8 cách để loại bỏ rào cản học tập trong doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Chán nản và thiếu tập trung là những ví dụ điển hình về rào cản học tập. Những rào cản này khiến cho bất kỳ ai đều cảm thấy không có động lực học tập và kết quả là họ bị bỏ lỡ cơ hội học những điều thực sự cần thiết để phát triển bản thân. 

Những rào cản này không chỉ xuất hiện với học sinh, sinh viên mà còn xảy ra đối với người đi làm. Bởi người lớn cũng cần tiếp tục hành trình học tập vì thế giới luôn thay đổi không ngừng. 

Trong quá trình học tập, nhân viên sẽ đối mặt với nhiều thách thức khiến cho quá trình đào tạo trở nên khó khăn và mục tiêu học tập không đạt được mong đợi. 

Vậy có những rào cản học tập nào và làm thế nào để vượt qua chúng? Cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

8 rào cản học tập và cách để vượt qua

Dưới đây là 8 rào cản học tập phổ biến mà người học thường gặp phải và các cách để vượt qua chúng một cách thành công:

1. Không chịu thích ứng với sự thay đổi

Đôi khi, việc tham gia vào những buổi đào tạo khiến cho người học cảm thấy mất an toàn trong vùng thoải mái của họ. Nhân viên của bạn cảm thấy không sẵn sàng để phát triển và tiến bộ trong thời điểm này và điều này cản trở họ học tập. Hoặc cũng có thể họ đang cảm thấy do dự.

Do dự đối với công nghệ: Nhân viên nghĩ rằng họ không phải là những chuyên gia công nghệ, vậy nên họ không thể thích ứng với việc số hóa và cập nhật các xu hướng mới.

“Tôi đã biết cái này rồi, tôi đã học phần này vào mấy năm trước”: Có thể mọi người cho rằng không có gì quá mới mẻ trong ngành của họ nên họ không cần tham gia vào khóa học. 

Chính những suy nghĩ như vậy đã cản trở sự thành công của chương trình học tập và phát triển. 

Giải pháp: Đầu tiên, hãy cho học viên của bạn biết trước buổi đào tạo chứa những nội dung cụ thể nào và nội dung đó sẽ giúp họ như thế nào trong công việc của mình. Nó bao gồm tất cả những lợi ích mà chương trình đào tạo có thể mang lại dưới các hình thức đào tạo (câu đố, video ngắn, các buổi huấn luyện). 

Và nếu bạn hoặc doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào chương trình đào tạo, hãy cung cấp cho họ video hướng dẫn cách học hoặc có sự hỗ trợ của nhân viên công nghệ thông tin để người học không gặp khó khăn trong việc truy cập các khóa học.

2. Không có khả năng tập trung

Một trong những thách thức lớn nhất đối với việc học là ngay cả khi nhân viên của bạn sẵn sàng tham gia học tập, đào tạo nhưng họ lại khó để tập trung trong suốt quá trình. 

Nơi làm việc là môi trường khá bận rộn và không mấy yên tĩnh. Nhân viên có nhiều việc phải sắp xếp trong giờ làm việc và sự phân tâm khiến họ không hoàn thành nhiệm vụ theo đúng deadline. Theo một nghiên cứu của Teamstagem 98% nhân viên cho biết họ bị gián đoạn ít nhất 3 hoặc 4 lần một ngày và 50% nhân viên bị phân tâm bởi điện thoại

Nhân viên thường mất tập trung khi tham gia các khóa học
Nhân viên thường mất tập trung khi tham gia các khóa học 

Một nghiên cứu khác cũng cho biết, nhân viên chỉ có trung bình 24 phút mỗi tuần dành cho việc đào tạo và phát triển. Điều này chỉ chiếm 1% thời gian làm việc thông thường của họ. Hơn nữa trong 24 phút đó, không phải lúc nào họ cũng tập trung vì môi trường làm việc có thể gây ồn ào và sao nhãng. 

Vì vậy, thời gian nhân viên thật sự chăm chú trong buổi đào tạo đã giảm đi. Và nếu họ dành thời gian cho việc đào tạo thì môi trường làm việc như vậy vẫn sẽ làm cho họ mất tập trung. 

Giải pháp: Nếu việc đào tạo diễn ra tại văn phòng, hãy loại bỏ mọi thứ có thể gây sao nhãng và chọn một nơi thật yên tĩnh để tổ chức buổi đào tạo. 

Ngoài ra, bạn có thể chuyển sang hình thức học trực tuyến để nhân viên có thể thoải mái học mọi lúc, mọi nơi. Điều này cho phép nhân viên tập trung vào buổi học trong một thời gian dài. 

Xem thêm: Bật mí 5 cách để tập trung học hiệu quả, dễ áp dụng

3. Sợ thất bại

Đối với nhiều người, việc đưa ra một giải pháp mạo hiểm dẫn đến một kết quả không rõ ràng là điều khá khó khăn. Trong tình huống này, họ chọn không thử và sống trong vùng an toàn của mình. Tuy nhiên, chính điều này đã khiến cho mọi người tụt hậu lại phía sau bởi nếu họ cứ do dự trong việc học các kỹ năng mới thì họ sẽ không có cơ hội để phát triển. Bởi người xưa đã từng nói “thất bại là mẹ thành công”

Từ những nhân viên mới đến những nhân viên dày dặn kinh nghiệm, ai cũng có suy nghĩ thật đáng sợ nếu lại phạm sai lầm. Nhưng họ lại không hiểu rằng sai lầm sẽ tạo nên những kinh nghiệm quý giá và giúp họ trưởng thành hơn.

Nếu là một nhà quản lý, lãnh đạo, bạn không nên quá gay gắt với những sai lầm của nhân viên, bởi đó là điều cần thiết để khuyến khích nhân viên cố gắng hơn ngay cả khi họ đối mặt với thất bại. 

Giải pháp: Hãy trao quyền cho nhân viênthúc đẩy văn hóa học tập trong tổ chức của bạn để người học có thái độ tích cực hơn với việc học tập. Hãy cho họ hiểu rằng bằng cách thực hành và phạm sai lầm, họ có thể trưởng thành và phát triển, từ những sai lầm sẽ rút được kinh nghiệm cho những lần sau. 

4. Thiếu tầm nhìn tổng thể

Để giúp nhân viên học tập trung hơn trong quá trình đào tạo, điều quan trọng là phải đặt ra mục tiêu để người học hiểu được lý do tại sao việc học là một trong những ưu tiên lớn nhất. Từ đó cho phép họ nhìn thấy được điểm quan trọng trong đào tạo, có tầm nhìn rõ ràng về mục tiêu của tổ chức và hiểu được rằng để đạt được mục tiêu đó thì phải nâng cao kỹ năng thông qua việc học tập. 

Giải pháp: Chia sẻ với nhân viên sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của công ty, đồng thời giải thích rõ tầm quan trọng của việc học tập sẽ giúp họ nâng cao kỹ năng và mang lại nhiều giá trị cho tổ chức. Bạn có thể tổ chức những buổi huấn luyện cho người học để học được trải nghiệm và thực hành nhiều hơn. Hãy chọn ra những nhân viên có kinh nghiệm để trở thành người cố vấn và cung cấp cho họ nhiều cơ hội học tập hơn nữa. 

Xem thêm: Đào tạo và phát triển nhân sự có vai trò và lợi ích gì?

5. Định dạng khóa học khó tiếp thu

Một thách thức cực kỳ phổ biến trong học tập là sự thiếu tinh thần tham gia học tập. Bởi những khóa học dựa trên văn bản sẽ không thật sự hấp dẫn khiến việc đào tạo trở nên buồn tẻ, đơn điệu và lặp đi lặp lại. Người học sẽ cần nhiều hình thức đào tạo khác nhau để duy trì sự tham gia và động lực học tập. 

Giải pháp: Làm nổi bật các định dạng học tập khác nhau trong khóa học của bạn, chẳng hạn như hình ảnh, video, văn bản trình bày, live trực tiếp, podcast. Việc đào tạo sẽ trở nên hấp dẫn hơn, ít tốn thời gian hơn và nội dung phong phú hơn. 

Ví dụ: Tại Gitiho, các khóa học trực tuyến cung cấp cho nhân viên và người học đều theo tiêu chuẩn VAME theo 4 tiêu chí là V: video, A: Articles bổ sung kiến thức, M: Material (Tài nguyên đính kèm), E: Exam (Bài kiểm tra chất lượng). 

Các khóa học tại Gitiho được xây dựng theo tiêu chí VAME - tiêu chí chuẩn cho mọi chương trình đào tạo
Các khóa học tại Gitiho được xây dựng theo tiêu chí VAME - tiêu chí chuẩn cho mọi chương trình đào tạo

Vì vậy, khi học các khóa học trên nền tảng Gitiho bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán, sẽ không phải học lý thuyết suông mà mỗi bài giảng đều có hình ảnh, video, biểu đồ trực quan sinh động, có các bài tập vận dụng, kết hợp với các bài kiểm tra sau mỗi khóa học để đánh giá năng lực của người học. 

Câu hỏi trong các khóa học giúp người học ôn tập kiến thức cũng như tăng khả năng ghi nhớ về những gì đã được học
Câu hỏi trong các khóa học giúp người học ôn tập kiến thức cũng như tăng khả năng ghi nhớ về những gì đã được học

6. Nội dung đào tạo không liên quan đến nhiệm vụ công việc

Chán nản là dấu hiệu phổ biến nhất của trong công tác đào tạo tại doanh nghiệp. Điều này xảy ra do chủ đề đào tạo không thú vị với người học nhưng lại cần thiết đối với doanh nghiệp.

Ví dụ như chủ đề đào tạo về tuân thủ hoặc an ninh mạng. Điều quan trọng là người học phải thực sự nắm bắt được nội dung cũng như có thể áp dụng nó vào công việc, cuộc sống hằng ngày. 

Nhưng với những chủ đề như vậy sẽ chứa những thông tin khó nắm bắt, nhiều câu từ khó hiểu khiến nhân viên cảm thấy tẻ nhạt và không hứng thú với việc học. 

Giải pháp: Hãy đầu tư vào giải pháp học tập có sự tương tác để các chủ đề hấp dẫn hơn đối với người học. Một số hoạt động tương tác có thể là chơi trò chơi, minigame, làm việc nhóm để trải nghiệm học tập trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

7. Đa dạng trong cách học

Không có phương pháp nào phù hợp với tất cả mọi người. Có thể phương pháp này hiệu quả với người này nhưng lại không hiệu quả với người khác. Trong một tổ chức, các thế hệ khác nhau có những sở thích học tập khác nhau. Ví dụ như thế hệ Baby Boomers sẽ chọn hình thức đào tạo truyền thống như các bài giảng trực tiếp, trong khi nhân viên Gen X thích các giải pháp học tập E-learning và tự học. 

Các chương trình đào tạo nên thực hiện theo nhiều phương pháp khác nhau
Các chương trình đào tạo nên thực hiện theo nhiều phương pháp khác nhau

Giải pháp: Hãy đem đến sự đa dạng trong phương pháp đào tạo. Lựa chọn các giải pháp học kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Bên cạnh đó, cung cấp đào tạo theo nhiều hình thức và con đường học tập khác nhau để mỗi người có thể lựa chọn hình thức học phù hợp với mình. 

Xây dựng các phương pháp đào tạo khác nhau không có nghĩa là bạn phải làm mọi thứ từ đầu, hãy tái sử dụng tài nguyên hiện có của bạn để hỗ trợ người học học với nhiều cách khác nhau. 

Xem thêm: 9 xu hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 2023 và tương lai

8. Đào tạo không phù hợp với sở thích và mục tiêu 

Đôi khi người học không có cơ hội được đào tạo về các chủ đề mà họ quan tâm và thật sự có nhu cầu. Đây là một trong những rào cản phổ biến nhất dẫn đến người học không hứng thú, đôi lúc cảm thấy căng thẳng và không có động lực học tập. Hoặc, một số quản lý cấp trên còn cố gắng thúc đẩy người học đạt được các mục tiêu nhất định thông qua đào tạo mà không biết liệu chúng có khả thi hay không. 

Giải pháp: Đảm bảo rằng chương trình học mà bạn cung cấp phù hợp với mục tiêu của người học. Hãy tiến hành một cuộc khảo sát trước khi đào tạo và hỏi nhân viên của bạn xem họ muốn nhận được những gì thông qua đào tạo và họ muốn điều đó được thực hiện như thế nào. Sau khi đào tạo xong, hãy yêu cầu họ phản hồi sau đào tạo hoặc gửi cho nhân viên email đánh giá sau đào tạo để bạn có thể thu hẹp khoảng cách đào tạo và đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ. 

Ví dụ: Tại nền tảng giáo dục trực tuyến Gitiho, công ty sẽ cung cấp cho mỗi nhân viên một tài khoản học tập trên hệ thống với 500+ khóa học đa dạng các lĩnh vực như tin học văn phòng, kỹ năng mềm, lập trình, dữ liệu, marketing, xuất nhập khẩu, thiết kế… Có thể thấy đây đều là những nội dung rất cần thiết đối với bất kỳ nhân viên nào giúp họ trau dồi kiến thức và nâng cao chuyên môn của mình.

Với tài nguyên sẵn có như vậy, nhân viên có thể thoải mái lựa chọn khóa học đúng nhu cầu của mình để cải thiện kỹ năng và vận dụng để giải quyết công việc hoặc quản lý có thể tạo ra lộ trình học tập cho nhân viên của mình dựa trên năng lực của họ. 

Xem thêm: Hệ thống LMS là gì? Vai trò của LMS trong đào tạo doanh nghiệp

Việc xác định được rào cản học tập và thực hiện các giải pháp loại bỏ rào cản học tập trong môi trường học tập là điều không dễ dàng. Bởi không phải nhân viên nào cũng có tinh thần và văn hóa học tập. Vì vậy, lãnh đạo cần xây dựng văn hóa học tập ngay từ bây giờ để nhân viên hiểu được tầm quan trọng và những giá trị mà nó mang lại. 

Giải pháp Gitiho for Leading Business giúp doanh nghiệp phá vỡ rào cản học tập cho nhân viên

Với giải pháp Gitiho for Leading Business - chuyển đổi số hoạt động đào tạo nâng cao hiệu suất dành cho doanh nghiệp sẽ giúp bạn tạo ra môi trường học tập tích cực cho nhân viên và tổ chức của mình. Đây là giải pháp được 100+ các doanh nghiệp lớn tin dùng như ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Vp bank; Momo, bảo hiểm quân đội MIC, FPT Software… 

Giao diện hệ thống học tập Gitiho for Leading Business
Giao diện hệ thống học tập Gitiho for Leading Business

Hệ thống có sẵn hơn 500+ khóa học chất lượng cao giúp nhân viên yếu kỹ năng nào học kỹ năng đó, chuyên môn yếu ở đâu bổ sung ngay ở đó và dễ dàng cập nhật những thông tin, nội dung mới nhất trong lĩnh vực của mình nhờ các khóa học. 

Hơn nữa, lãnh đạo hoặc bộ phận LnD còn dễ dàng đo lường hiệu quả của việc đào tạo thông qua các chỉ số đo được trên hệ thống như thời gian học, khóa học, kết quả mỗi kỳ thi, hiệu suất công việc… 

Hệ thống học tập là công cụ để doanh nghiệp phát triển nhân viên thông qua việc thúc đẩy nhân viên học tập
Hệ thống học tập là công cụ để doanh nghiệp phát triển nhân viên thông qua việc thúc đẩy nhân viên học tập

Khi nhân viên nhận ra được giá trị của việc học và loại bỏ được những rào cản học tập, họ sẽ có hứng thú học tập và ngày càng phát triển vượt bậc, khi đó doanh nghiệp cũng sẽ phát triển và ngày càng bứt phá mạnh mẽ. 

Ông vua xe hơi Henry Ford - huyền thoại đi lên từ thất bại đã nói: “Trở ngại là những thứ đáng sợ mà bạn nhìn thấy khi bạn không nhìn vào mục tiêu của mình”. Áp dụng vào những rào cản trong học tập, chúng đã ngăn cản con người phát triển, bỏ lỡ cơ hội học tập và mở rộng thế giới quan của mình. Tuy nhiên, nếu người học giữ được sự tập trung vào mục tiêu của mình, tự tin đương đầu với những nỗi sợ, nhận ra những yếu tố làm mất động lực thì rào cản học tập sẽ khó có thể cản trở con đường tiếp thu tri thức của bạn. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông