5 chương trình đào tạo chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi đạt hiệu quả cao

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị có những thách thức đáng kể về đào tạo. Các địa điểm phân tán ở nhiều nơi và trình độ của nhân viên còn non kém khiến việc đào tạo trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Vậy nên bắt đầu đào tạo như thế nào và lựa chọn những chương trình đào tạo nào phù hợp nhất?

Bài viết dưới đây, cùng Gitiho khám phá 5 chương trình đào tạo chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong bài viết dưới đây. Cùng theo dõi nhé!

Tại sao cần xây dựng chương trình đào tạo cho nhân viên chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi?

Một số công ty bán lẻ thường đối phó với suy thoái kinh tế bằng cách đưa ra giải pháp cắt giảm nhân sự hàng loạt, trong đó có bộ phận LnD để tiết kiệm ngân sách. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn là hiệu quả. 

Trong một bài báo đăng trên tờ New Yorker, nhà báo James Surowiecki đã chỉ ra rằng nhiều nhân viên được đào tạo sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn là một chiến lược thông minh.

Trong bài báo có nói rằng: “Có một nghiên cứu gần đây từ Harvard Business Review do giáo sư Zeynep Ton thuộc M.I.T thực hiện. Nghiên cứu này xem xét 4 nhà bán lẻ giá rẻ bao gồm Costco, Trader Joe's, chuỗi cửa hàng tiện lợi QuikTrip và chuỗi siêu thị Tây Ban Nha Mercadona. 

Những công ty này có chi phí nhân sự cao hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Họ trả lương cao hơn cho nhân viên, có nhiều nhân viên làm việc toàn thời gian cũng như đầu tư nhiều hơn vào đào tạo nhân viên.

Điều bất ngờ là những cửa hàng này lại là những nơi làm việc tốt hơn. Đáng ngạc nhiên hơn nữa, họ cũng có lợi nhuận cao hơn so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh và doanh số bán hàng đều thuộc top đầu ngành.

Sự đầu tư vào đào tạo nhân viên cửa hàng tiện lợi, siêu thị hay bất kể ngành nghề nào khác là rất đáng giá
Sự đầu tư vào đào tạo nhân viên cửa hàng tiện lợi, siêu thị hay bất kể ngành nghề nào khác là rất đáng giá

Như vậy có thể thấy rằng, sự đầu tư chương trình đào tạo cho nhân viên là đáng giá. Thực tế và nhiều nghiên cứu cho rằng, thái độ, sự chăm sóc tận tình, hết lòng của nhân viên chính là điều thúc đẩy tỷ lệ khách hàng quay lại mua hàng và giới thiệu với những người khác. 

Không chỉ vậy, thực hiện đào tạo còn mang đến cơ hội học tập giúp họ khai thác các kỹ năng và càng trở nên gắn bó với tổ chức hơn. 

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi có nhân viên gắn kết cao được khách hàng đánh giá chất lượng dịch vụ cao hơn 10% và cao hơn 20% doanh số bán hàng

Xem thêm: Đào tạo và phát triển nhân sự có vai trò và lợi ích gì?

Bên cạnh đó, có một điểm chung trong tuyển dụng nhân viên chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam là đa số đều tuyển những người trên 18 tuổi, đang là sinh viên hoặc học hết cấp 3, không yêu cầu kinh nghiệm. Vì vậy, các bạn đều không có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm, trong khi khách hàng lại khá đa dạng và đầy đủ mọi lứa tuổi, sản phẩm lên đến hàng nghìn mã khác nhau.

Nếu không thực hiện đào tạo, chắc chắn nhân sự không thể phát huy được khả năng của mình và không mang lại hiệu quả trong công việc, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm không mấy ấn tượng.  Vậy cần phải đào tạo cho nhân viên chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi những chương trình nào?

5 chương trình đào tạo chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi thiết thực nhất 

Dưới đây là 5 chương trình đào tạo cần thiết và quan trọng cho nhân viên chuỗi siêu thị cửa hàng tiện lợi, mời doanh nghiệp tham khảo: 

1. Đào tạo về kiến thức sản phẩm

Đây là điều cần thiết cho hầu hết nhân viên, giúp nhân viên nắm rõ thông tin về thông tin sản phẩm cụ thể sẽ giúp bạn tạo nên điều khác biệt với đối thủ cạnh tranh, đồng thời tăng sự hài lòng với khách hàng. Khi khách hàng nghe bạn nói về sản phẩm với sự hiểu biết sâu sắc và chân thành, chắc chắn họ sẽ cực kỳ ấn tượng và bị thuyết phục. 

Hãy thử so sánh nếu khách hàng hỏi bạn về một sản phẩm bất kỳ, ví dụ như “Trong số những loại sữa tắm này thì loại nào phù hợp với da khô”, “Khu vực mì tôm để ở chỗ nào nhỉ?”, “Loại dầu ăn này với loại dầu ăn kia khác nhau ở điểm nào?”... Nếu bạn hiểu và trả lời một cách tự tin thì chắc chắn bạn sẽ giải quyết được nhu cầu của khách hàng và giúp họ lựa chọn sản phẩm một cách nhanh chóng. Ngược lại nếu bạn nói “Em không biết” hay “Để em hỏi quản lý”... thì có lẽ bạn không làm tròn nhiệm vụ của mình. 

Hãy xem một số cách hiệu quả nhất để đảm bảo nhân viên của bạn được cung cấp kiến thức cho công việc của họ: 

Cho phép nhân viên mang sản phẩm về nhà và sử dụng để họ có thể cảm nhận một cách chân thực nhất. 

Tiến hành những buổi “nhập vai” để kiểm tra kiến thức về sản phẩm của nhân viên. 

Tổ chức các cuộc thi có giải thưởng giữa các nhân viên để tăng khả năng ghi nhớ của nhân viên. 

Thiết kế tài liệu hướng dẫn và phát cho nhân viên để họ hiểu về sản phẩm, quy tắc bố trí sản phẩm. 

Đào tạo về kiến thức sản phẩm
Đào tạo về kiến thức sản phẩm 

2. Đào tạo về an toàn sản phẩm

Chương trình này nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh cho nhân viên và khách hàng trong cửa hàng. Nhân viên được đào tạo về các quy định về vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động và biện pháp phòng ngừa tai nạn.

Đào tạo về an toàn sản phẩm
Đào tạo về an toàn sản phẩm

3. Đào tạo về quản lý kho

Chương trình này tập trung vào việc đào tạo nhân viên về kỹ năng kỹ thuật liên quan đến việc quản lý kho hàng và tồn kho. Nhân viên sẽ học cách tổ chức, sắp xếp và kiểm soát kho hàng một cách hiệu quả để đảm bảo nguồn hàng luôn đủ và giảm thiểu lãng phí.

Đào tạo về quản lý kho hàng
Đào tạo về quản lý kho hàng

4. Đào tạo về kỹ năng bán hàng

Đào tạo về kỹ năng bán hàng là một trong những yếu tố quan trọng đối với nhân viên trẻ và ít kinh nghiệm trong chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Với độ tuổi còn khá trẻ và hạn chế về kinh nghiệm, nhân viên thường gặp khó khăn trong việc thuyết phục và tư vấn khách hàng đúng cách. 

Xem thêm: Bí kíp đào tạo nhân viên bán hàng giúp x2 hiệu suất

Điều quan trọng trong kinh doanh chính là làm cho khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn. Tức là mặc dù có một cửa hàng khác gần hơn nhưng họ vẫn sẽ lựa chọn cửa hàng của bạn mặc dù xa hơn. Hay mặc dù sản phẩm của bạn đắt hơn đối thủ cạnh tranh nhưng họ vẫn luôn vui vẻ mua hàng và hài lòng bởi dịch vụ mà bạn cung cấp. 

Sự thành công này có thể đến từ cách bán hàng của nhân viên bán hàng, bởi họ trực tiếp mang đến trải nghiệm tốt tới khách hàng. 

Nếu nhân viên thể hiện được sự tận tâm, chân thành, nhiệt tình, lắng nghe thì đây cũng là lý do khiến khách hàng ấn tượng với cửa hàng của bạn. 

Tham khảo khóa học Nghệ thuật bán hàng với những kiến thức giá trị giúp bạn trở thành người bán hàng “đỉnh cao”, chinh phục được mọi khách hàng khó tính. 

Đào tạo về kỹ năng bán hàng
Đào tạo về kỹ năng bán hàng

5. Đào tạo về kỹ năng mềm

Mặc dù kỹ năng bán hàng là chìa khóa để tạo nên sự thành công cho nhân viên bán hàng chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi nhưng các kỹ năng mềm cũng quan trọng không kém. Áp dụng kỹ năng mềm sẽ tạo nên sự hài lòng và trung thành của khách hàng. Một số kỹ năng cần thiết có thể kể đến như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng thuyết phục hay kỹ năng giải quyết vấn đề… 

Đào tạo về kỹ năng mềm
Đào tạo về kỹ năng mềm

Một số khóa học bạn có thể tham khảo trên nền tảng giáo dục trực tuyến Gitiho: 

Khóa học kỹ năng Giao tiếp

Kỹ năng Giao tiếp Lắng nghe và Phản hồi tích cực

Kỹ năng lắng nghe và đặt câu hỏi

Thuyết phục giỏi, bán hàng hay bằng tâm lý học

Những chương trình đào tạo này giúp nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi, đồng thời cải thiện trải nghiệm mua sắm và tạo ra sự khác biệt tích cực so với các đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh các chương trình đào tạo chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi cho nhân viên bán hàng, doanh nghiệp cũng nên thực hiện đào tạo cho các bộ phận, phòng ban khác. Bạn có thể tham khảo một số lộ trình học tập sau: 

1. Lộ trình Content Marketing 2023

Lộ trình Content Marketing 2023
Lộ trình Content Marketing 2023

2. Lộ trình Kế toán tổng hợp

Lộ trình Kế toán tổng hợp
Lộ trình Kế toán tổng hợp

3. Lộ trình trở thành nhà bán hàng online

Lộ trình trở thành nhà bán hàng online
Lộ trình trở thành nhà bán hàng online

Những điều nên và không nên khi thực hiện chương trình đào tạo

Khi thực hiện chương trình đào tạo chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, có một số điều nên và không nên để đảm bảo hiệu quả và thành công của chương trình. Một số lời khuyên sẽ hữu ích với bạn:

Nên:

  • Nên lập kế hoạch chương trình đào tạo cho đội ngũ nhân sự một cách bài bản bao gồm mục tiêu thực hiện, cách thức thực hiện, thời gian, nội dung của chương trình để đảm bảo hiệu quả. 
  • Sự thành công của chương trình đào tạo của bạn không chỉ dựa vào phương pháp hay nội dung giảng dạy mà có còn phụ thuộc vào thái độ và tinh thần học hỏi của nhân viên. Bruce Nordstrom đã từng nói “Chúng ta có thể thuê những người tử tế và dạy họ cách bán hàng nhưng chúng ta không thể thuê những người biết bán hàng và dạy họ trở nên tử tế”. 

Vì vậy sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn đào tạo một nhân viên luôn tích cực và sẵn sàng học hỏi

  • Tùy chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu học tập cũng như văn hóa vùng miền của từng cửa hàng. 
  • Theo dõi tiến trình học tập, đồng thời đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo
  • Chỉ nên tập trung vào những kỹ năng cần thiết như văn hóa bán hàng, kỹ năng bán hàng, kiến thức sản phẩm, xử lý tình huống… 
  • Luôn đồng hành, hỗ trợ nhân viên trong công việc. 

Không nên: 

  • Không nên đặt nặng việc học tập lên nhân viên, hãy để họ thật thoải mái và tự nhiên đón nhận kiến thức. 
  • Không nên cung cấp quá nhiều nội dung đào tạo cùng một lúc khiến nhân viên cảm thấy áp lực và khó chịu.
  • Không nên lúc nào cũng kiểm tra nhân viên và đưa ra những hình phạt không hợp lý. Việc đào tạo nhân viên chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi sẽ thiết thực nếu thực hiện theo phương pháp nhập vai.

Triển khai đào tạo với hệ thống LMS của Gitiho for Leading Business

Chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi thường có rất nhiều chi nhánh, hệ thống cửa hàng lên đến vài chục hoặc vài trăm nhân sự. Vì vậy rất khó để thực hiện đào tạo trực tiếp mà có thể hiệu quả không được như mong đợi. 

Để tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực và để đồng bộ hoạt động đào tạo, tất cả nhân viên có thể học tập cùng lúc, bạn có thể sử dụng hệ thống LMS - nền tảng kiến tạo tổ chức học tập hiệu suất cao của Gitiho for Leading Business.

Hệ thống được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn, có thể kể đến như

5 chương trình đào tạo chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi đạt hiệu quả cao

 

5 chương trình đào tạo chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi đạt hiệu quả cao

Xem thêm: 7-Eleven (chuỗi cửa hàng tiện lợi) nâng cao kiến thức đội ngũ với gói sub của Gitiho for Leading Business

Với hệ thống LMS, doanh nghiệp có thể tự sản xuất các khóa học nội bộtham khảo các khóa học trên Gitiho để thực hiện việc đào tạo hiệu quả và thuận tiện cho tất cả nhân viên trên nhiều chi nhánh. Điều này mang đến cơ hội học tập cho tất cả mọi người, ai cũng có quyền được học các kỹ năng cần thiết để phát triển bản thân và phục vụ cho công việc của họ một cách chuyên nghiệp, tạo ra giá trị cho công ty. 

Hơn nữa, hệ thống còn cho phép theo dõi và đánh giá tiến độ học tập của từng nhân viên, từng phòng ban dựa trên chỉ số có sẵn trên hệ thống như số giờ học, thời gian học, số khóa học, tỷ lệ hoàn thành, điểm kiểm tra… Từ đó cấp trên có thể thấy được chương trình có mang lại sự khả quan hay không hay cần cải thiện điều gì hoàn thiện chương trình hơn nữa. 

CLICK ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM HỆ THỐNG LMS MIỄN PHÍ!

5 chương trình đào tạo chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi đạt hiệu quả cao

Xem thêm: 5 chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng thời trang nhân đôi hiệu suất

Thực hiện các chương trình đào tạo cho chuỗi cửa hàng siêu thị, cửa hàng tiện lợi chính là cú hích tăng trưởng cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Bằng cách đảm bảo hoạt động đào tạo diễn ra thường xuyên và đúng cách, được toàn bộ nhân viên hưởng ứng, đảm bảo các cửa hàng sẽ duy trì sự phát triển và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông