Cách triển khai đào tạo nhân sự ngành hàng tiêu dùng (FMCG)

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Bạn có biết thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn cầu được dự đoán trị giá 15.4 nghìn tỷ USD vào năm 2025? Đây là một ngành công nghiệp phát triển với tốc độ nhanh chóng và luôn luôn thay đổi, liên tục thích ứng với các xu hướng toàn cầu. Với các sản phẩm được ra mắt liên tục, thị trường năng động và cơ sở hạ tầng đa quốc gia, các nhóm LnD phải đối mặt với những thách thức và khó khăn khi tham gia đào tạo đội ngũ nhân sự ngành hàng FMCG. 

Vậy đó là những thách thức gì? và làm thế nào để xây dựng chương trình đào tạo nhân sự ngành hàng tiêu dùng (FMCG) với hệ thống quản lý học tập LMS, cùng theo dõi bài viết dưới đây của Gitiho nhé!

Thách thức của LnD trong ngành hàng tiêu dùng

Đào tạo trực tuyến có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi thực sự đối với các công ty trong bất kỳ ngành nghề nào, bao gồm cả ngành hàng tiêu dùng nhanh. Hệ thống LMS giúp doanh nghiệp cải thiện quy trình đào tạo, phát triển kỹ năng cho nhân viên và thực hiện các bài đánh giá năng lực. Kết quả tích cực mà những chương trình đào tạo mang lại đó chính là nhân viên phát triển, tăng doanh thu và mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số thách thức trong ngành, có thể kể đến như: 

1. Đây là một ngành phát triển nhanh

Mọi thứ thay đổi liên tục trong ngành hàng tiêu dùng nhanh đòi hỏi các nhóm LnD phải hành động nhanh chóng để luôn theo kịp xu hướng và cập nhật tất cả nội dung đào tạo với tốc độ nhanh nhất. Vậy làm thế nào để giải quyết?

Giải pháp:

Các phương pháp đào tạo trực tuyến như Microlearningđào tạo ngay khi cần giúp đội ngũ phát triển và bộ phận LnD có khả năng cung cấp đào tạo cần thiết vào thời điểm chính xác khi được yêu cầu. 

Hệ thống quản lý học tập LMS không chỉ giúp các chuyên gia LnD trong lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng nhanh chóng tạo ra các khóa học có mục tiêu cụ thể mà nó còn dễ dàng hỗ trợ việc cập nhật thông tin nhanh chóng. 

Các khóa học trực tuyến dễ dàng cập nhật, thay đổi thông tin phù hợp với từng giai đoạn khác nhau
Các khóa học trực tuyến dễ dàng cập nhật, thay đổi thông tin phù hợp với từng giai đoạn khác nhau

2. Nhóm LnD có nguồn lực hạn chế

Thiếu nguồn lực và ngân sách đào tạo hạn chế là vấn đề phổ biến mà hầu hết các nhóm phải đối mặt. Thật đáng tiếc, bộ phận LnD thường nhận thấy họ luôn nằm trong số những người đầu tiên bị cắt giảm trong những thời điểm khó khăn như khủng hoảng kinh tế hay công ty gặp khó khăn.

Bản chất của việc đào tạo khiến cho các nhóm LnD khó thể hiện giá trị của mình một cách cụ thể như nhóm bán hàng hay Marketing có thể làm. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không tạo ra sự khác biệt lớn về kết quả kinh doanh.

Việc thực hiện các chương trình đào tạo bán hàng sản phẩm tiêu dùng nhanh là rất quan trọng để đảm bảo doanh số bán hàng duy trì ở mức cao. Kết quả của việc đào tạo là có tác động trực tiếp đến lợi nhuận cuối cùng. Để duy trì các tiêu chuẩn đào tạo của họ, các nhóm LnD phải đảm nhận rất nhiều công việc trong khi nguồn lực lại rất hạn chế. 

Ngân sách dành cho bộ phận LnD tại các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế
Ngân sách dành cho bộ phận LnD tại các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế

Giải pháp

Điều này được giải quyết bằng cách triển khai hệ thống quản lý học tập LMS. Với LMS, bạn có thể tự động hóa nhiều nhiệm vụ quản lý đào tạo mà trước đây bạn đã tốn rất nhiều thời gian để thực hiện, ví dụ như thống kê học viên đăng ký tham gia khóa học, nhắc nhở từng học viên khi họ phải đào tạo lại. 

Hơn nữa, hệ thống quản lý học tập LMS còn có các tính năng báo cáo và phân tích thông qua những chỉ số, tiến trình học tập của từng nhân viên. Điều này giúp tiết kiệm hàng giờ đồng hồ cho việc trích xuất dữ liệu và lập báo cáo gửi đến các bên liên quan, nhóm lãnh đạo. Từ đó, tổ chức sẽ dễ dàng đánh giá được việc thực hiện chương trình đào tạo có diễn ra hiệu quả hay không. 

Dễ dàng theo dõi nhân viên theo từng phòng ban với hệ thống LMS
Dễ dàng theo dõi nhân viên theo từng phòng ban với hệ thống LMS

Ngoài ra, LMS giúp giảm đáng kể các chi phí đào tạo. Bằng cách chuyển sang hình thức đào tạo trực tuyến, các nhóm LnD tiết kiệm được rất nhiều chi phí đi lại, di chuyển, hướng dẫn, thư từ và các chi phí đào tạo khác.

3. Đội ngũ nhân sự phân tán tại nhiều nơi

Bản chất của ngành hàng tiêu dùng là hầu hết các công ty trong ngành đều có đội ngũ nhân sự phân tán ở khắp nơi. Vì vậy, việc thực hiện đào tạo theo phương pháp truyền thống là điều không thể.

Chỉ cần nghĩ tới việc chi trả một khoản chi phí “khổng lồ” cho việc đi lại, chưa kể phải tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực để điều phối việc này. Và sau đó, điều gì sẽ xảy ra nếu học viên bỏ lỡ một phần của khóa đào tạo? Chắc chắn là rất khó để theo dõi những kiến thức, thông tin nếu như họ bỏ lỡ. Điều này có thể dẫn đến nhân viên xuất hiện lỗ hổng kỹ năng hoặc phát sinh chi phí để đào tạo lại nhân viên. 

Gitiho dễ dàng quản lý người học ở nhiều nơi khác nhau
Gitiho dễ dàng quản lý người học ở nhiều nơi khác nhau

Để giải quyết vấn đề này, giải pháp tốt nhất vẫn là sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS. Bạn có thể thêm toàn bộ nhân viên chỉ với 1 cú click chuột thông qua tính năng thêm nhân nhân sự bằng cách tải lên file Excel. 

Trong trường hợp nhân viên không thể tham gia buổi đào tạo của ngày hôm đó, họ có thể truy cập lại để theo dõi mà không bị lỡ mất như đào tạo trực tiếp. 

Lợi ích khi ứng dụng hệ thống LMS vào đào tạo ngành hàng tiêu dùng

1. Tăng hiệu quả đào tạo và thành công trong học tập

Kết quả quan trọng nhất trong bất kỳ chương trình đào tạo nào chính là sự chuyển giao kiến thức thành công. Điều này đặc biệt đúng trong các ngành phát triển nhanh như hàng tiêu dùng, nơi mà nhân viên phải học hỏi rất nhiều trong một khoảng thời gian ngắn. 

Học tập trực tuyến bằng hệ thống LMS là giải pháp đào tạo hiệu quả với nhiều lý do như phản hồi ngay lập tức, các khóa học có nội dung vừa phải, kết hợp bài kiểm tra… Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng học trực tuyến giúp tăng tỷ lệ giữ chân người học từ 25% đến 60%. Mức độ này càng cao dẫn đến tăng sự thành công của chương trình đào tạo. 

Hệ thống LMS tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp
Hệ thống LMS tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp
Tổ chức các đợt kiểm tra, khảo sát với hệ thống LMS
Tổ chức các đợt kiểm tra, khảo sát với hệ thống LMS

Forever Living Products là một công ty về sản xuất, trồng trọt và phân phối các sản phẩm lô hội lớn nhất trên thế giới. Công ty đã phân phối sản phẩm tới 90 quốc gia trên khắp châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Tại trung tâm phân phối của họ - Forever Direct, phân phối sản phẩm đến 90 quốc gia trên khắp châu Âu, Trung Đông và Châu Phi. Do đó, đào tạo về sức khỏe và an toàn lao động là vô cùng quan trọng. 

Công ty đã thực hiện đào tạo cho 350 nhân viên và các nhà cung cấp bên ngoài. Mặc dù trước đây, họ đã tiến hành đào tạo sức khỏe và an toàn trực tiếp nhưng do tài liệu khóa học thiếu tính nhất quán và tương tác nên hiệu quả đào tạo khá thấp. Sau khi chuyển sang hình thức trực tuyến, Forever Living Products đã thành công trong việc đào tạo nhân viên về an toàn và sức khỏe trong quá trình làm việc, kết quả là tai nạn lao động giảm 50%

Cách triển khai đào tạo nhân sự ngành hàng tiêu dùng (FMCG)

2. Dễ dàng đào tạo an toàn lao động cho nhân viên

Như đã đề cập ở trên, nhiều công ty tiêu dùng có đội ngũ nhân sự phân tán ở nhiều nơi và nhân viên làm việc trong môi trường có rủi ro cao tại nơi làm việc như ở nhà kho và nhà máy. Đồng thời nhân sự phải đáp ứng được các tiêu chuẩn và quy định an toàn lao động nghiêm ngặt. Để duy trì các tiêu chuẩn an toàn này, các tổ chức phải cung cấp cho nhân viên chương trình đào tạo an toàn lao động.

Với hình thức học trực tuyến, nhân viên có thể tham gia đào tạo ở mọi lúc, mọi nơi trên mọi thiết bị. Hơn nữa, các công ty có thể sử dụng báo báo LMS để lưu giữ hồ sơ chi tiết về tiến trình học tập của nhân viên và đảm bảo rằng họ đã tham gia vào khóa đào tạo. 

Xem thêm: Đào tạo tuân thủ là gì và áp dụng trong doanh nghiệp như thế nào?

Unichem Laboratories Ltd. là một trong những công ty dược phẩm lớn nhất và lâu đời nhất của Ấn Độ, hoạt động trong nước và cả nước ngoài. Công ty phải tuân thủ tiêu chuẩn và quy định dược phẩm quốc gia và quốc tế. Điều này đòi hỏi phải đảm bảo rằng tất cả 3200 nhân viên tại 6 địa điểm đều tham gia khóa đào tạo an toàn lao động bắt buộc này. 

Bằng cách sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS, công ty đã chuyển đổi hơn 900 quy trình vận hành tiêu chuẩn thành các khóa học trực quan hơn, bao gồm hình ảnh, video, câu đố, trò chơi… để đào tạo 3200 nhân viên với chi phí tiết kiệm và giảm thiểu được thời gian đào tạo. 

Cách triển khai đào tạo nhân sự ngành hàng tiêu dùng (FMCG)

3. Đào tạo nhà phân phối và nhân viên hiệu

Các công ty về ngành hàng tiêu dùng trên toàn cầu như Johnson & Johnson, Nestle, L’Oréal, Coca – Cola, Procter & Gamble… thường làm việc với các đại diện bán hàng được tuyển dụng bởi các công ty phân phối. Vì vậy, hầu hết nhân viên gián tiếp sẽ không có quyền truy cập vào các khóa đào tạo nhân viên nội bộ. 

Tuy nhiên, với LMS, các tổ chức có thể cung cấp cho nhân viên gián tiếp và nhà phân phối nội dung đào tạo có liên quan mà không vi phạm quy định. Họ có thể thiết lập LMS để cung cấp cho nhân viên quyền truy cập vào tất cả các khóa học, như vậy họ sẽ được tiếp thu các kiến thức và kỹ năng cần thiết để hoàn thành xuất sắc vai trò của mình cũng như thúc đẩy kết quả kinh doanh. 

4. Cắt giảm chi phí đào tạo

Chắc chắn rồi, việc thực hiện hệ thống LMS để triển khai các chương trình đào tạo sẽ cắt giảm được đáng kể chi phí cho tổ chức thay vì thực hiện theo hình thức truyền thống. Bên cạnh đó, các nhóm LnD sẽ không phải dành nhiều thời gian để thực hiện các nhiệm vụ quản lý đào tạo thủ công cho những buổi đào tạo trực tiếp. 

NAOS là một trong 50 công ty làm đẹp hàng đầu trên thế giới. Hiện tại, thương hiệu này hoạt động tại hơn 130 quốc gia và 48 chi nhánh. Với lực lượng lao động ngày càng tăng lên đến hơn 3000 nhân viên, việc cung cấp đào tạo trực tiếp là vô cùng tốn kém. Trước khi chuyển sang sử dụng LMS, NAOS đã sử dụng hình thức đào tạo do người hướng dẫn thực hiện các buổi đào tạo trực tiếp theo nhóm 15-20 nhân sự. Vậy đến bao giờ mới có thể thực hiện đào tạo hết cho 3000 nhân viên?

Khi chuyển sang hệ thống LMS, NAOS có thể triển khai chương trình đào tạo trực tuyến đầu tiên trong vòng 3 tháng. Công ty đã đào tạo 113 nhân viên trên toàn cầu và đưa ra 15 lộ trình học tập cho đội ngũ nhân sự của mình ở mọi lĩnh vực. Ngoài việc thực hiện nhanh chóng các chương trình đào tạo, NAOS đã nhận thấy một lợi ích đáng kể khác. Đó là từ khi bắt đầu sử dụng hệ thống LMS, nó đã cắt giảm chi phí đào tạo xuống còn ¼ so với chi phí trước đây

Cách triển khai đào tạo nhân sự ngành hàng tiêu dùng (FMCG)

Cách triển khai hệ thống LMS cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)

Áp dụng hệ thống quản lý học tập LMS có thể giải quyết được nhiều thách thức mà các nhóm LnD trong ngành tiêu dùng nhanh phải đối mặt. Tuy nhiên, làm thế nào để họ triển khai thành công LMS vào doanh nghiệp? 

Dưới đây là 7 bước cần thực hiện để triển khai hệ thống LMS đạt kết quả tốt nhất, cùng theo dõi nhé:

Bước 1: Xác định mục tiêu học tập

Tất cả sự thành công đều có một điểm chung là gì? Đó là họ đều bắt đầu với một mục tiêu đã được xác định trước. Điều này cũng đúng khi thực hiện hiện các chương trình đào tạo ngành hàng tiêu dùng, bạn nên xem xét lý do tại sao lại phải đào tạo cho nhân viên và đào tạo cho họ để làm gì? Bạn hy vọng đạt được điều gì ở chương trình đào tạo này? 

Mục tiêu SMART sẽ giúp bạn xác định mục tiêu một cách chính xác: 

  • Specific - Tính cụ thể: Mục tiêu xác định được các kỹ năng cụ thể mà người học sẽ đạt được sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. 
  • Measurable - Tính đo lường: Có những con số cụ thể và rõ ràng để đo lường xem người học đã tiếp thu kiến thức hay chưa. 
  • Achievable - Tính khả thi: Đảm bảo mục tiêu đề ra có thể đạt được trong tình huống và điều kiện hiện có. Từ đó tránh đặt ra mục tiêu quá cao hoặc không thể đạt được. 
  • Relevant - Tính thực tế: Đảm bảo rằng mục tiêu đào tạo có liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ và công việc của người học. 
  • Time bound - Tính ràng buộc về thời gian: Giới hạn về thời gian, ví dụ như chương trình đào tạo sẽ được thực hiện trong bao lâu? Điều này ảnh hưởng đến khả năng thành công cũng như là đòn bẩy thúc đẩy sự nỗ lực của bạn.  
Xác định mục tiêu học tập với nguyên tắc SMART
Xác định mục tiêu học tập với nguyên tắc SMART

Bước 2: Xây dựng chương trình đào tạo

Tiếp theo, bạn cần phác thảo một chương trình đào tạo và nó không cần thiết phải chi tiết. Bạn có thể bắt đầu bằng cách liệt kê từng nhu cầu học tập mà bạn đã phát triển và cách bạn dự định sẽ giải quyết nó. Ngoài ra, hãy quyết định loại nội dung bạn sẽ triển khai trong khóa đào tạo của mình. 

Ví dụ về chương trình đào tạo nhân sự ngành hàng tiêu dùng: 

1. Đào tạo kiến thức sản phẩm: video bài giảng, hội thảo trên website hoặc tổ chức họp trực tuyến… 

2. Đào tạo bán hàng và chăm sóc khách hàng: video bài giảng, nhập vai, bài kiểm tra trực tuyến… 

3. Đào tạo về phần mềm và hệ thống: video hướng dẫn, Hands-on interaction…

4. Đào tạo tuân thủ, huấn luyện an toàn lao động: video bài giảng… 

Bước 3: Xây dựng nội dung học tập

Sau khi bạn đã có một phác thảo rõ ràng về nội dung đào tạo cần xây dựng, bạn sẽ bắt đầu xây dựng nội dung hoặc tham khảo nội dung từ các nguồn bên ngoài như khóa học trực tuyến, thuê chuyên gia… Với các khóa đào tạo nội bộ như văn hóa doanh nghiệp, đào tạo tuân thủ, kiến thức sản phẩm… thì công ty có thể tự xây dựng. Đối với những khóa như kỹ năng bán hàng, kỹ năng mềm… bạn có thể tham khảo của các đơn vị giáo dục trực tuyến để đảm bảo chất lượng và sự chuyên nghiệp. 

Bước 4: Thực hiện triển khai đào tạo cho nhân sự

Sau khi xác định được các khóa học cho nhân sự, bạn cần có một công cụ để tải lên khóa học và quản lý người học được dễ dàng. Bạn có thể tham khảo hệ thống LMS Gitiho for Leading Business hiện được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để chuyển đổi số hoạt động đào tạo một cách hiệu quả. 

Với Gitiho for Leading Business, bạn có thể nhanh chóng xây dựng các khóa học một cách hoàn chỉnh và thêm danh sách nhân viên từ file Excel chỉ với 1 lần click chuột. Sau đó bạn có thể phân công nhân sự học tập và theo dõi các chỉ số với những số liệu có sẵn trên hệ thống. 

Bước 5: Kiểm tra quá trình đào tạo

Cho dù bạn đã rất tự tin với chương trình đào tạo ngành hàng tiêu dùng nhưng bạn cũng nên thử nghiệm trước khi khởi chạy chính thức. 

Có 2 điều bạn bạn cần quan tâm trước khi chính thức triển khai hệ thống LMS: 

1. Kiểm tra hệ thống quản lý học tập LMS 

  • Thiết lập cấu trúc tổ chức và vai trò người dùng được chỉ định
  • Đào tạo các nhóm nhân sự cho các nhiệm vụ đào tạo khác nhau
  • Thiết lập các thông báo
  • Nội dung đào tạo được tải lên đúng với danh mục của nó
  • Hãy chắc chắn rằng LMS có đang theo dõi chính xác tiến trình của người dùng không?
  • Chứng chỉ, huy hiệu hoặc điểm đã chính xác hay chưa?

2. Kiểm tra nội dung của chương trình đào tạo ngành hàng tiêu dùng

  • Nội dung rõ ràng
  • Slide đẹp mắt, dễ nhìn, không bị lỗi font chữ
  • Không có sai lầm trong nội dung
  • Nội dung phù hợp với mục tiêu học tập
  • Nội dung có độ dài phù hợp
  • Nội dung có tài liệu đính kèm
  • Nội dung có tích hợp bài kiểm tra (đề ghi nhớ kiến thức)

Bước 6: Thực hiện chương trình đào tạo đầu tiên của bạn

Như đã đề cập ở trên, nếu sử dụng hệ thống LMS bạn chỉ cần tập hợp danh sách nhân viên theo từng phòng, ban cụ thể và tải danh sách lên LMS một cách đơn giản chỉ với 1 cú nhấp chuột. Sau đó, bạn cung cấp cho nhân viên tên đăng nhập và mật khẩu để họ có bắt đầu học tập. 

Các bước triển khai Gitiho for Leading Business
Các bước triển khai Gitiho for Leading Business

Bước 7: Đo lường kết quả đào tạo

Một trong những ưu điểm khi học trực tuyến với hệ thống LMS đó là bạn có thể khai thác các dữ liệu có giá trị. Khi nhân viên tham gia vào các khóa đào tạo, bạn sẽ cần đo lường mức độ thành công của nó. Điều này sẽ được thực hiện thông qua tính năng báo cáo LMS.

Dữ liệu được trích xuất từ báo cáo sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về hoạt động đào tạo trong tổ chức, đã được nhân viên hưởng ứng chưa hay có điểm gì cần cải thiện để tăng hiệu suất của nhân viên một cách đáng kể. Một vài chỉ số cần chú ý đến là tỷ lệ hoàn thành khóa học, thời gian nhân viên dành cho học tập và số điểm kiểm tra. Ví dụ như tỷ lệ hoàn thành khóa học cao sẽ cho thấy nội dung đào tạo đủ hấp dẫn và cần thiết với nhân sự của bạn. 

Đây là bước cực kỳ quan trọng khi triển khai chương trình đào tạo ngành hàng tiêu dùng. Các tổ chức thường xuyên đo lường hiệu quả của việc đào tạo đã cung cấp cho nhân viên của mình giúp xác định lợi tức đầu tư (ROI) và khám phá tác động của việc đào tạo và phát triển đối với hiệu suất nhân viên cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. 

Xem thêm: Cách đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo trong doanh nghiệp

Trên nền tảng của Gitiho có hơn 500+ khóa học trực tuyến đa dạng các lĩnh vực, trong đó có rất nhiều khóa học phù hợp để đào tạo nhân viên ngành hàng tiêu tiêu dùng, bạn có thể tham khảo như: 

Một số doanh nghiệp đã sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS của Gitiho:

Cách triển khai đào tạo nhân sự ngành hàng tiêu dùng (FMCG)
Cách triển khai đào tạo nhân sự ngành hàng tiêu dùng (FMCG)

Xem thêm: 

5 chương trình đào tạo chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi đạt hiệu quả cao

5 chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang nhân đôi hiệu suất

Có thể thấy hệ thống quản lý học tập LMS là một cách tiếp cận hiện đại để tổ chức học tập cho nhân viên, đặc biệt là trong ngành hàng tiêu dùng có nhịp độ phát triển nhanh. Các chương trình đào tạo và phát triển trực tuyến hiệu quả, hấp dẫn, linh hoạt cho cả người học và người sử dụng lao động như một giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của nhân viên và sự tăng trưởng, bứt phá của tổ chức. 

Ban có muốn xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp của mình? Hãy bắt đầu xây dựng hệ thống LMS ngay từ bây giờ với bản dùng thử miễn phí trên Gitiho for Leading Business. 

XEM CHI TIẾT VỀ GIẢI PHÁP GITIHO FOR LEADING BUSINESS

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông