Điều khiện DDP (Giao hàng đã nộp thuế) trong Incoterms 2020

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Theo các quy tắc Incoterms 2020, DDP (Delivered Duty Paid) đặt rủi ro và trách nhiệm tối đa cho người bán, vì vậy nó cần được nêu rõ ràng và chính xác. Để tránh xảy ra những nhầm lẫn không đáng có, hãy cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết về điều kiện giao hàng DDP trong Incoterms 2020 nhé!

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

DDP (Delivered Duty Paid) trong Incoterms 2020 là gì?

Khái niệm

DDP là từ viết tắt của Delivered Duty Paid có nghĩa là Giao hàng đã nộp thuế. Nó yêu cầu người bán chịu trách nhiệm thanh toán hàng hóa xuất khẩu, chịu mọi rủi ro và chi phí liên quan đến việc giao hàng hóa, dỡ hàng hóa tại bến cảng hoặc địa điểm đến đã xác định, thông quan hàng hóa nhập khẩu và mang hàng hóa đến nơi đích. Sau đó rủi ro chuyển giao cho người mua tại điểm đến.

Quy tắc DDP Incoterms 2020 có thể được áp dụng cho tất cả các phương thức vận tải. Ngoài ra, nó có thể được thực hiện trong nhiều phương thức vận tải.

Điều khiện DDP (Giao hàng đã nộp thuế) trong Incoterms 2020

Những lưu ý cho người bán khi sử dụng DDP Incoterms 2020

DDP là một điều kiện cực kỳ rủi ro đối với người bán. Với DDP, người bán có nghĩa vụ thông quan hàng hóa cho cả xuất khẩu và nhập khẩu, thanh toán tất cả các loại thuế nhập khẩu cũng như thuế GTGT bắt buộc và các loại thuế khác, cũng như thực hiện tất cả các thủ tục hải quan. Nếu sử dụng DDP, người bán nên xem xét điều chỉnh một chút để giảm thiểu một số rủi ro đi kèm với các khoản thuế khó ước tính. Ví dụ thêm một điều kiện trong hợp đồng: "DDP (nơi đến) không bao gồm VAT hoặc các loại thuế khác."

Ngoài ra, việc hoàn thành các nghĩa vụ theo DDP có thể khiến công ty của người bán phải đăng ký tại quốc gia nhập khẩu và có thể yêu cầu họ phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải tất cả các quốc gia (ví dụ như Mexico) đều cho phép các nhà nhập khẩu không đăng ký. Trong trường hợp này, DDP có thể đặc biệt khó sử dụng vì người bán sẽ cần xác định ai sẽ là người nhập khẩu  — có thể là công ty thương mại hoặc người mua lẻ.  

Khi sử dụng DDP, điều quan trọng là người bán phải kiểm soát chặt chẽ các điều khoản thanh toán. Ví dụ: Người bán có thể phải chi tiền cho các nghĩa vụ thuế và sau đó bị mắc kẹt khi chờ đợi để thu hồi các chi phí đó. 

DDP cũng đem đến rủi ro đối với các nhà nhập khẩu, vì khả năng giao hàng kịp thời hay không phụ thuộc vào việc người bán điều hướng những điều luật của quốc gia đến như thế nào.

Nếu là một nhà nhập khẩu ít kinh nghiệm bạn có thể sử dụng điều kiện DDP Incoterms 2020 để vận chuyển hàng hóa bao gồm: lô hàng linh kiện thay thế, lô hàng giá trị thấp, hàng mẫu miễn phí, tài liệu sản phẩm hoặc tài liệu tiếp thị khác.

Xem thêm: Điều kiện giao hàng DPU (Giao tại nơi dỡ hàng) trong Incoterms 2020

Người bán và người mua phải chịu chi phí như thế nào trong DDP Incoterms 2020?

Người bán

Người mua

Mọi chi phí của hoạt động kiểm soát (kiểm tra chất lượng, đo lường, cân đo hàng hóa);

Giá thành sản phẩm theo hợp đồng mua bán;

Chi phí cho tất cả các thủ tục liên quan đến thông quan, xuất khẩu, nhập khẩu và quá cảnh. Nếu người bán không thể thanh toán cho việc thông quan nhập khẩu và muốn để nó cho người mua, thì người bán nên xem xét Incoterms DAP hoặc DPU trong nhóm D

Chi phí liên quan đến hàng hóa sau khi giao hàng

Chi phí dỡ hàng tại điểm đến, nếu nó đã được bao gồm trong hợp đồng vận chuyển (người bán không có quyền thu hồi các chi phí này trừ khi các bên có thoả thuận khác)

Chi phí dỡ hàng (trừ khi người bán đã tính đến các chi phí này theo hợp đồng vận chuyển)

Chi phí chuyển phát phiếu xuất kho

Bất kỳ chi phí bổ sung nào mà người bán phải chịu, nếu người mua không tuân thủ nghĩa vụ để hỗ trợ lấy các chứng từ cần thiết hoặc nếu người mua không thông báo cho người xuất khẩu về thời gian và địa điểm giao hàng.

Phí do người mua thanh toán liên quan đến việc hỗ trợ cung cấp các tài liệu cho việc vận chuyển.

 

Xem thêm: Điều kiện FOB thay đổi như thế nào trong Incoterm 2020?

Người bán có nghĩa vụ gì trong điều kiện DDP?

  1. Người bán có nghĩa vụ giao hàng và tất cả các chứng từ cần thiết đến địa điểm mà hai bên đã thỏa thuận và vào một ngày xác định (chứng từ có thể ở dạng giấy hoặc điện tử).
  2. Người bán phải đóng gói và dán nhãn hàng hóa đúng cách để chúng có thể được vận chuyển (trừ khi các bên có thỏa thuận khác trước).
  3. Người bán phải cung cấp cho người mua tất cả các thông tin, tài liệu cần thiết để người mua có thể nhận hàng.

Người mua có nghĩa vụ gì trong điều kiện DDP??

  1. Người mua có nghĩa vụ thu thập hàng hóa
  2. Người mua không có nghĩa vụ giao kết hợp đồng bảo hiểm, nhưng phải cung cấp cho người bán (theo yêu cầu của họ) thông tin cần thiết để mua bảo hiểm
  3. Người mua có nghĩa vụ hỗ trợ người bán (theo yêu cầu của họ) trong việc lấy tất cả các tài liệu liên quan đến nhập khẩu, xuất khẩu và quá cảnh,
  4. Nếu cả hai bên đồng ý rằng người mua có nghĩa vụ xác định thời gian và địa điểm giao hàng thì cũng phải thông báo trước cho người bán.

Điều khiện DDP (Giao hàng đã nộp thuế) trong Incoterms 2020

Điều kiện giao hàng trong DDP Incoterms 2020

Gitiho khuyến nghị các bên khi sử dụng điều kiện DDP nên chỉ định chính xác điểm đến của lô hàng, vì một số lý do:

  • Người mua và người bán phải rõ ràng rủi ro được xử lý khi nào và ở đâu. Cho đến khi hàng được giao, mọi chi phí do người bán chịu. Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa chuyển cho người mua chính xác kể từ thời điểm hàng hóa được giao đến địa điểm đã thỏa thuận. Kể từ thời điểm hàng hoá được giao, người mua chịu mọi chi phí.
  • Người bán phải ký kết hợp đồng và thu xếp việc vận chuyển hàng hóa đến địa điểm đã định. Nếu anh ta không làm như vậy, anh ta vi phạm các quy tắc DDP và phải chịu trách nhiệm trước người mua về mọi tổn thất của mình.

Bảo hiểm hàng hóa trên Incoterms 2020 DDP

Người bán không có nghĩa vụ đối với người mua về việc giao kết hợp đồng bảo hiểm. Người mua cũng không có nghĩa vụ này. Tuy nhiên, người mua phải cung cấp cho người bán (theo yêu cầu của họ) thông tin về các rủi ro và chi phí cần thiết để mua bảo hiểm.

Xem thêm: 4 cú pháp Excel mà người làm xuất nhập khẩu nên biết

Kết luận

Gitiho đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết về các khái niệm cũng như nghĩa vụ và trách nhiệm của người mua, người bán trong điều kiện giao hàng DDP (Giao hàng đã nộp thuế) Incoterms 2020. Hy vọng bạn đã hiểu rõ và áp dụng thành công cho công việc của mình. Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé!

Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông