Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp nhằm xây dựng thương hiệu, tăng doanh thu, thu hút khách hàng. Đây là nhân tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh. 

Hiểu rõ vai trò Marketing cũng như những hình thức phổ biến hiện nay vô cùng quan trọng. Thông qua đó bạn dễ dàng tạo lợi thế cạnh tranh cho công ty trước đối thủ. Hãy cùng Gitiho tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết sau đây. 

Tìm hiểu về Marketing?

Marketing (tiếp thị) được hiểu là hoạt động thu hút, chinh phục khách hàng. Hoạt động nhằm xác định khả năng sản xuất, phân phối với chiến lược giá phù hợp. Theo Wikipedia, Marketing rất rộng lớn, bao gồm nhiều hình thức như:

vai-tro-cua-marketing-1
Marketing là hoạt động thu hút khách hàng nhằm mục đích tăng doanh thu, uy tín thương hiệu
  • Tiếp thị. 
  • Chiến lược truyền thông. 
  • Phát triển thương hiệu. 
  • Nghiên cứu thị trường. 
  • Định vị khách hàng. 
  • Định giá. 
  • Đo lường. 

Theo Philip Kotler – “cha đẻ” Marketing hiện đại định nghĩa Marketing được kết hợp giữa khoa học, nghệ thuật khám phá, sáng tạo. Hoạt động xác định các nhu cầu, mong muốn chưa đáp ứng được ở khách hàng nhằm thỏa mãn thị trường mục tiêu, thu về lợi nhuận. 

Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp còn thể hiện qua việc xác định, đo lường, định lượng quy mô thị trường sẵn có và tiềm năng. Thông qua đó, nhà quản trị dễ dàng xác nhận phân khúc công ty có khả năng phục vụ tốt nhất. 

Yếu tố cốt lõi của Marketing xoay quanh sự thấu hiểu, quan tâm tới mong muốn của khách hàng. Từ đây nhằm thuyết phục họ mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ. Đây chính là cơ sở phát triển doanh nghiệp lâu dài trong tương lai. 

Xem thêm: 5 mục tiêu quan trọng của Marketing với doanh nghiệp

Vai trò của Marketing đối với sự phát triển doanh nghiệp 

Vai trò của Marketing thể hiện như thế nào trong sự phát triển doanh nghiệp? Đây là điều bất cứ nhà quản trị cũng nên tìm hiểu. Bởi ở thời đại 4.0 các phương pháp tiếp thị truyền thống có thể không còn đủ sức nặng cạnh tranh. 

Vì thế muốn biết vai trò Marketing bạn đừng bỏ qua nội dung sau đây. 

Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp giúp thu hút khách hàng

Thu hút khách hàng là một trong những vai trò của Marketing quan trọng. Hoạt động này khác với việc chào hàng. Thông qua đó doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng thông tin liên quan tới sản phẩm, thương hiệu. 

vai-tro-cua-marketing-3
Hoạt động Marketing giúp thu hút khách hàng tiềm năng

Quá trình tư vấn, chuyên viên Marketing sẽ gây ấn tượng, duy trì sự tương tác giữa khách hàng – công ty. Để việc này diễn ra có hiệu quả, chúng ta cần bật mí giúp người tiêu dùng biết điều hấp dẫn mà họ chưa biết. Vì thế, bạn hãy nghiên cứu, sáng tạo, cho ra đời những nội dung thú vị, thuyết phục. 

Xây dựng thương hiệu 

Xây dựng thương hiệu là vai trò của Marketing rất rõ rệt. Khi tên tuổi doanh nghiệp bạn đã được định vị trên thị trường đồng nghĩa với việc định giá sản phẩm/dịch vụ cũng cao hơn, khách hàng tin tưởng. 

vai-tro-cua-marketing-4
Marketing đóng vai trò xây dựng danh tiếng thương hiệu

Không phải bỗng nhiên những sản phẩm đến từ Apple, Samsung, Unilever hay Dior lại có sức hút như vậy. Đó đều nhờ chiến lược Marketing ngay từ ngày đầu ra mắt. Lúc này người tiêu dùng quyết định mua không phải vì giá thành, chất lượng mà bởi danh tiếng. 

Chính lẽ đó, thông qua Marketing doanh nghiệp cần lên ý tưởng lõi, xác định tính cách thương hiệu. Kết hợp xây dựng bộ nhận diện và các hoạt động truyền thông đưa tin. Như vậy, tên tuổi của công ty bạn sẽ sớm gây ấn tượng đến khách hàng. 

Xem thêm: Quy trình xây dựng thương hiệu vững mạnh cho doanh nghiệp

Vai trò Marketing giúp tăng doanh thu

Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp đều hướng đến việc gia tăng doanh thu. Hoạt động này sử dụng nhiều cách quảng bá, phân phối, như: Giảm giá, khuyến mãi ưu đãi. Một khi sản phẩm đã được quảng cáo, bạn có thêm nhiều cơ hội bán hàng. 

vai-tro-cua-marketing-5
Triển khai hoạt động Marketing phù hợp sẽ nâng cao doanh số bán hàng

Khách hàng hài lòng về sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp sẽ trở thành “đại sứ thương hiệu” lúc nào không hay. Họ có thể giới thiệu cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng biết. Như thế doanh số dần tăng lên. 

Mặc dù vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp là vậy nhưng bạn cần đảm bảo chất lượng hàng hóa thực sự tốt, xứng đáng với sự tin yêu của khách hàng. Tin chắc nếu làm được điều đó, công ty sẽ phát triển một cách bền vững. 

Xem thêm: Giải pháp marketing tổng giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Xây dựng, duy trì mối quan hệ khách hàng – doanh nghiệp

Marketing thực hiện các công việc nghiên cứu tâm lý, nắm bắt hành vi khách hàng. Thông qua đó doanh nghiệp dễ dàng thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của họ. Cũng nhờ vậy công ty xây dựng nên mối quan hệ, chiếm lòng tin của người tiêu dùng. 

vai-tro-cua-marketing-6
Marketing là cầu nối giữa doanh nghiệp – khách hàng

Dựa trên dữ liệu thực tiễn từ Marketing, bộ phận sản xuất sẽ đảm bảo cung cấp sản phẩm đúng yêu cầu. Điều này là nền tảng để khách hàng trở nên trung thành với thương hiệu bạn có. 

Sự tin tưởng, thấu hiểu giữa khách hàng – doanh nghiệp tạo nên doanh số, mang đến lợi ích lớn cho sự phát triển lâu dài. Chưa kể, vai trò của Marketing thể hiện thông qua việc nuôi dưỡng,duy trì tên tuổi trong tâm trí khách hàng cũ.  

Phát triển doanh nghiệp

Marketing giống cây cột chống đỡ cho cả doanh nghiệp trước sự cạnh tranh gay gắt, gốc liệt của đối thủ. Vai trò của Marketing quyết định sự phát triển của công ty đó. Thực tế không một đơn vị nào có thể tồn tại lâu dài nếu không có chiến lược Marketing hiệu quả. 

vai-tro-cua-marketing-7
Hoạt động Marketing hỗ trợ phát triển doanh nghiệp bền vững

Bên cạnh đó, hoạt động Marketing còn giúp cân bằng lợi thế cạnh tranh. Nhờ việc nghiên cứu kỹ lưỡng, phân tích khách hàng chúng ta biết thị trường đang cần gì, yêu cầu như thế nào để mang đến sản phẩm/dịch vụ phù hợp. 

Khám phá 5+ hình thức Marketing phổ biến hiện nay

Phân tích ở trên cho thấy vai trò của Marketing trong doanh nghiệp vô cùng lớn. Tuy nhiên để đạt hiệu quả bạn cũng cần nắm rõ từng hình thức triển khai. Dưới đây là một số loại cơ bản thường dùng phổ biến nhất:

Outbound Marketing

Outbound Marketing là một phần nhỏ trong tiếp thị trên tivi, báo chí, quảng cáo ngoài trời, radio. Phương pháp này truyền tải thông điệp tới tất cả người tiêu dùng một cách đại trà. 

vai-tro-cua-marketing-8
Outbound Marketing thu hút khách hàng bằng những hoạt động quảng cáo đại trà

Khoảng 5 năm trở về trước, hình thức Outbound trong Marketing vẫn rất phổ biến. Doanh nghiệp không cần biết khách hàng có nhu cầu, chấp nhận hay không vẫn thực hiện. Bởi lẽ đó, hiệu quả mang lại thường không cao. 

Inbound Marketing

Tại thị trường Việt Nam, Inbound Marketing ít xuất hiện. Về cơ bản hoạt động tiếp thị này tập trung thu hút khách hàng mục tiêu hơn làm phiền họ. Phần lớn kế hoạch Inbound tập trung vào mảng Digital Marketing. 

vai-tro-cua-marketing-9
Hoạt động Inbound Marketing xoay quanh nền tảng online sẵn có của doanh nghiệp

Inbound Marketing tự diễn ra trong quá trình mua sắm thương mại online của người tiêu dùng. Trọng tâm nhằm tạo ra những trải nghiệm có giá trị, năng lượng tích cực và mang đến khách hàng tiềm năng. 

Muốn triển khai Inbound Marketing hiệu quả, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng đặc điểm nhân khẩu học. Một nhóm Marketing thuê ngoài có thể là giải pháp hữu hiệu, giúp bạn đạt mục tiêu dễ dàng. 

Traditional Marketing

Traditional Marketing là quảng bá thương hiệu trên tất cả kênh thông tin, giải trí xuất hiện trước internet. Do thông tin không sẵn có, lại dễ dàng truy cập nên đa phần phương pháp này dựa vào các chiến thuật Outbound. 

vai-tro-cua-marketing-10
Traditional Marketing cần thực hiện theo từng giai đoạn

Tùy vào mục tiêu kế hoạch từng giai đoạn, chúng ta sẽ lựa chọn kênh chạy Marketing phù hợp. Chẳng hạn bạn có thể tham khảo: Sách báo in ấn, bảng quảng cáo, tờ rơi, tạp chí, quảng cáo truyền hình. 

Digital Marketing

Đi sâu tìm hiểu vai trò của Marketing bạn sẽ thấy Digital Marketing mang đến nhiều lợi ích hơn hẳn tiếp thị truyền thống. Giải pháp này tận dụng công nghệ hiện đại tiếp cận người dùng theo cách mới. 

vai-tro-cua-marketing-11
Digital Marketing thu hút khách hàng thông qua các kênh kỹ thuật số

Loại hình Marketing kể trên sử dụng các thiết bị điện tử chủ yếu. Thông qua kênh kỹ thuật số như: Mạng xã hội, email, website, công cụ tìm kiếm để kết nối khách hàng. Đồng thời doanh nghiệp có thể nâng cao uy tín, tạo dựng niềm tin trong mắt người dùng. 

Search Engine Marketing

Search Engine Marketing(SEM) bao gồm các hoạt động Marketing nhằm đảm bảo sản phẩm/dịch vụ của bạn được hiển thị trên trang kết quả công cụ tìm kiếm  (SERPs). Khi người dùng nhập từ khóa, SEM cho phép thương hiệu của bạn xuất hiện dưới dạng kết quả hàng đầu. 

vai-tro-cua-marketing-12
Hoạt động SEM mang lại hiệu quả lâu dài, bền vững

Hình thức tiếp thị trên công cụ tìm kiếm hiện có 2 loại:

  • SEO: Mang đến kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. 
  • PPC: Doanh nghiệp cần trả chi phí cho mỗi lần nhấp chuột. 

Xem thêm: Cách phân biệt SEO và SEM

Muốn làm SEO, bạn cần làm quen với các thuật toán cũng như yếu tố xếp hạng của Google. Với PPC, bạn phải làm việc với để mua vị trí trên công cụ tìm kiếm. 

Content Marketing

Tiếp thị nội dung (Content Marketing) là công cụ quan trọng trong Digital Marketing và Inbound. Các hoạt động rất đa dạng như: Sáng tạo, tối ưu hóa nội dung, cho phép khách hàng tìm thông tin họ cần trên web hoặc blog. 

vai-tro-cua-marketing-13
Content Marketing cần có sự sáng tạo, hữu ích với người dùng

Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Marketer cần đảm bảo Content sạch, không coppy. Hơn nữa tất cả phải đáp ứng đúng nhu cầu, hữu ích với người dùng. 

Video Marketing

Trước sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, triển khai Video Marketing sẽ đạt hiệu quả cao. Loại hình tiếp thị nội dung này truyền tải ý tưởng, thông điệp qua video. Bạn có thể đăng tải trên website, Youtube, Facebook, Zalo, Instagram hay Tiktok. 

vai-tro-cua-marketing-14
Video tác động trực tiếp tới tư duy của khách hàng

Nhờ thông điệp video người dùng có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu. Đồng thời cách này cũng tạo chuyển đổi và thúc đẩy chốt sale hiệu quả. 

Chức năng quan trọng của Marketing trong doanh nghiệp

Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh hiện nay, Marketing trở thành yếu tố không thể thiếu. Nội dung dưới đây sẽ bật mí cho bạn chức năng cơ bản của hoạt động tiếp thị này đối với doanh nghiệp. 

vai-tro-cua-marketing-2
Hoạt động Marketing không thể thiếu trong hành trình phát triển doanh nghiệp

Bán hàng

Bán sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng nằm trong danh sách công việc của Marketer. Tuy nhiên, khác với tiếp thị truyền thống, họ sẽ bán hàng gián tiếp thông qua hoạt động Marketing. 

Mục tiêu cuối cùng khi doanh nghiệp triển khai Marketing vẫn nhằm tăng doanh thu. Bên cạnh đó, Marketer cần chăm sóc, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Đồng thời định hướng người mua qua các kênh khác. 

Quản lý sản phẩm

Marketer đảm nhận vai trò khảo sát nhu cầu thị trường. Dựa trên số liệu thực tế họ sẽ thiết kế sản phẩm/dịch phụ phù hợp. Vì thế, doanh nghiệp dễ dàng tạo ra hàng hóa mang giá trị riêng, đáp ứng đúng mong muốn khách hàng. 

Nhờ những đánh giá sau mỗi giai đoạn, nhà quản trị dễ dàng xác định điểm cần khắc phục, rút kinh nghiệm để kế hoạch đạt hiệu quả tốt hơn. 

Khuyến mại

Marketing có chức năng khuyến mại, thông báo về chương trình giảm giá. Đây là cách khuyến khích khách mua sản phẩm trong thời gian ngắn

Nhiệm vụ kể trên góp phần giúp công ty cải thiện doanh số. Tuy nhiên, ưu đãi còn phụ thuộc vào điều kiện ngân sách của doanh nghiệp. 

Kiểm soát thông tin tiếp thị

Hoạt động Marketing nổi bật với khả năng thu thập dữ liệu giá trị. Sau đó nhóm Marketing sẽ chuyển thống kê ấy cho những bộ phận khác. Sự kết hợp này sẽ giúp các phòng ban:

  • Nắm bắt xu hướng mới nhất toàn ngành. 
  • Phản hồi khách hàng và đối thủ cạnh tranh. 
  • Giải quyết những mối lo cấp bách của khách hàng. 

Khi chiến dịch Marketing triển khai, gần như mọi thông tin liên quan tới tiếp thị đều được xử lý kịp thời, nhanh chóng. Vì thế, uy tín thương hiệu nâng cao, tạo ấn tượng tốt với người mua. 

Định giá sản phẩm

Chiến lược Marketing cung cấp thông tin thiết yếu để định giá sản phẩm. Nhờ đó công ty biết khách hàng đánh giá như thế nào về hàng hóa/dịch vụ của mình. 

Chưa kể, chức năng này còn cho phép doanh nghiệp nghiên cứu, phân tích đối thủ cạnh tranh. Đây là tiền để giúp định giá hợp lý hơn. 

Phân phối

Đây là chức năng quan trọng trong Marketing. Phân phối đóng vai trò tối ưu quá trình vận chuyển sản phẩm từ nghiên cứu, sản xuất tới khi giao đến các cửa hàng bán lẻ, người dùng. 

Muốn chọn nơi phân phối phù hợp, Marketer cần trả lời được 3 câu hỏi:

  • Ai là khách hàng tiềm năng?
  • Khách hàng mong muốn điều gì?
  • Địa chỉ nào bán sản phẩm?

Thông qua 3 câu hỏi kể trên, Marketer có thể định hướng nơi phân phối tốt nhất, đảm bảo hiệu quả cung ứng. 

Xem thêm: Quy trình xây dựng kênh phân phối phù hợp cho doanh nghiệp

Quản lý tài chính

Nhiệm vụ quản lý tài chính của Marketing cũng rất quan trọng. Hoạt động tiếp thị đảm bảo nguồn vốn từ bên thứ 3 sử dụng hiệu quả. Nhờ vậy, nhà quản trị cũng dễ dàng cân đối ngân sách, hạn chế tình trạng lỗ sâu

Như phân tích ở trên, Marketing giữ chức năng cực quan trọng đối với doanh nghiệp. Kế hoạch Marketing cần có sự kết hợp giữa nhiều phòng ban. Vì thế, trước khi triển khai chiến lược, chúng ta nên nghiên cứu kỹ lưỡng để ứng dụng hiệu quả. 

Trên đây Gitiho đã chia sẻ chi tiết về vai trò của Marketing trong doanh nghiệp. Tin chắc khi được nghiên cứu, lên kế hoạch cụ thể việc triển khai sẽ trở nên đơn giản hơn.  

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông