IFRS là gì? Tại sao Kế toán cần biết IFRS? IFRS: Mở ra cơ hội việc làm

Nội dung được viết bởi Nguyễn Thanh Xuân

Bạn đã bao giờ nghe tới khái niệm Chuẩn mực báo cáo Tài chính Quốc tế, hay còn gọi là IFRS chưa? Đối với những "dân trong ngành" tài chính, kế toán hay kiểm toán,... chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về khái niệm này. Đây là một kiến thức mà bạn sẽ cần cập nhật ngay để hỗ trợ tốt nhất trong công việc của mình. 

Vì vậy trong bài viết này, Gitiho sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về IFRS - Chuẩn mực báo cáo Tài chính Quốc tế nhé.

Xem thêm: Kiến thức cần biết về cấu trúc hệ thống chuẩn mực kế toán quốc tế IFRS

IFRS - Chuẩn mực báo cáo Tài chính Quốc tế là gì?

IFRS là gì?

IFRS là một từ viết tắt của cụm từ International Financial Reporting Standards, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là Chuẩn mực báo cáo Tài chính Quốc tế

IFRS bao gồm các chuẩn mực, quy tắc chung trong báo cáo của ngành tài chính, kế toán được tạo ra và ban hành bởi Hội đồng chuẩn mực kế toán Quốc tế IASB. Mục tiêu của việc tạo ra một quy tắc chung trong báo cáo tài chính, áp dụng trên phạm vi quốc tế này là để các báo cáo tài chính có thể thống nhất, minh bạch rõ ràng và dễ dàng để so sánh, đối chiếu giữa các quốc gia trên thế giới với nhau.

IFRS là gì? Tại sao Kế toán cần biết IFRS? IFRS: Mở ra cơ hội việc làm
 

IFRS có tác dụng giúp cho ngành tài chính, kế toán trên toàn thế giới có được ngôn ngữ chung, giúp cho việc chuyển đổi, so sánh hay đối chiếu các báo cáo này được thuận lợi và dễ dàng từ công ty này sang công ty khác, từ quốc gia này tới quốc gia khác. Ngoài ra hỗ trợ cho việc giao dịch tài chính quốc tế giảm thiểu chi phí và tăng tính minh bạch.

Xem thêm: Phân tích báo cáo tài chính một cách hiệu quả

Các chuẩn mực của IFRS có vai trò như thế nào?

Tại sao bạn cần biết và học hỏi các kiến thức về IFRS? Tại sao hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã bắt buộc phải sử dụng IFRS vào trong báo cáo của ngành tài chính?

Nhiệm vụ của IFRS là mang lại sự minh bạch, trách nhiệm giải trình và hiệu quả cho các thị trường tài chính trên toàn thế giới. Phục vụ lợi ích cộng đồng bằng cách thúc đẩy niềm tin, tăng trưởng và ổn định tài chính dài hạn trong nền kinh tế toàn cầu.

- Chuẩn mực IFRS mang lại sự minh bạch bằng cách nâng cao khả năng so sánh quốc tế và chất lượng của thông tin tài chính, cho phép các nhà đầu tư và các bên tham gia thị trường khác đưa ra các quyết định kinh tế sáng suốt.

- Các tiêu chuẩn IFRS tăng cường trách nhiệm giải trình bằng cách giảm khoảng cách thông tin giữa người cung cấp vốn và những người mà họ đã giao phó tiền của mình. Tiêu chuẩn của IFRS cung cấp thông tin cần thiết để quản lý tài khoản. Là một nguồn cung cấp thông tin có thể so sánh được trên toàn cầu, các tiêu chuẩn IFRS cũng có tầm quan trọng thiết yếu đối với các cơ quan quản lý trên toàn thế giới.

IFRS là gì? Tại sao Kế toán cần biết IFRS? IFRS: Mở ra cơ hội việc làm
 

- Các tiêu chuẩn IFRS đóng góp vào hiệu quả kinh tế bằng cách giúp các nhà đầu tư xác định các cơ hội và rủi ro trên toàn thế giới, do đó cải thiện việc phân bổ vốn. Việc sử dụng một ngôn ngữ kế toán chung đáng tin cậy làm giảm chi phí vốn và giảm chi phí báo cáo quốc tế cho các doanh nghiệp.

IFRS bao gồm một loạt các hoạt động về tài chính, kế toán, vì vậy IFRS cũng có một danh sách các chuẩn mực, quy tắc cho từng hoạt động, từng mục công việc trong ngành tài chính, kế toán. Để xem đầy đủ danh sách tiêu chuẩn IFRS này, các bạn có thể đọc tại đây: https://www.ifrs.org/issued-standards/list-of-standards/ 

Xem thêm: Hướng dẫn đọc hiểu IFRS số 15

Tại sao kế toán cần phải dùng IFRS?

Theo báo cáo từ IFRS, kể từ tháng 8 năm 2019, hồ sơ đã được hoàn thành cho 166 khu vực pháp lý và bắt buộc sử dụng Tiêu chuẩn IFRS cho 144 khu vực pháp lý. Việt Nam cũng là một trong các quốc gia đang đưa IFRS vào sử dụng hiện nay, tuy chưa thực sự phổ biến. Theo xu hướng thế giới, Bộ Tài chính định hướng Việt Nam đã bắt đầu áp dụng khoảng 20 chuẩn mực IFRS đơn giản, tới năm 2025 sẽ áp dụng toàn bộ tiêu chuẩn IFRS tại Việt Nam.

Đây chính là lý do "dân kế toán, tài chính" cần cập nhật ngay các kiến thức về Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế IFRS, để có thể bắt kịp xu hướng và tốc độ phát triển của ngành. Bạn sẽ không muốn các báo cáo của mình bị lỗi thời so với các công ty, doanh nghiệp khác phải không nào?

Trước tầm quan trọng này, không chỉ những người có mong muốn làm việc tại các công ty đa quốc gia như kế toán viên và kiểm toán viên cần phải hiểu IFRS là gì, mà tất cả những người muốn làm việc tại lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Tài chính - Thuế tại Việt Nam đều cần nắm được IFRS nghĩa là gì để bắt kịp xu hướng chuyển đổi từ Chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) sang IFRS theo Bộ Tài Chính.

IFRS là gì? Tại sao Kế toán cần biết IFRS? IFRS: Mở ra cơ hội việc làm
 

Việt Nam vẫn luôn nỗ lực tăng hạng trong thị trường quốc tế, đặc biệt là cải thiện trong tính minh bạch, công khai thông tin, tuy nhiên việc này vẫn không được các nhà đầu tư hay đối tác nước ngoài đánh giá cao, kể cả khi các bản báo cáo được phiên dịch sang tiếng Anh. Một phần vì các báo cáo này được lập theo chuẩn báo cáo kế toán của Việt Nam, khiến các công ty, doanh nghiệp nước ngoài khó khăn trong việc đọc, theo dõi và hiểu báo cáo vì những khác biệt trong quy định cũng như form báo cáo. 

Mặt khác, Việt Nam đang trong quá trình phát triển một cách mạnh mẽ, đặc biệt là về nền kinh tế, các hoạt động đầu tư nước ngoài ngày càng trở nên sôi động, nhu cầu các công ty, doanh nghiệp Việt Nam hợp tác hoặc thu hút vốn trên thị trường nước ngoài ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, việc đặt ra một lộ trình phù hợp triển khai IFRS tại Việt Nam là vô cùng cần thiết. Khi áp dụng IFRS, chất lượng báo cáo tài chính của doanh nghiệp sẽ được cải thiện một cách rõ rệt thông qua nâng cao trách nhiệm giải trình, tăng cường tính minh bạch và khả năng so sánh, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người sử dụng báo cáo để đưa ra các quyết định quản lý, điều hành và đầu tư.

Áp dụng IFRS còn tạo điều kiện thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam dễ dàng hơn. Số lượng các công ty đa quốc gia tại Việt Nam sẽ gia tăng mạnh, vì các doanh nghiệp này sẽ giảm bớt chi phí chuyển đổi báo cáo tài chính được lập theo chuẩn mực kế toán Việt Nam sang chuẩn IFRS để hợp nhất với các công ty mẹ hoặc công ty đối tác ở nước ngoài.

Xem thêm: Hướng dẫn đọc hiểu IFRS 16

IFRS: Mở ra nhiều cơ hội việc làm cho kế toán

Ngày 16/03/2020, Bộ Tài chính chính thức phê duyệt đề án Áp dụng các chuẩn mực IFRS tại Việt Nam, điều này khiến cho nhu cầu học hỏi, tiếp nhận các kiến thức về IFRS trở nên gấp rút. Việc trang bị cho bản thân kiến thức cũng như kỹ năng về IFRS - Chuẩn mực báo cáo Tài chính Quốc tế đối với các nhân sự trong ngành kế toán, tài chính trở nên cực kỳ cần thiết.

Với việc trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng về IFRS, bạn đã mang trên mình một lợi thế "vàng" so với các "đối thủ" khác trong cùng ngành nghề. Hiện nay, rất nhiều các công ty, doanh nghiệp đa quốc gia hoặc hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài đều sẽ yêu cầu nhân viên và các ứng viên am hiểu về IFRS

Khi đáp ứng được yêu cầu về IFRS, bạn hoàn toàn có khả năng ứng tuyển vào các vị trí như kế toán, kế toán trưởng, phó/trưởng phòng kế toán, chuyên viên tài chính, trưởng phòng tài chính,... 

Hơn nữa, theo đề án Áp dụng các chuẩn mực IFRS tại Việt Nam của Bộ Tài chính, các công ty, doanh nghiệp đang, sẽ và bắt buộc áp dụng IFRS trong báo cáo tài chính đều là các doanh nghiệp lớn, nắm thị phần lớn và vai trò chủ chốt trong nền kinh tế của Việt Nam. Cụ thể các đối tượng doanh nghiệp đó như sau: 

- Công ty niêm yết, công ty con có công ty mẹ là công ty niêm yết
- Công ty đại chúng có quy mô lớn
- Công ty mẹ của Tập đoàn kinh tế nhà nước
- Doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài
- Công ty mẹ khác

Xem thêm: Một vài thuật ngữ quan trọng trong kế toán cho người mới bắt đầu

IFRS là gì? Tại sao Kế toán cần biết IFRS? IFRS: Mở ra cơ hội việc làm
 

Điều này đã cho thấy những cơ hội rất lớn từ các doanh nghiệp lớn nhất nước ta đang mở ra cho những ứng viên có trang bị kiến thức về IFRS với một môi trường làm việc uy tín, chuyên nghiệp, chế độ đãi ngộ tốt,.... Với nền tảng kiến thức IFRS, các ứng viên trong ngành kế toán, tài chính hoàn toàn có khả năng nhận mức thu nhập cao gấp 2, gấp 3 thậm chí hơn nữa so với những ứng viên chưa cập nhật kiến thức về Chuẩn mực báo cáo Tài chính Quốc tế IFRS. Qua đó, đây cũng chính là cơ hội cho những người hiểu biết về IFRS thăng tiến lên những vị trí cao hơn trong công ty. 

Bạn có thể thấy rất nhiều những vị trí cao như trưởng phòng kế toán, chuyên viên kế toán cấp cao, giám đốc tài chính, giám đốc kế toán tài chính,...và các vị trí cao cấp khác đều yêu cầu kiến thức, kỹ năng về IFRS

Chỉ cần đầu tư cho bản thân và trang bị cho mình kiến thức về IFRS, bạn đã mở ra cho mình rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cùng mức lương đáng mơ ước với nhiều người. Đồng thời bạn cũng đã nâng tầm giá trị của bản thân lên rất nhiều.

Xem thêm: Chuyển đổi Báo cáo tài chính IFRS từ VAS

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên, Gitiho đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế IFRS và những lợi ích nổi trội của IFRS trong thị trường việc làm. Hi vọng các bạn đã có được cho mình những thông tin bổ ích từ bài viết này. Đừng quên theo dõi chúng mình thường xuyên để không bỏ lỡ những bài viết bổ ích được cập nhật mỗi ngày nhé.

 

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông