Tại sao cần nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên?

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Trong môi trường kinh doanh năng động, các doanh nghiệp phải liên tục cập nhật những kỹ năng cho nhân viên để duy trì đội ngũ nhân sự đổi mới, sáng tạo. Với bối cảnh chuyển đổi kỹ thuật số làm thay đổi cách vận hành của hoạt động kinh doanh, các chương trình nâng cấp kỹ năng cho nhân sự toàn diện giúp cho doanh nghiệp đảm bảo sự bền vững cho lực lượng lao động trong tương lai. 

Vậy nâng cao kỹ năng cho nhân sự có tầm quan trọng như thế nào với doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Gitiho bạn nhé!

Nâng cao kỹ năng là gì?

Nâng cao kỹ năng đề cập đến việc cải thiện bộ kỹ năng của một cá nhân giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Nâng cao năng lực thường được thực hiện thông qua việc phát triển nhân viên (giảng dạy hoặc đào tạo bổ sung), với tổ chức thì sẽ có những cơ hội phát triển mới thông qua việc cải thiện năng lực của nhân sự.

Tại sao cần nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên?
Nâng cao kỹ năng cho nhân viên là khoản đầu tư cần thiết nhất hiện nay

Ví dụ về nâng cao kỹ năng bao gồm cả kỹ năng mềm và kiến thức chuyên môn. Quản lý có thể chọn nâng cao kỹ năng cho nhân viên, bằng cách phát triển EQ của nhóm và cải thiện sự hợp tác của mọi người trong môi trường làm việc. Hoặc có thể hướng đến một kỹ năng nào đó mà đội ngũ nhân sự của mình còn thiếu để cải thiện.  

Ở một cấp độ cơ bản hơn, nâng cao kỹ năng là đầu tư vào đội ngũ nhân sự để đáp ứng nhu cầu thay đổi của một doanh nghiệp. Với những thay đổi đáng kể gần đây, chẳng hạn như đại dịch và sự phát triển của công nghệ mới, việc nâng cấp kỹ năng trở thành trọng tâm đối với nhiều tổ chức. 

Tại sao cần nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên?
Kỹ năng của nhân viên được nâng cao sẽ tạo ra giá trị và lợi ích cho tổ chức

Một cuộc khảo sát cho thấy, 42% các công ty đã tăng cường các hoạt động đào tạo giúp nâng cao kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng kể từ sau đại dịch. 

Các doanh nghiệp cần phải học cách nắm bắt và thích nghi trong nền kinh tế kỹ thuật số. Có nghĩa là đào tạo lại nhân viên về các công nghệ mới và phương pháp làm việc để tận dụng tối đa những công nghệ này. 

Ngoài việc cải thiện bộ kỹ năng cho nhân viên, nhiều tổ chức coi việc nâng cao kỹ năng là một sự thay đổi văn hóa cần thiết để cạnh tranh trong thời đại kỹ thuật số.

Ngày nay, các tổ chức phải có tư duy học tập suốt đời, không ngừng phát triển, hợp tác và tương tác với khách hàng bằng cách sử dụng công nghệ mới.  

Cùng với đào tạo lại kỹ năng, nâng cao kỹ năng trở thành công cụ quan trọng trong chiến lược kinh doanh hiện đại. 

Sự khác biệt giữa nâng cao kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng?

Nâng cấp kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng nói về 2 quá trình liên quan đến việc học các kỹ năng mới và cải thiện ma trận kỹ năng/bộ kỹ năng của nhân viên. 

Hai thuật ngữ đôi khi có thể bị nhầm lẫn và sử dụng thay thế cho nhau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì chúng lại khác nhau:

  • Nâng cao kỹ năng tập trung vào việc nhân viên phát triển năng lực mới để cải thiện hiệu suất làm việc trong vai trò hiện tại của họ.
  • Đào tạo lại kỹ năng đề cập đến việc đào tạo lại và học các kỹ năng mới để thực hiện các vai trò mới trong tổ chức. 

Hãy coi việc nâng cấp kỹ năng là nâng cao kiến thức chuyên sâu liên quan đến vị trí hiện tại của bạn. Điều này giúp trau dồi và phát triển hơn nữa những kỹ năng hiện có. 

Mặt khác, bổ sung các kỹ năng mới, mở rộng kiến thức của nhân viên và cung cấp các kỹ năng cần thiết để nhân viên chuyển sang vai trò mới. 

Sử dụng mô hình chữ T giúp bạn hình dung ra sự khác biệt giữa nâng cao kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng.

Tại sao cần nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên?
Mô hình chữ T

Trục tung thể hiện chiều sâu của kiến thức và kỹ năng xung quanh một chủ đề và trục hoành thể hiện phạm vi của các chủ đề đó. 

Với sự phát triển của các công nghệ mới, việc nâng cao kỹ năng số cho phép các tổ chức cập nhật vai trò hiện tại để phù hợp với thực tế mới. 

Tuy nhiên, các công nghệ mới này, đặc biệt là việc sử dụng tự động hóa ngày càng phổ biến, cũng khiến nhiều vai trò trở nên lạc hậu. Trong những trường hợp như vậy, việc đào tạo lại kỹ năng có thể giúp nhân viên chuẩn bị cho những vị trí hoàn toàn mới trong tổ chức.

Tại sao nâng cao kỹ năng lại quan trọng hơn bao giờ hết?

Phát triển nhân viên và đào tạo nhân viên những kỹ năng mới để cải thiện hoạt động của tổ chức luôn là yếu tố sống còn đối với sự thành công trong kinh doanh. 

Tuy nhiên, những tiến bộ nhanh chóng của công nghệ mới (ví dụ như AI, tự động hóa) và sự tích hợp kỹ thuật số ngày càng lớn đòi hỏi các công ty cần phải tăng cường nâng cao các kỹ năng này hơn bao giờ hết.  

Nhiều hoạt động kinh doanh truyền thống và bộ kỹ năng liên quan đã trở nên lỗi thời. Để duy trì, các doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự của họ phải thích ứng với các phương thức hoạt động mới. 

Tuy nhiên, bạn không nên coi việc nâng cấp kỹ năng là công việc chỉ thực hiện một lần để chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số mới. Thay vào đó, nâng cao kỹ năng phải trở thành một quá trình liên tục phù hợp với bối cảnh thay đổi của doanh nghiệp hoặc ngành cụ thể.

Thật bất ngờ, việc sử dụng công nghệ một cách phổ biến khiến cho các kỹ năng sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời và không có tính ứng dụng cao. 

Tại sao cần nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên?
Trong bối cảnh ngày nay, thời gian tồn tại của một kỹ năng ngày càng giảm

Các nghiên cứu chỉ ra rằng thời gian tồn tại của các kỹ năng đang ngày càng giảm. Trước đây, một kỹ năng có thể tồn tại trong khoảng 10-15 năm nhưng hiện nay con số đã giảm xuống còn khoảng 5 năm. Đặc biệt với những kỹ năng kỹ thuật số, thời gian tồn tại chỉ còn khoảng 2.5 năm, giảm hẳn một nửa so với trước đây. 

Điều này đòi hỏi các cá nhân và tổ chức phải liên tục cập nhật và nâng cao kỹ năng để đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng trong công nghệ và thị trường lao động.

Xu hướng học tập liên tục này tồn tại ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Bức hình dưới đây, cho thấy tầm quan trọng tương đối của việc học trong sự nghiệp của bạn với những người được hỏi đến từ các quốc gia khác nhau.

Tại sao cần nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên?

Đại dịch đang thay đổi cách thức hoạt động của các doanh nghiệp, Deloitte đã chứng kiến sự tăng tốc đáng kể trong các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã tuyên bố rằng việc nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trong cả khu vực công và tư nhân là rất quan trọng để phục hồi kinh tế sau đại dịch. 

WEF ước tính rằng sự hợp tác công-tư được cải thiện trong các chương trình đào tạo lại hoặc nâng cao kỹ năng quy mô lớn có thể bổ sung thêm 6,5 nghìn tỷ USD vào GDP toàn cầu và giúp tạo thêm 5.3 triệu việc làm vào năm 2030. 

Sự thiếu hụt các kỹ năng được phát hiện bởi các nhà tuyển dụng cho thấy việc nâng cao kỹ năng là điều cần thiết. 

Một Báo cáo năm 2020 từ Tổ chức Phòng thương mại Hoa Kỳ cho thấy gần ¾ (74%) các nhà quản lý tuyển dụng nhận thấy thiếu nhân tài chuyên môn cao trong lực lượng lao động hiện có. 

Do đó các tổ chức đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các bộ kỹ năng phù hợp phải chuyển sang nâng cấp kỹ năng và phát triển nhân viên để xây dựng lực lượng lao động mà họ yêu cầu. 

Nâng cao kỹ năng mang lại cho các tổ chức lợi thế cạnh tranh trong thế giới kinh doanh đang có nhiều sự thay đổi. Sử dụng nhân viên có chuyên môn và kỹ năng tốt giúp cho doanh nghiệp linh hoạt và sáng tạo để tận dụng lợi ích từ công nghệ hiện đại.

Xem thêm: 7 bước xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả

Lợi ích của việc nâng cao kỹ năng?

Dưới đây là một số lợi ích của việc nâng cấp kỹ năng cho sự:

1. Giúp tiết kiệm ngân sách tuyển dụng nhân sự mới

Nâng cao kỹ năng cho nhân viên được coi là một khoản đầu tư cần có thời gian, tiền bạc và công sức. Ngoài nâng cao kỹ năng cho nhân viên hiện tại, bạn có thể tuyển dụng nhân viên mới có đủ các kỹ năng mà tổ chức yêu cầu. 

Điều đó có nghĩa là thay vì xây dựng các chương trình đào tạo để phát triển nhân viên của mình, bạn chỉ cần tìm kiếm những ứng viên hội tụ đầy đủ những kỹ năng mà bạn đang tìm kiếm. 

Tuy nhiên, quan điểm này không được đánh giá cao bởi những thách thức mà quá trình tuyển dụng đang phải đối mặt ở thời điểm hiện tại. 

Việc tìm kiếm ứng viên có đầy đủ bộ kỹ năng gặp phải một số vấn đề như:

Chi phí - Nghiên cứu của Gallup đã đưa ra một ước tính về chi phí thay thế một nhân viên ở mức từ 1,5 đến 2 lần mức lương hàng năm của nhân viên đó. 

Tìm kiếm nhân tài - Với tình trạng thiếu lao động trên toàn cầu, hơn bao giờ hết, đây chính là thời điểm khó khăn để tìm được “chân dung ứng viên” đáp ứng đầy đủ tiêu chí của doanh nghiệp. 

Tuyển dụng liên tục - Như đã đề cập ở trên, sự phát triển của công nghệ mới làm cho các kỹ năng trở nên phù hợp trong khoảng thời gian ngắn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tuyển dụng nhân viên mới một cách liên tục để đảm bảo sự cập nhật với những thay đổi mới nhất. 

Ngoài những thách thức trên, việc xây dựng một đội ngũ nhân viên đáng tin cậy và phù hợp sẽ tạo ra những lợi ích đáng kể. Đó chính là động lực và sự hứng thú, tạo nên sự gắn kết của đội ngũ nhân viên và văn hóa làm việc. 

Việc nâng cấp kỹ năng không chỉ tạo ra những năng lực cải thiện cho nhân viên mà còn nhiều hơn thế. 

Tại sao cần nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên?
Nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên ít tốn kém hơn là việc tuyển dụng nhân sự mới

2. Cải thiện sự gắn kết và giữ chân nhân viên

Dữ liệu từ Báo cáo học tập nơi làm việc năm 2022 của Linkedin cho thấy các chương trình đào tạo nâng cao và chuyên sâu giúp cải thiện mức độ gắn bó và giữ chân nhân viên:

Cơ hội học hỏi và phát triển là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên văn hóa làm việc tốt, dẫn đến sự gắn kết của nhân viên ngày càng tăng. 

Tổ chức, doanh nghiệp có chính sách thăng tiến cho nhân viên nội bộ tốt giúp giữ chân nhân viên trong khoảng thời gian trung bình là 5.4 năm, gấp đôi so với thời gian trung bình (2.9 năm) của các tổ chức đang gặp khó khăn trong vấn đề này. 

86% CEO cho biết các chương trình giáo dục và đào tạo kỹ thuật số cải thiện sự gắn kết của nhân viên. 

94% nhân viên nói rằng họ sẽ làm việc ở một công ty lâu hơn nếu họ đầu tư vào phát triển nghề nghiệp. 

Tại sao cần nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên?
Nâng cấp kỹ năng giúp tăng sự gắn kết và giữ chân nhân viên

Nâng cao kỹ năng là một hình thức đào tạo tuyệt vời để đầu tư vào nhân viên và cho họ thấy tầm quan trọng, ý nghĩa của họ đối với sự phát triển của tổ chức. Cho nhân viên thấy rằng sự quan tâm của tổ chức giúp họ có nhiều khả năng cống hiến vì công việc và làm việc lâu dài. 

Cùng với việc cải thiện các kỹ năng của đội ngũ nhân sự, việc đưa ra một lộ trình để cải thiện bản thân sẽ khiến nhân viên hài lòng hơn trong công việc và có nhiều khả năng gắn bó bền vững.

Đào tạo các kỹ năng mới cũng là cách để tạo cơ hội cho nhân viên phát triển và chuyển đổi giữa các vị trí trong công ty, giúp học tự tin đảm nhận những trách nhiệm lớn hơn. Cả 2 yếu tố này đều giúp giảm chi phí tuyển dụng và giữ chân nhân viên tiềm năng trong tổ chức. 

Xem thêm: Bật mí 10 cách giữ chân nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp

3. Lấp đầy lỗ hổng kỹ năng

Mỗi phòng ban cần có những bộ kỹ năng khác nhau để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Tuy nhiên, khoảng cách kỹ năng vẫn có thể xảy ra vì một số lý do như:

Không có quy trình tuyển dụng vào đào tạo hiệu quả. 

Sự phát triển của thị trường như khoa học công nghệ, kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo. 

Những tình huống bất ngờ không dự đoán trước được ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức.

Cho dù nguyên nhân là gì, tổ chức cần phải phát hiện và xác định được khoảng cách kỹ năng để có thể nhanh chóng cải thiện, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tổ chức. Nâng cấp kỹ năng và phát triển nhân viên chính là giải pháp hiệu quả để lấp đầy khoảng cách kỹ năng. 

Phát triển nhân viên chất lượng và ngăn chặn khoảng cách kỹ năng tạo ra những lợi ích đáng kể, bao gồm việc cải thiện chất lượng công việc, tận dụng cơ hội phát triển hoặc tăng năng suất lao động.

Tại sao cần nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên?
Nâng cấp kỹ năng giúp cải thiện khoảng cách kỹ năng

4. Tăng năng suất

Làm việc thông minh hơn là làm việc chăm chỉ hơn. Tổ chức cung cấp cho nhân viên các kỹ năng để thực hiện vai trò của họ giúp tăng năng suất mà không làm cho nhân viên bị căng thẳng hay kiệt sức. 

Với các quy trình nâng cao kỹ năng phù hợp được áp dụng, các tổ chức có thể cải thiện năng suất để mọi khoản đầu tư ban đầu cho nhân viên sinh lời. 

Tại sao cần nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên?
Nhân viên đều có mong muốn được làm việc tại một nơi chú trọng đến việc đào tạo

5. Tăng sự linh hoạt

Những nhân viên có chuyên môn cao với kiến thức luôn được cập nhật trong công việc của họ sẽ là một tiền đề tốt để họ nhanh chóng thích nghi với bất kỳ hoàn cảnh nào mà họ gặp phải. 

Thêm nữa, với các chương trình nâng cao kỹ năng hiệu quả, các phòng ban trong công ty có thể phổ biến kiến thức hữu ích cho nhân viên mới hoặc đào tạo lại nhân viên dựa trên kiến thức chuyên môn nội bộ. 

Điều này cho phép các tổ chức sử dụng nhân viên có kỹ năng phù hợp để đáp ứng nhu cầu của một tình huống cụ thể.

Với những thay đổi nhanh chóng trên thị trường hiện đại và tình hình lao động không mấy ổn định, nâng cấp kỹ năng cho nhân viên là một hình thức mạnh mẽ để các tổ chức trở nên linh hoạt hơn. 

6. Tuyển dụng dễ dàng hơn

Thảo luận về lợi thế của nâng cấp kỹ năng chuyên môn so với tuyển dụng nhân viên mới, tuy nhiên điều quan trọng cần đề cập đến việc nâng cao kỹ năng cho nhân viên cũng hỗ trợ cho việc tuyển dụng nhân tài.

Các doanh nghiệp đầu tư vào nhân viên trở thành sự lựa chọn đầy hấp dẫn cho những nhân viên tiềm năng. Điều này cho thấy tổ chức cam kết và quan tâm đến việc phát triển nhân viên, hơn hết là sự sẵn lòng giúp họ tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Nhân viên tiềm năng sẽ sẵn sàng nộp đơn ứng tuyển khi họ thấy một tổ chức luôn sẵn sàng giúp họ đạt được các mục tiêu nghề nghiệp và phát huy được tiềm năng của họ.

Ngoài ra, nâng cao kỹ năng tạo ra sự gắn bó, tin tưởng của nhân viên với tổ chức, khi đó họ sẽ có những đánh giá tốt về công ty và lan truyền điều đó đến với nhiều người hơn.  

Những nhân viên yêu mến công ty, có khả năng cao họ sẽ chia sẻ những điều tốt đẹp của công ty cho bạn bè, đồng nghiệp cũ hoặc bình luận trên các nền mạng xã hội. 

Tất cả những điều này sẽ thu hút nhân tài và nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng của đội ngũ ứng viên.

Tại sao cần nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên?
Tuyển dụng sẽ dễ dàng đối với một doanh nghiệp có đào tạo và phát triển

Vậy, bạn đã sẵn sàng bắt đầu đào tạo và nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân sự của mình chưa? 

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn đào tạo trực tuyến bằng hệ thống LMS để tối ưu chi phí, thời gian cũng như nguồn lực. 

Trong đó, Gitiho for Leading Business là giải pháp chuyển đổi sổ hoạt động đào tạo cung cấp nền tảng e-learning với nhiều tính năng hiện đại, hơn 500 khóa học đa dạng các lĩnh vực… hướng đến việc xây dựng tổ chức học tập hiệu suất cao, giúp doanh nghiệp phát triển nhờ đầu tư vào đào tạo. 

Tại sao cần nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên?

Sau khi đã hiểu về tầm quan trọng của nâng cao kỹ năng đội ngũ nhân sự, doanh nghiệp cần lên kế hoạch để triển khai chương trình này. 

Xem thêm: 5 bước giúp nâng cấp kỹ năng cho nhân sự hiệu quả

Nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân sự là yếu tố quan trọng để tối ưu hóa hiệu suất làm việc, phát triển kỹ năng và đạt được mục tiêu kinh doanh. Vì vậy, các tổ chức nên coi đây là một chiến lược giúp cải thiện chất lượng công việc cũng như thúc đẩy sự sáng tạo, linh hoạt trong môi trường làm việc. Nhân viên có đầy đủ kỹ năng còn có khả năng thích ứng, tự tin giải quyết mọi thách thức, góp phần cho sự thành công và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông