức, doanh nghiệp, cho phép các tổ chức, doanh nghiệp này đưa mặt hàng cụ thể nào đó vào lãnh thổ nước Việt Nam.

Đối với một số mặt hàng bạn phải xin giấy phép nhập khẩu để chắc chắn rằng hàng hóa đảm bảo các yếu tố về chất lượng, an toàn quốc phòng, anh ninh, đúng pháp luật. Các mặt hàng cần giấy phép nhập khẩu như:

1. Súng bắn dây
2. 
Hàng hóa áp dụng chế độ hạn ngạch thuế quan: Muối, trứng gia cầm, đường tinh luyện, đường thô,...
3. Hóa chất và sản phẩm có chứa hóa chất.
4. Nguyên liệu thuốc lá, thuốc lá sản phẩm, máy móc sản xuất thuốc lá và phụ tùng
5. Thuốc thú y, chế phẩm sinh học, thuốc bảo vệ thực vật, 
6. Giống cây trồng 
7. Thức ăn chăn nuôi
8. Động vật, thực vật hoang dã
9. Đồ chơi trẻ em, đồ chơi điện tử
10. Mỹ phẩm, vacxin

Xem đầy đủ danh mục hàng hóa phải xin giấy phép nhập khẩu tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP.

Theo dõi tiến độ đóng hàng xuất khẩu

Mặc dù việc đóng hàng là trách nhiệm của bên xuất khẩu, nhưng để tránh những rủi ro không mong muốn, người nhập khẩu nên kiểm tra và nhắc nhở người bán chuẩn bị hàng và xếp hàng lên tàu đúng thời điểm.

Nhận chứng từ và kiểm tra chứng từ

Sau khi hàng hóa được đóng, người xuất khẩu nên yêu cầu người bán gửi bộ cứng từ nháp để kiểm tra trước. Trong trường hợp có sai sót, yêu cầu người xuất khẩu bổ sung và sửa đổi cho đúng với thỏa thuận trong hợp đồng trước khi gửi bộ chứng từ chính thức.

Người mua kiểm tra kỹ bộ chứng từ bao gồm:
- Hóa đơn (Commercial invoice)
- Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing list)
- vận đơn (Bill of lading)
- Giấy chứng nhận nguồn gốc (Certificate of Origin)
- Các chứng từ khác như: CA, CQ,... 
Tùy theo thỏa thuận trong hợp đồng ngoại thương để yêu cầu bộ chứng từ cho phù hợp.

Làm thủ tục Hải quan

Bất kể hàng hóa của bạn thuộc loại hàng nguyên container, hàng lẻ LCL hay hàng sân bay thì đều phải chuẩn bị đầy đủ các loại chứng từ tương tự nhau để khai báo Hải quan qua phần mềm khai báo hải quan EUCS và được xử lý phân luồng tự động.
Sau khi được phân luồng, bạn tiếp tục chuẩn bị chứng từ để mở tờ khai tùy thuộc vào lô hàng của bạn thuộc luồng xanh, luồng vàng hay luồng đỏ.

Xem thêm: Hướng dẫn các bước làm thủ tục Hải quan hàng hóa nhập khẩu
Tiếp theo, bạn thực hiện đóng thuế cho hàng nhập khẩu. Tùy thuộc vào từng loại mặt hàng khác nhau mà thuế nhập khẩu cũng khác nhau. Có 2 cách để nộp thuế nhạp khẩu đó là: Nộp trực tiếp tại ngân hàng hoặc nộp thuế thông qua internet banking.

Xuất khẩu hàng hóa là gì?

Xuất khẩu hàng hóa là hình thức ngoại thương trong đó hàng hóa được sản xuất trong nước được bán cho một doanh nghiệp ở nước ngoài để tiêu thụ ở thị trường nước đó theo yêu cầu của người mua.

So sánh sự khác nhau giữa quy trình Nhập khẩu và Xuất khẩu

Quy trình xuất khẩu hàng hóa

Nhận và gửi báo giá cho người mua 

Người mua tiềm năng của hàng hóa gửi một cuộc điều tra đến các công ty xuất khẩu khác nhau và yêu cầu báo giá bao gồm giá cả, số lượng, chất lượng và các điều khoản và điều kiện của họ. Đổi lại, nhà xuất khẩu gửi hóa đơn chiếu lệ cho theo các mặt hàng mà người mua tiềm năng yêu cầu bao gồm: kích thước, trọng lượng, giá cả, số lượng, chất lượng và các điều khoản thanh toán, phương thức giao hàng, loại đóng gói,…

Nhận đơn đặt hàng

Sau khi thống nhất về hàng hóa, giá cả và các điều khoản khác, thì người nhập khẩu sẽ gửi đơn đặt hàng để người xuất khẩu dựa vào đó để bắt đầu sản xuất và vận chuyển lô hàng.

Xác định mức độ tin cậy của nhà nhập khẩu 

Sau khi nhận được đơn đặt hàng, nhà xuất khẩu đảm bảo mức độ tin cậy của người nhập khẩu bằng một thư tín dụng để xác định khả năng vỡ nợ của nhà xuất khẩu cho để khi hoàn thành đơn hàng.

Xin giấy phép xuất khẩu

Trước khi hàng hóa được xuất khẩu ra khỏi lãnh thổ đất nước, người bán phải xin giấy phép xuất khẩu theo quy định về luật Hải quan, vì vậy nhà xuất khẩu phải hoàn thành các thủ tục pháp lý cho lô hàng hóa.

Chuẩn bị và kiểm tra hàng xuất 

Thường tất cả các sản phẩm trước khi được xuất khẩu sẽ phải trải qua một cuộc kiểm tra bắt buộc của cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo hàng hóa đủ tiêu chuẩn chất lượng hay an toàn được xuất khẩu.

Giấy chứng nhận xuất xứ

Nhà xuất khẩu phải gửi giấy chứng nhận xuất xứ CO cho nhà nhập khẩu để xác định rằng hàng hóa được sản phẩm theo đúng chất lượng tại quốc gia của mình. Như vậy, hàng hóa xuất khẩu từ nước của bạn có thể nhận được ưu đãi thuế quan hoặc các miễn trừ khác từ nước nhập khẩu đối với từng mặt hàng.

Xem thêm: Giấy chứng nhận xuất xứ (CO) và giấy chứng nhận chất lượng (CQ) là gì?

Đóng gói và giao nhận hàng hóa 

Sau khi hoàn thành sản xuất và các thủ tục pháp lý xuất khẩu, hàng hóa được đóng gói và đính kèm các chi tiết, thông tin sản phẩm bao gồm: Tổng trọng lượng tịnh, tên và địa chỉ của nhà nhập khẩu, nước xuất xứ,… 

Sau đó, hàng hóa được nhà nhập khẩu đưa đến cảng xếp hàng để tiến hành vận chuyển cho người mua. Tại cảng xếp hàng người xuất khẩu tiếp tục thực hiện đóng hàng tại cảng, công việc này cũng không khác nhiều so với đóng hàng tại kho, tuy nhiên giấy tờ phức tạp và nhiều thủ tục hơn.

Mua bảo hiểm cho hàng hóa xuất khẩu

Bạn có thể liên hệ một số công ty bảo hiểm để mua bảo hiểm cho lô hàng của mình, mức mua sẽ phụ thuộc vào giá trị hàng hóa của bạn

Làm thủ tục hải quan 

Cũng như hoạt động nhập khẩu, một hàng hóa trước khi xuất khẩu cần phải được thông quan hải quan hàng hóa, vì vậy bạn cần phải chuẩn bị những chứng từ cần thiết để khai báo hải quan.

– Đăng ký tờ khai

– Đóng phí

– Lấy tờ khai

– Thanh lý tờ khai

– Vào sổ tàu

– Thực giấy tờ khai hải quan

Thanh toán tiền hàng

Người xuất nhập khẩu phải hoàn thành bộ chứng từ thanh toán bao gồm: hóa đơn thương mại (invoice), phiếu đóng gói (packing list), vận đơn đường biển (bill of lading), giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa CO, giấy chứng nhận khử trùng / hun trùng đối với loại hàng hóa cần thiết. Nếu hợp đồng quy định thanh toán bằng LC thì phải nộp bộ chứng từ đến ngân hàng bảo lãnh thông báo.

Sự khác biệt giữa hoạt động Xuất khẩu và Nhập khẩu


Nhập khẩuXuất khẩu
Khái niệmNhập khẩu là hoạt động mua hàng hóa từ một quốc gia khác để tiêu thụ tại thị thường nội địa.Xuất khẩu là hoạt động bán hàng hóa và dịch vụ cho các quốc gia nước ngoài.
Mục đíchĐáp ứng thị trường và nhu cầu hàng hóa mà trong nước còn thiếu.Tăng sự hiện diện, thị phần của sản phẩm ở quốc gia khác và trên toàn cầu.
Ý nghĩaTỉ lệ nhập khẩu cao thể hiện nhu cầu, thị phần trong nước tăng caoTỉ lệ xuất khẩu cao thể hiện thặng dư thương mại tăng cao

So sánh sự khác nhau giữa quy trình Nhập khẩu và Xuất khẩu

Xem thêm: Tìm hiểu về Master Bill of Lading (MBL) và House Bill of Lading (HBL) trong Xuất nhập khẩu

Kết luận

Như vậy, Gitiho đã cùng bạn phân biệt sự khác nhau giữa hoạt động Xuất khẩu và hoạt động Nhập khẩu trong Logistics. Hy vọng bạn đã hiểu rõ và áp dụng thành công cho công việc của mình. Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé!

Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.



Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông