Giải pháp đào tạo nhân sự ngành công nghệ thông tin

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Trong bối cảnh ngày này, các doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) đang đối mặt với sự đổi mới và cập nhật nhanh chóng, đòi hỏi đội ngũ nhân sự phải có kiến thức và chuyên môn trong công việc của mình. Để đảm bảo sự thành công và duy trì lợi thế cạnh tranh trong ngành, việc đầu tư vào đào tạo nhân sự công nghệ thông tin là một chiến lược quan trọng và có tính chất quyết định. 

Đào tạo nhân sự với hệ thống LMS đang là xu hướng, đây là giải pháp giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian cũng như nguồn lực cho việc đào tạo. Vậy chi tiết như thế nào, cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao cần đào tạo nhân viên CNTT trực tuyến? 

Một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Phát triển nhân tài (ATD) cho thấy các doanh nghiệp ứng dụng giải pháp, công cụ đào tạo nhân viên có thể đạt được thu nhập trên mỗi nhân viên cao hơn 218% cũng như tỷ suất lợi nhuận tăng 24%. 

Đẩy mạnh khoa học công nghệ với đào tạo trực tuyến đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm nhằm thực hiện đào tạo một cách tối ưu và linh hoạt. Với rất nhiều tính năng hấp dẫn và thiết thực, LMS giúp cho doanh nghiệp: 

1. Giảm thiểu chi phí đào tạo trực tiếp

Khi bạn thực hiện số hóa đào tạo và sản xuất các khóa đào tạo nội bộ và tải lên hệ thống LMS, chi phí liên quan đến đào tạo theo kiểu tổ chức lớp học truyền thống sẽ giảm xuống đáng kể. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm tiền in ấn tài liệu, thuê chuyên gia đào tạo mà còn giảm được thời gian tổ chức đào tạo trực tiếp. Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống LMS cho phép nhân sự truy cập học tập mọi lúc mọi nơi và học tập theo tốc độ của riêng họ. 

Đào tạo trực tuyến giúp giảm thiểu chi phí đào tạo theo hình thức truyền thống
Đào tạo trực tuyến giúp giảm thiểu chi phí đào tạo theo hình thức truyền thống

2. Dễ dàng theo dõi tiến độ của từng nhân sự

Khi ứng dụng hệ thống LMS để đào tạo đội ngũ nhân sự phần mềm, việc theo dõi tiến độ đào tạo nhân sự sẽ hoàn toàn tự động. Bộ phận quản lý sẽ biết được nhân viên học giờ nào, đang học khóa nào, tỷ lệ hoàn thành là bao nhiêu, số điểm kiểm tra sau mỗi khóa học… Điều này cung cấp cái nhìn tổng quan về hoạt động đào tạo và xác định được nhân viên đang gặp khó khăn ở đâu, lỗ hổng kiến thức như thế nào. Từ đó, người quản lý có thể tạo ra những cách cải thiện và phát triển chương trình đào tạo tối ưu nhất. 

Dẽ dàng theo dõi tiến độ của từng nhân sự với hệ thống LMS
Dẽ dàng theo dõi tiến độ của từng nhân sự với hệ thống LMS 

3. Thúc đẩy nâng cao kỹ năng của đội ngũ nhân sự

Với hệ thống đào tạo LMS có thể sản xuất các khóa học nội bộ có nội dung như đào tạo văn hóa doanh nghiệp, nâng cao kỹ năng lập trình, an toàn và bảo mật thông tin, thực hành quản lý dự án phần mềm

Ngoài ra, công ty có thể phát triển kỹ năng toàn diện của đội ngũ nhân sự thông qua 500+ khóa học có sẵn đa dạng lĩnh vực trên nền tảng giáo dục Gitiho. Mỗi khóa học đều được xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm với kiến thức thực tế giúp người học áp dụng ngay để nâng cao hiệu quả làm việc. 

Cung cấp chương trình đào tạo giúp nâng cao kỹ năng của đội ngũ nhân sự
Cung cấp chương trình đào tạo giúp nâng cao kỹ năng của đội ngũ nhân sự

4. Dễ dàng thực hiện kiểm tra, đánh giá năng lực nhân sự

Trên hệ thống LMS có tính năng “Test bank”, là nơi mà bộ phận quản lý xây dựng bộ câu hỏi kiểm tra và tự tạo các đợt thi để kiểm tra kiến thức của nhân sự sau khi họ hoàn thành chương trình đào tạo nào đó. 

Sau khi kết thúc kiểm tra, các thông tin sẽ tự động cập nhật như điểm, thời gian hoàn thành, bảng xếp hạng sẽ rất chi tiết giúp quản lý có cái nhìn tổng quan nhất. 

Thực hiện xây dựng bộ câu hỏi và kiểm tra với tính năng “Test bank” trên hệ thống LMS
Thực hiện xây dựng bộ câu hỏi và kiểm tra với tính năng “Test bank” trên hệ thống LMS

5. Một nền tảng có sẵn để tất cả nhân viên cùng nhau học tập

Tất cả nhân sự sẽ có chung một không gian học tập là LMS - nơi mà mọi người được truy cập để học kiến thức và rèn luyện kỹ năng mỗi ngày. Nhân viên có thể học tập mọi lúc mọi nơi và học theo tốc độ của riêng mình. 

Ví dụ như trên hệ thống LMS của công ty phần mềm có các khóa học về tin học văn phòng, phân tích dữ liệu, thiết kế, lập trình, kỹ năng mềm, marketing, tài chính… Dựa vào đó, nhân viên sẽ lựa chọn các khóa học mà họ có nhu cầu thay vì phải tham gia những buổi đào tạo trực tuyến kéo dài hàng tiếng đồng hồ. 

Nhân viên cùng nhau học tập trên hệ thống LMS
Nhân viên cùng nhau học tập trên hệ thống LMS

6. Công ty tự sản xuất khóa học và tải lên hệ thống LMS

Giờ đây, với hệ thống LMS, công ty có thể tự sản xuất các khóa học nội bộ để tải lên hệ thống cho nhân viên học tập. Như vậy, thay vì công ty phải đào tạo nhân sự hàng tuần, hàng tháng cùng một chủ đề thì bộ phận quản lý chỉ cần đào tạo 1 lần và số hóa lên hệ thống LMS. Đây chính là cách để tiết kiệm chi phí, thời gian cũng như nguồn lực cho việc đào tạo. 

Với hệ thống LMS, doanh nghiệp có thể tự xuất bản khóa học
Với hệ thống LMS, doanh nghiệp có thể tự xuất bản khóa học

7. Dễ dàng điều chỉnh và cập nhật nội dung khóa học

Trong trường hợp nếu chương trình đào tạo không còn phù hợp nữa hoặc cần bổ sung để sát với thực tế thì bộ phận quản lý chỉ cần truy cập vào hệ thống để chỉnh sửa và điều chỉnh lại một cách nhanh chóng. Sau đó, nhân viên sẽ ngay lập tức nhận được thông báo về việc nội dung mới được điều chỉnh.

Ứng dụng hệ thống LMS để đào tạo nhân sự ngành CNTT như thế nào?

Sau khi hiểu rõ về các tính năng trên hệ thống LMS, bạn cần bắt tay để triển khai quá trình đào tạo nhân viên công ty công nghệ thông tin một cách chi tiết, Gitiho gợi ý một số bước như sau: 

Bước 1: Xác định mục tiêu đào tạo

Khi đặt mục tiêu đào tạo, bạn cần phải đảm bảo 5 nguyên tắc cơ bản là tính cụ thể, đo lường được, khả quan, thực tế, có ràng buộc về thời gian… Như vậy, bạn mới có khả năng tạo ra được các hành động cụ thể giúp đi đúng hướng và đạt được mục tiêu đào tạo mà mình đề ra. 

Xem thêm: Mục tiêu SMART là gì? Bạn đã biết cách đặt mục tiêu đào tạo theo SMART?

Bước 2: Phân tích nhu cầu và các nhóm đối tượng

Ở bước này, bạn cần phân tích nhu cầu đào tạo của từng nhóm vị trí dựa trên vị trí công việc và các cấp độ kỹ năng để tạo ra các chương trình đào tạo phù hợp. 

Bước 3: Lên kế hoạch nội dung đào tạo

Nội dung chương trình đào tạo là một phần quan trọng khi ứng dụng hệ thống LMS. Bộ phận LnD hoặc bộ phận nhân sự cần lên được chi tiết về nội dung đào tạo và tính toán thời lượng cần thiết cho mỗi khóa học. 

Bạn có thể dựa vào khung năng lực để thiết kế chương trình đào tạo, ví dụ như:

Doanh nghiệp có thể xây dựng chương trình đào tạo bằng cách bám sát khung năng lực
Doanh nghiệp có thể xây dựng chương trình đào tạo bằng cách bám sát khung năng lực

Bước 4: Sản xuất và tải lên khóa học

Thời gian đầu tiên, doanh nghiệp cần ưu tiên sản xuất các khóa học cần thiết bởi để hoàn thiện nội dung đào tạo theo khung năng lực là một quá trình dài và mất rất nhiều thời gian. Một số nội dung như đào tạo về văn hóa doanh nghiệp, các kỹ năng chuyên môn, đào tạo nhân sự mới… cần được ưu tiên trước để tải lên hệ thống LMS để mọi nhân sự có thể nắm được bởi đây là điều kiện cơ bản để nhân viên hoàn thành tốt công việc và làm việc hiệu quả. 

Bước 5: Thông báo lịch học đến đội ngũ nhân sự

Sau khi hoàn tất việc sản xuất các khóa học nội bộ, bộ phận LnD cần thông báo thông tin đến nhân sự được biết để họ nắm được thông tin. Việc này giúp cho mọi người biết được về thời gian, đối tượng đào tạo, nội dung đào tạo như thế nào. Bạn có thể sử dụng kênh truyền thông nội bộ như email, thông báo trực tuyến để truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và nhanh chóng. 

Ngoài ra, khi cần chỉ định nhân viên học tập có deadline, bộ phận LnD có thể sử dụng tính năng quản lý người học trên hệ thống LMS. Điều này giúp theo dõi tiến độ học tập của từng nhân để kịp thời có những nhắc nhắc cũng như đánh giá cần thiết. 

Bước 6: Thực hiện các biện pháp thúc đẩy tinh thần học tập

Để chương trình đào tạo đạt được hiệu quả cao và giúp nhân viên áp dụng thành công vào công việc thì vai trò của bộ phận LnD là cực kỳ quan trọng. Một số cách để thúc đẩy nhân viên tham gia đào tạo như cho phép nhân viên tự học, kết nối việc học với mục tiêu nghề nghiệp, trao quyền cho nhân viên, hỗ trợ học tập liên tục cho nhân sự, tổ chức các cuộc thi trong quá trình học tập… 

Xem thêm: 21 cách thúc đẩy nhân viên tham gia đào tạo tại doanh nghiệp

Bước 7: Theo dõi tiến độ học tập và đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo

Quá trình đào tạo phải đi liền với việc theo dõi tiến độ và đánh giá hiệu quả đào tạo một cách thường xuyên. Như vậy bộ phận LnD và bộ phận nhân sự mới có thể nắm được tình hình học tập cũng như có những chính sách cải thiện và phát triển chương trình đào tạo. 

Để dễ dàng theo dõi tiến độ đào tạo, bạn có thể tận dụng tính năng của hệ thống LMS thông qua các chỉ số như số giờ học, số khóa học, tỷ lệ hoàn thành khóa học, điểm kiểm tra…của mỗi nhân sự, phòng ban. 

Bước 8: Cập nhật liên tục

Bộ phận LnD cần dựa vào phản hồi của nhân sự và sự thay đổi trong ngành công nghệ phần mềm để liên tục cập nhật nội dung đào tạo. Điều này giữ cho chương trình đào tạo luôn đáp ứng nhu cầu của người học cũng như đáp ứng những xu hướng mới. 

Bằng cách này, việc ứng dụng hệ thống LMS không chỉ đơn thuần là một phương tiện để đào tạo mà đó còn là công cụ mạnh mẽ để quản lý, đánh giá và thúc đẩy sự phát triển liên tục của nhân viên trong lĩnh vực phần mềm. 

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM HỆ THỐNG LMS MIỄN PHÍ tại đây!

Giải pháp đào tạo nhân sự ngành công nghệ thông tin

Xem thêm: 

Hệ thống LMS đào tạo nhân sự ngành kiến trúc - xây dựng

Giải pháp đào tạo nhân viên khách sạn với hệ thống LMS

Nhân viên được coi là tài sản quý báu của mỗi doanh nghiệp và đầu tư vào sự phát triển của nhân sự không chỉ là chìa khóa quan trọng mà còn là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp đạt được thành công nhất định. Hy vọng với hệ thống LMS + 600 khóa học đào tạo nhân sự công ty CNTT của Gitiho for Leading Business sẽ mở ra những cơ hội mới, nâng cao năng lực của đội ngũ nhân sự một cách toàn diện nhất. 

Hiện gói hội viên đang được ưu đãi giảm 200K. Chỉ với 182K/ tháng - Học hơn 500 khóa bất kỳ tại Gitiho! Nhấn vào banner bên dưới để tìm hiểu thêm!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông