7 cách để nhân sự nhớ nhanh kiến thức được đào tạo tại doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Thực hiện hoạt động đào tạo nhân viên tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trung bình những công ty hàng đầu ở Mỹ đều đầu tư đáng kể vào đào tạo, trung bình khoảng 4.5 tỷ đô la và những gì mà họ nhận được chính là sự phát triển vượt bậc. 

Tuy nhiên, nếu cung cấp cho nhân viên quá nhiều kiến thức, quá nhiều khóa học thì liệu kiến thức mà họ nhớ được là bao nhiêu %?

Vậy làm thế nào để tăng khả năng ghi nhớ của nhân viên và giúp họ áp dụng kiến thức học được vào công việc cũng như cuộc sống?

Con người quên 79% kiến thức sau 31 ngày học

Một nghiên cứu cực kỳ nổi tiếng về khả năng ghi nhớ kiến thức của con người đã được Ebbinghaus chứng minh trong “Đường cong lãng quên” dưới đây: 

7 cách để nhân sự nhớ nhanh kiến thức được đào tạo tại doanh nghiệp

Ebbinghaus đã phát hiện ra rằng khả năng nhớ thông tin mới của con người nhanh chóng bị suy giảm theo thời gian nếu việc ôn tập, học tập không được thực hiện một cách liên tục và thường xuyên. 

Ông ấy đã kết luận rằng những kiến thức mới nếu không được áp dụng hoặc ôn tập lại thì con người sẽ quên 42% sau 20 phút, 66% trong 1 giờ, 75% sau 6 ngày và 79% sau 31 ngày

7 cách để nhân sự nhớ nhanh kiến thức được đào tạo tại doanh nghiệp

Nền tảng doanh nghiệp Bridge đã từng khảo sát hơn 1000 nhân viên Hoa Kỳ để đo lường khả năng ghi nhớ kiến thức và khả năng quên kiến thức của nhân viên sau các khóa đào tạo. 

Phần lớn các công ty đều thực hiện chương trình đào tạo nhưng nhân viên lại không nhớ được những gì họ đã học sau một khoảng thời gian. Trên thực tế, 70% số người tham gia khảo sát thừa nhận rằng họ đã quên những gì họ được dạy trong vòng 24 giờ.

 Vì vậy, điều cần thiết là các tổ chức nên đưa ra những cách để khuyến khích nhân viên ghi nhớ kiến thức đã học và khiến điều đó trở thành một phần của quá trình làm việc. 

7 cách để thúc đẩy khả năng ghi nhớ kiến thức của nhân viên

Việc đào tạo nhân viên thành công khi và chỉ khi việc học tập diễn ra hiệu quả, tức là sau khi trải qua các chương trình đào tạo tại doanh nghiệp, nhân viên phải tích lũy được kiến thức và áp dụng nó xuyên suốt quá trình làm việc hoặc chia sẻ thông tin đó với tất cả mọi người. 

Để đạt được điều này, hãy áp dụng ngay 7 cách tăng khả năng ghi nhớ kiến thức cho nhân viên, theo dõi nhé!

1. Biến hoạt động học tập thành một phần văn hóa doanh nghiệp

Khi hoạt động học tập trở thành một phần tự nhiên và tích cực của môi trường làm việc, nhân viên sẽ có xu hướng tham gia tích cực và học tập liên tục để cải thiện kỹ năng cũng như phát triển bản thân.  

Tổ chức có thể thúc đẩy bằng cách cung cấp các nguồn tài liệu học tập, khóa học trực tuyến, workshop, tổ chức cuộc thi… để nhân viên dễ dàng tiếp cận với kiến thức. Hoạt động này không chỉ mang đến cho nhân viên cơ hội phát triển nghề nghiệp và tăng khả năng gắn kết nhân viên. 

Một nghiên cứu của Udemy năm 2016 cho biết, những nhân viên thiếu gắn kết và buồn chán có khả năng rời đi cao gấp đôi. Tương tự 80% số người được hỏi đồng ý rằng việc học các kỹ năng mới sẽ khiến họ gắn bó hơn.  

7 cách để nhân sự nhớ nhanh kiến thức được đào tạo tại doanh nghiệp

Khi việc học trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa doanh nghiệp, nhân viên sẽ được học tập liên tục và thường xuyên, việc học sẽ xuyên suốt và gắn liền với sự phát triển trong tương lai của doanh nghiệp.

Nhân viên sẽ được khuyến khích và hỗ trợ để nâng cao kiến thức và kỹ năng. Họ có thể học những gì mình muốn và cần thiết cho sự phát triển nghề nghiệp. Điều này giúp nhân viên duy trì được sự linh hoạt và sẵn sàng đối mặt với thách thức, cơ hội trong tương lai. 

Cuối cùng khi đã thành công xây dựng văn hóa học tập trong tổ chức thì việc ghi nhớ kiến thức của nhân viên sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Bởi vì để hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được giao cũng như tạo ra bứt phá thì bắt buộc nhân viên phải trải qua quá trình học tập, nghiên cứu, ôn luyện mỗi ngày. 

Xem thêm: Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?

2. Áp dụng việc học vào các tình huống thực tế

Tại Công ty giáo dục Gitiho, với nền tảng sẵn có là 500+ khóa học trực tuyến đa dạng lĩnh vực như tin học văn phòng, dữ liệu, thiết kế, lập trình, sale… thì để ghi nhớ kiến thức lâu hơn, bắt buộc nhân viên phải “học ngay làm luôn”. 

Ví dụ như với khóa học SPIN - Bán hàng bằng cách đặt câu hỏi cho bộ phận Sale, khi học xong nhân viên phải vận dụng được kiến thức mình vừa học để tư vấn và thuyết phục khách hàng. 

SPIN nói về nghệ thuật dẫn dắt khách hàng bạn những câu hỏi về tình hình, vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, gợi ý giải pháp và định hướng cho họ một cách chân thành nhất thay vì chỉ nói về ưu điểm của sản phẩm và bảo họ mua hàng đi. Thông qua đó, nhân viên sẽ mở rộng được tư duy và tăng khả năng ghi nhớ kiến thức chứ không phải để kiến thức bị lãng quên theo thời gian. 

Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học Cecil Alec Mace vào năm 1932, ông đã chỉ ra rằng việc học tập cần duy trì theo thời gian, con người phải xem lại kiến thức trong khoảng thời gian tăng dần. Ban đầu là 1 ngày, 2 ngày, 4 ngày, sau đó là 8 ngày, 10 ngày, 12 ngày… Thông qua việc lặp lại như vậy, chúng ta có thể nhớ khoảng 80% những gì chúng ta học được sau 60 ngày. 

7 cách để nhân sự nhớ nhanh kiến thức được đào tạo tại doanh nghiệp

Ngược lại, nếu nhân viên học xong mà không sử dụng kiến thức đã học để phục vụ công việc thì khóa học đó sẽ không mang lại giá trị thực sự. Từ đó việc học sẽ trở nên dư thừa và làm cho văn hóa học tập của công ty không thể phát triển như định hướng ban đầu. 

3. Cá nhân hóa nội dung

Cá nhân hóa nội dung đào tạo có thể giúp thúc đẩy ghi nhớ và hiểu biết của nhân viên. Điều này có nghĩa là tạo ra nội dung đào tạo được tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu, trình độ và mục tiêu của từng nhân viên. Bởi với nội dung, kỹ năng đó, có người sẽ thấy cần thiết cho công việc của họ nhưng có người lại cảm thấy không cần thiết hoặc họ đã thành thạo kỹ năng đó rồi. 

7 cách để nhân sự nhớ nhanh kiến thức được đào tạo tại doanh nghiệp

4. Thúc đẩy học tập lẫn nhau

Khi nhân viên của bạn muốn học một kỹ năng mới, họ thường không tra cứu Google ngay, họ cũng không truy cập vào hệ thống quản lý học tập LMS của công ty mà 55% trong số đó sẽ hỏi đồng nghiệp kế bên. Theo một số nghiên cứu cho biết:

Những nhân viên học hỏi từ đồng nghiệp thường cảm thấy tự tin hơn khi làm việc

Hơn một nửa số nhân viên tìm đến đồng nghiệp của họ để tìm cơ hội học tập và cùng nhau giải quyết vấn đề.  

Vì vậy để thúc đẩy khả năng ghi nhớ của nhân viên, quản lý cần thiết lập được cơ chế tự học và chia sẻ kiến thức lẫn nhau trong doanh nghiệp, khuyến khích nhân viên chia sẻ kiến thức mà mình học được đến với mọi người. 

Bạn có thể thực hiện bằng cách đưa hoạt động đào tạo vào đánh giá hiệu suất việc nhân viên đầu tư thời gian cho nội dung hoặc chương trình mà họ chia sẻ. 

7 cách để nhân sự nhớ nhanh kiến thức được đào tạo tại doanh nghiệp

Tại Gitiho, hoạt động này diễn ra rất thường xuyên và tích cực ở các phòng ban. Vào mỗi thứ 6 hàng tuần, nhân viên phòng Marketing sẽ thay phiên nhau nói về những chủ đề mà mình tâm đắc đã giúp ích cho họ như thế nào trong công việc và cuộc sống.

Hoặc đó là những khóa học mà họ cảm thấy hữu ích trên Gitiho muốn chia sẻ lại cho mọi người. Qua đó, những người chia sẻ sẽ một lần nữa củng cố được kiến thức và tăng khả năng ghi nhớ cũng như mang đến cho mọi người những kiến thức giá trị.

5. Áp dụng phương pháp luyện tập có chủ đích

Nhắc đến một trong những phương pháp đào tạo hiệu quả, không thể không nhắc đến “Luyện tập có chủ đích”, đây là phương pháp được rất nhiều công ty lớn trên thế giới áp dụng như Starbucks, Haidilao, McDonald's… 

Xem thêm: Cách Starbucks mở rộng 33.833 cửa hàng tại 64 quốc gia nhờ đào tạo như thế nào?

Với phương pháp này, việc học sẽ diễn ra theo quy tắc lặp đi lặp lại, có mục đích, áp dụng ngay, có sự hướng dẫn của mentor (quản lý) theo quy trình như sau:

Xác định năng lực/kỹ năng mà nhân sự cần phải luyện tập để thực hiện tốt công việc của mình => Nhân viên tự học qua các khóa học online, đọc tài liệu => Yêu cầu nhân sự học thuộc và chia sẻ lại những gì mình học được với mentor (quản lý trực tiếp) => Cải thiện kỹ năng/năng lực dựa trên những góp ý trực tiếp của mentor => Lặp lại việc học, nhận góp ý, cải thiện cho tới khi làm chủ được năng lực/kỹ năng => chuyển sang năng lực mới. 

Bên cạnh đó, để đạt được thành công khi áp dụng phương pháp này, bạn cũng cần áp dụng mô hình 6 nguồn ảnh hưởng để tạo nên môi trường học tập tích cực và thúc đẩy động lực học tập của đông đảo nhân viên trong tổ chức. 

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn thực hiện đào tạo bài bản, chuyên nghiệp với phương pháp Luyện tập có chủ đích thì có thể tham khảo hệ thống LMS của Gitiho tại đây:

7 cách để nhân sự nhớ nhanh kiến thức được đào tạo tại doanh nghiệp

6. Cung cấp các khóa học nhanh áp dụng ngay

Các khóa học nhanh có thể được thiết kế theo phương pháp microlearning, tức là nội dung được chia nhỏ thành từng phần để nhân viên dễ dàng truy cập và tham khảo học ngay trong thời gian ngắn. 

7 cách để nhân sự nhớ nhanh kiến thức được đào tạo tại doanh nghiệp
7 cách để nhân sự nhớ nhanh kiến thức được đào tạo tại doanh nghiệp

Phương pháp thiết kế bài giảng này cũng được Gitiho áp dụng cho hầu hết các khóa học trên nền tảng học tập, giúp học viên và nhân viên tiết kiệm được thời gian học tập, cải thiện khả năng ghi nhớ kiến thức, cá nhân hóa việc học tập… 

7. Chuyển đo lường từ giờ học sang kết quả kinh doanh

Thông thường, các tổ chức thường đo lường hoạt động đào tạo có hiệu quả hay không thông qua số giờ đào tạo, số khóa học, hiệu suất công việc, tỷ lệ hoàn thành khóa học… Nhưng với cách này bạn sẽ rất khó để thúc đẩy khả năng ghi nhớ của nhân viên

Thay vào đó, phần lớn các tổ chức hiện nay chuyển sang đo lường kết quả kinh doanh được tạo ra nhờ vào quá trình học tập của nhân viên. Qua đó đảm bảo được rằng nhân viên không chỉ học đúng kiến thức đang cần củng cố, đúng thời điểm mà còn phải giữ được kiến thức đã học. 

Việc đào tạo và phát triển nhân viên sẽ trở nên có ý nghĩa hơn nếu trong chiến lược đó có mục tiêu là chống lại đường cong lãng quên. Việc thực hiện các cách để thúc đẩy khả năng ghi nhớ của nhân viên sẽ giúp họ thực hiện công việc tốt hơn và tạo ra những giá trị cho tổ chức. 

Xem thêm: Nền tảng giúp đo lường hiệu quả đào tạo

Trên đây là những kiến thức về cách giúp nhân sự ghi nhớ nhanh kiến thức được đào tạo.

Gitiho chúc bạn ứng dụng hiệu quả tại doanh nghiệp của mình!

Hiện gói hội viên đang được ưu đãi giảm 200K. Chỉ với 182K/ tháng - Học hơn 500 khóa bất kỳ tại Gitiho! Nhấn vào banner bên dưới để tìm hiểu thêm!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông