11 phương pháp đào tạo nhân sự chuẩn cho doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Các công ty không nên coi đào tạo và phát triển nhân viên là quá trình một lần. Thay vào đó, đào tạo nên được thực hiện như một quá trình liên tục. Bởi rõ ràng, lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên không chỉ giới hạn ở bất kỳ thế hệ nào. Đây là lý do mà hầu hết người đi làm đều thích làm việc trong các công ty có chính sách đào tạo và phát triển tuyệt vời. Trên thực tế, 35% thế hệ Y coi đào tạo và phát triển quan trọng hơn tiền lương

Bên cạnh việc giải quyết lỗ hổng kỹ năng ở thời điểm hiện tại, đào tạo và phát triển nhân viên chính là yếu tố quan trọng để giữ chân nhân tài. Thực tế có tới 94% nhân viên sẽ ở lại một công ty lâu hơn nếu công ty đó đầu tư vào sự phát triển nghề nghiệp của họ

Bạn có biết, các công ty hàng đầu ở Mỹ đầu tư đáng kể vào đào tạo, trung bình là 4.5 tỷ đô la và những gì mà họ nhận lại chính là sự phát triển vượt bậc của công ty.

Vậy để đào tạo và phát triển nhân viên hiệu quả cần thực hiện những phương pháp nào, Cùng Gitiho tham khảo 11 phương pháp đào tạo nhân sự chuẩn cho doanh nghiệp dưới đây!

Muốn phát triển, doanh nghiệp cần thực hiện đào tạo nhân sự

Việc sở hữu đội ngũ nhân sự có kiến thức, kỹ năng đáp ứng mọi công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao chính là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn. 

Còn về phía nhân viên, nếu họ có cơ hội được học tập và phát triển bản thân liên tục trong môi trường làm việc thì họ sẽ có động lực làm việc, gắn bó lâu dài cũng như tinh thần cống hiến cao hơn. Khi công ty coi việc đào tạo là một khoản đầu tư chứ không phải chi phí thì dần dần sẽ xây dựng được văn hóa học tập tích cực, mà đã là văn hóa thì nó sẽ duy trì lâu dài trong tổ chức. 

Đồng thời, để hoạt động đào tạo doanh nghiệp đạt được hiệu quả thì doanh nghiệp lưu ý cần xây dựng chương trình đào tạo gắn liền với mục tiêu kinh doanh. Như vậy sẽ đảm bảo rằng nhân viên phát triển những kỹ năng, kiến thức cần thiết để góp phần vào sự thành công và tăng trưởng doanh số. 

Ví dụ như mục tiêu kinh doanh của cửa hàng thời trang là tăng doanh số bán hàng và cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách, tăng tỷ lệ khách hàng quay lại. Để đạt được mục tiêu này, cần thực hiện các chương trình đào tạo cho nhân viên như đào tạo kiến thức sản phẩm, đào tạo kỹ năng bán hàng, kỹ năng thuyết phục khách hàng… Tất cả những kỹ năng này sẽ giúp cho nhân viên cung cấp dịch vụ đến khách hành tốt hơn, nâng cao trải nghiệm mua sắm, thuyết phục khách hàng mua hàng để đạt được mục tiêu kinh doanh. 

Xem thêm: 5 chương trình đào tạo chuỗi thời trang giúp x2 hiệu suất

Ngoài việc thực hiện chương trình đào tạo, doanh nghiệp cần lựa chọn phương pháp đào tạo phù hợp cho đội ngũ nhân sự của mình. 

11 Phương pháp đào tạo nhân sự chuẩn, tối ưu và hiệu quả nhất 

Dưới đây là 11 phương pháp đào tạo đang được áp dụng trong các tổ chức “học tập”, mời bạn tham khảo!

1. Training

Phương pháp này bao gồm việc phát triển kỹ năng nhân viên thông qua sự kết hợp của các bài giảng, bài tập thực hành, video, podcast, bài tập cá nhân/nhóm.

Training bao gồm tất cả các phương pháp chính thức (lớp học, có người hướng dẫn, eLearning) và không chính thức (xem video trên Youtube, tự học, thảo luận/đánh giá, các bài đăng trên các diễn đàn như Linkedin hoặc các nhóm trò chuyện) để phát triển kỹ năng.

Ví dụ: Một buổi training được dẫn dắt bởi người hướng dẫn là chuyên gia có thể sẽ là lựa chọn tốt nhất để dạy một quy trình hoặc chuyên môn cụ thể nào đó, ví dụ như training về kỹ năng phân tích dữ liệu trong marketing hay training về kỹ năng xử lý tình huống...  

Những buổi đào tạo cực kỳ cụ thể này bạn khó tìm được trên Youtube hoặc qua quá trình tự nghiên cứu. Nguồn thông tin trên Youtube chỉ phù hợp cho những vấn đề mang tính tổng quát, các chủ đề cơ bản.

Nhân viên phải tích cực tham gia vào các buổi đào tạo (có thể do tổ chức chi trả hoặc nhân viên phải trả tiền) trong suốt quãng thời gian làm việc tại công ty để mở rộng chuyên môn và kỹ năng (có sự tư vấn của người quản lý/giám sát). Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần phải tích cực hỗ trợ phát triển kỹ năng của nhân viên để họ có thể chuẩn bị cho những vị trí mà công ty sẽ giao phó trong tương lai. 

Phương pháp này phù hợp với: 

Training là phương pháp lý tưởng để phát triển nhân viên trong quá trình cải thiện kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm (kỹ năng giao tiếp, giải quyết xung đột, quản lý thời gian).

Người training thường là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó
Người training thường là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó

2. Luân chuyển nhiệm vụ/công việc

Nhân viên có thể tình nguyện luân chuyển công việc với các đồng nghiệp trong phòng ban để thử sức ở vị trí mới và có thể áp dụng những kỹ năng mới vào công việc thực tế. 

Người sử dụng lao động có thể khuyến khích áp dụng luân chuyển công việc như một phương pháp để nhân viên có kinh nghiệm thực tế và phát triển một số kỹ năng bổ sung. Mục tiêu là xoay vòng các nhiệm vụ và vai trò để nhân viên học được những kiến thức mới hoặc đơn giản là có cơ hội thực hành những gì đã được học.

Để luân chuyển công việc hiệu quả bạn cần giao cho nhân viên công việc có mức độ khó cao hơn nhiệm vụ thông thường. Phương pháp liên quan đến việc quản lý nhân viên để hiểu nhân viên cần cải thiện ở những điểm nào, sau đó giao nhiệm vụ để nhân viên có thể phát triển những kỹ năng đó. 

Thông thường, các nhiệm vụ sẽ mở rộng giới hạn trách nhiệm hiện tại của nhân viên, nhằm mở rộng phạm vi công việc và bao gồm phát triển các kỹ năng bổ sung.  

Phương pháp này có thể theo chiều ngang (giao nhiệm vụ cho nhân viên để họ vận dụng các kỹ năng bổ sung mặc dù không trong phạm vi công việc hiện tại của họ) hoặc theo chiều dọc (mở rộng phạm vi vai trò của nhân viên để họ có thể bao quát cả những nhân viên cấp dưới).

Phương pháp này phù hợp với: 

Luân chuyển công việc là cách phát triển nhân viên giúp rèn luyện tính linh hoạt và khả năng thích ứng

Nó cũng rất tốt để mở rộng các kỹ năng chuyên môn của nhân viên nhưng cũng tùy thuộc vào mục tiêu được đặt ra, nó có thể hỗ trợ phát triển các kỹ năng mềm như quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giải quyết xung đột… 

Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào vai trò/công việc về mức độ áp dụng. Ví dụ như nếu bạn yêu cầu một nhân viên nói chuyện, đàm phán với khách hàng, anh ta có thể sẽ không giỏi bằng người quản lý, nhưng ít nhất anh ấy sẽ đạt được kỹ năng quản lý dự án ở một mức độ nào đó. 

Luân chuyển công việc giúp nâng cao kỹ năng của nhân viên
Luân chuyển công việc giúp nâng cao kỹ năng của nhân viên

3. Huấn luyện

Phương pháp đào tạo nhân sự này chính là việc nhân viên cấp cao làm việc trực tiếp với những cá nhân ít kinh nghiệm hơn

Điều này giúp cho nhân viên nhanh chóng hiểu được các chủ đề khác nhau, nhưng hãy lưu ý rằng cách tiếp cận này khá tốn thời gian (đòi hỏi sự đầu tư thời gian của nhân viên có kinh nghiệm). 

Bên cạnh đó dẫn đến việc kiến thức của nhân viên chỉ đơn thuần là sự sao chép hoặc tái tạo lại những gì họ đã được nghe mà không có sự hiểu biết sâu về nó. 

Điều này khác với việc nhân viên tự học hoặc thông qua việc học từ đồng nghiệp hay cố vấn. 

Lợi ích khi sử dụng phương pháp huấn luyện
Lợi ích khi sử dụng phương pháp huấn luyện

Phù hợp với: 

Tùy thuộc vào tầm quan trọng của việc huấn luyện, đây có thể là một cách nhanh chóng để học các kỹ năng lãnh đạo và quản lý nhóm. Nó cũng có thể tập trung vào các kỹ năng tổ chức. 

Huấn luyện là một phương pháp thực hành hiệu quả để phát triển kỹ năng như kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng phân tích. Thông qua các khóa huấn luyện do nhà tổ chức đưa ra, nhân viên cũng có thể học được những kỹ năng quan trọng như giao tiếp giữa cá nhân và giải quyết xung đột. 

11 phương pháp đào tạo nhân sự chuẩn cho doanh nghiệp
Phương pháp huấn luyện thường áp dụng để đào tạo một nhóm người

4. Cố vấn

Phương pháp này liên quan đến việc các nhà lãnh đạo/quản lý cấp cao tiếp nhận nhân viên dưới quyền của họ để giúp phát triển các kỹ năng quan trọng mà nhân viên đang thiếu. 

Các chương trình cố vấn chính thức thường được áp dụng cho các vị trí cấp cao của bộ phận lãnh đạo và quản lý, trong khi các chương trình không chính thức có thể được sử dụng trong quản lý cấp dưới. 

Tương tự như phương pháp huấn luyện, hãy lưu ý việc sử dụng tài nguyên thời gian một cách hợp lý và việc hướng dẫn 1-1 có thể bị hạn chế hơn. 

11 phương pháp đào tạo nhân sự chuẩn cho doanh nghiệp

Phù hợp với: 

Bởi vì nó đòi hỏi sự cam kết của lãnh đạo cấp cao, phương pháp cố vấn thường được sử dụng để phát triển kỹ năng cấp cao như lãnh đạo, quản lý chiến lược, giao tiếp, tư duy phản biện và tầm nhìn dài hạn…

Do đó, cố vấn không hiệu quả trong việc phát triển kỹ năng ở các cấp thấp hơn trong cơ cấu của tổ chức - chẳng hạn như trợ lý hay giám sát. Trong trường hợp này, huấn luyện có lẽ sẽ là phương pháp tốt hơn để phát triển kỹ năng ở những cấp độ đó. 

Những nhân viên có nhiều kinh nghiệm hơn có thể cố vấn cho những nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm và không nhất thiết áp dụng cho vai trò quản lý. Nó có thể được thực hiện ở bất kỳ cấp độ chuyên nghiệp nào và lý tưởng cho những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tổ chức. Nó cũng có thể được áp dụng để giảng dạy những kiến thức mới hoặc hướng dẫn tư duy sáng tạo.

11 phương pháp đào tạo nhân sự chuẩn cho doanh nghiệp
Phương pháp cố vấn thường tập trung cho một đối tượng

5. Workshop

Đây là phương pháp giúp cho nhân viên có cơ hội tương tác với đồng nghiệp bên trong hoặc bên ngoài của tổ chức. 

Ưu điểm ở đây là khả năng tiếp cận, học hỏi lẫn nhau hoặc những người làm cùng ngành ở ngoài tổ chức. 

Những kiến thức mà bạn tiếp nhận được thông qua phương pháp này vô cùng rộng lớn có thể hữu ích trong việc thu thập thông tin, xử lý sự cố, mở rộng giao tiếp… 

Điều này rất lý tưởng để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và cũng có thể áp dụng để cải thiện các kỹ năng khác. 

Phù hợp với: 

Những buổi workshop là nơi lý tưởng để phát triển kỹ năng mềm, ví dụ như kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, thuyết trình, nói trước công chúng, kỹ năng lãnh đạo. Nó cũng có thể được sử dụng để trau dồi kỹ năng nghiên cứu và phân tích. 

Phương pháp workshop giúp nhân viên được học hỏi nhiều kiến thức
Phương pháp workshop giúp nhân viên được học hỏi nhiều kiến thức

6. Thực tế ảo (VR)

Phương pháp đào tạo mô phỏng đang dần trở nên phổ biến bởi sự hấp dẫn và hiệu quả mà nó mang lại. 

Ở cấp độ cơ bản, mô phỏng có thể coi là việc đóng vai trong một tương tác dịch vụ khách hàng, ví dụ như học cách xử lý khách hàng tức giận hoặc cạnh tranh trực tiếp, hoặc đáp ứng trong các tình huống khẩn cấp như tình huống sơ cứu giả định.

Còn ở cấp độ cao nhất, mô phỏng có thể liên quan đến thế giới ảo hoàn toàn, chẳng hạn như cứu hóa hoặc huấn luyện bay, nơi nhân viên có thể học được những kỹ năng cần thiết để áp dụng vào thực tế. 

Điều này cực kỳ hữu ích trong việc sử dụng kiến thức lý thuyết hoặc từ giáo trình áp dụng vào thực tế mang lại cho nhân viên khả năng thích ứng linh hoạt khi xử lý nhiệm vụ ở ngoài đời. 

Phù hợp với: 

Phù hợp với tất cả các loại kỹ năng. Mô phỏng nhóm thậm chí có thể được sử dụng để đào tạo các kỹ năng xã hội. 

Phương pháp mô phỏng ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều lĩnh vực cụ thể
Phương pháp mô phỏng ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều lĩnh vực cụ thể

7. Hội nghị

Cũng như phương pháp đào tạo nhân viên thông qua workshop, hội nghị cũng là một cách hữu ích để kết nối và tiếp cận với những người có chuyên môn, có kiến thức trong ngành của bạn hoặc liên ngành. 

Thường sẽ có những buổi hội nghị cụ thể để tăng cường nhận thức và đào tạo về các chủ đề liên quan, thường được chọn lọc để phù hợp với các nhóm cụ thể trong tổ chức và đáp ứng nhu cầu cũng như sự quan tâm của họ. 

Phù hợp với:

Tùy thuộc vào tính ứng dụng và đặc thù của hội thảo, chúng sẽ phục vụ cho tất cả những loại kỹ năng, bao gồm kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn và phát triển cá nhân. 

Phương pháp đào tạo nhân sự theo hình thức hội nghị thường kéo dài hàng tiếng đồng hồ
Phương pháp đào tạo nhân sự theo hình thức hội nghị thường kéo dài hàng tiếng đồng hồ

8. Đào tạo tại chỗ

Những nhân viên đã tham gia một số khóa đào tại cơ bản về các kỹ năng kỹ thuật thường sẽ thấy rằng đào tạo tại chỗ là phương pháp tuyệt vời để trau dồi những kỹ năng đó. 

Với phương pháp đào tạo tại chỗ, bạn sẽ học cách ứng dụng những gì được học vào công việc ngay lập tức. 

Mục tiêu chính của đào tạo tại chỗ là cung cấp công cụ cho nhân viên tự học trong quá trình làm việc. Nhân viên học cách sử dụng một công cụ hoặc áp dụng các phương pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phù hợp với: 

Đào tạo tại chỗ hiệu quả cho việc phát triển các kỹ năng dành riêng cho công việc, nhưng phương pháp này cũng có thể phát triển nhiều loại kỹ năng của nhân viên, bao gồm cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. 

Chúng bao gồm các kỹ năng như kỹ năng kỹ thuật, phát triển khả năng lãnh đạo, kỹ năng phân tích cũng như kỹ năng tổ chức, quản lý thời gian… 

Phương pháp đào tạo dựa trên công việc
Phương pháp đào tạo dựa trên công việc

Xem thêm: On the Job Training là gì? 5 bước quy trình OJT cụ thể cho doanh nghiệp

9. Tự học

Điều này có thể được thông qua các cách học khác nhau như đọc, nghiên cứu, tham gia các khóa học trực tuyến, học ngoài giờ làm việc… 

Chủ đề học tập không phải lúc nào cũng liên quan đến các kỹ năng mà tổ chức cần, nó có thể là các kiến thức, kỹ năng mới mà nhân viên tin rằng sẽ cải thiện được hiệu suất của họ. 

Mặc dù thời gian đầu tư cho việc tự học sẽ không được công ty chi trả nhưng nếu nhân viên mua khóa học để nâng cao kỹ năng và cải thiện hiệu suất làm việc của mình, công ty nên thanh toán chi phí khóa học đó. 

Nó mang đến lợi ích là nhân viên chủ động học tập một cách độc lập. Tuy nhiên, lại rất khó để thúc đẩy nhân viên dành thời gian ngoài giờ làm việc cho những hoạt động liên quan đến công việc. 

Phù hợp với: 

Đây là một phương pháp tuyệt vời để phát triển sự sáng tạo và tính tò mò vì nhân viên sẽ chọn những khóa học mà họ thật sự quan tâm. Tuy nhiên, tùy thuộc vào các tài liệu được nghiên cứu, nó có thể áp dụng cho tất cả các kỹ năng. 

Xem thêm: 10 Website học online giúp bạn giỏi hơn mỗi ngày

11 phương pháp đào tạo nhân sự chuẩn cho doanh nghiệp
Tự học cũng là một cách để nhân viên nâng cao kỹ năng và cải thiện hiệu suất của mình

Để nâng cao tinh thần tự học của nhân viên, doanh nghiệp có thể sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS của Gitiho for Leading Business với các tính năng nổi bật như lộ trình học tập, học tập cá nhân hóa, khung năng lực, đánh giá nhân sự, đo lường hiệu quả... Mỗi doanh nghiệp sẽ có một hệ thống đào tạo riêng cho phép nhân viên có quyền truy cập để học tập mỗi ngày. 

Giao diện nền tảng học tập dành cho doanh nghiệp
Giao diện nền tảng học tập dành cho doanh nghiệp

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ HỆ THỐNG tại đây:

11 phương pháp đào tạo nhân sự chuẩn cho doanh nghiệp

Với kho khóa học khổng lồ 500+ khóa học đa dạng mọi lĩnh vực, nội dung ngắn gọn, sát với thực tiễn, có thể áp dụng ngay để giải quyết công việc, nhân viên dễ dàng học tập và phát triển bản thân. 

Kỹ năng tin học văn phòng luôn cần thiết với mỗi nhân viên trong tất cả các công ty
Kỹ năng tin học văn phòng luôn cần thiết với mỗi nhân viên trong tất cả các công ty 

Doanh nghiệp cũng có thể tạo ra lộ trình học tập cho nhân viên, đo lường số giờ học và đánh giá hiệu quả của nhân viên. 

Bảng xếp hạng học tập của tất cả các nhân viên trong công ty
Bảng xếp hạng học tập của tất cả các nhân viên trong công ty

10.  Đánh giá hiệu suất 360 độ

Phương pháp này liên quan đến việc nhận phản hồi về một nhân viên từ các đồng nghiệp, cấp dưới, người giám sát, đối tác sau đó xác định cơ hội phát triển kỹ năng dựa trên những phản hồi đó. 

Phù hợp với:

Do phạm vi phản hồi khá rộng nên phương pháp này thường phù hợp để xác định những lỗ hổng kỹ năng trong việc tương tác với người khác, bao gồm giải quyết xung đột, giao tiếp giữa các cá nhân.  

11 phương pháp đào tạo nhân sự chuẩn cho doanh nghiệp
Phương pháp đánh giá hiệu suất 360 độ

Xem thêm: Đánh giá 360 độ được hiểu như thế nào? Cách vận hành ra sao?

11. Kế hoạch nghề nghiệp

Mặc dù phương pháp này thường được xem là “nhà tuyển dụng định hướng nhân sự”, là cách mà bộ phận nhân sự sẽ quyết định nhân viên nào đảm nhận vai trò nào, nhưng thực tế lại không phải như vậy. 

Nhân viên cũng có thể đề xuất con đường sự nghiệp tương lai cho chính bản thân họ và bắt đầu lập kế hoạch nghề nghiệp. 

Dựa trên những đánh giá về mục tiêu kinh doanh và đánh giá lực lượng lao động của tổ chức, nhân sự có thể xác định các kỹ năng cần có để được nâng cao trong tổ chức hoặc các kỹ năng mới mà doanh nghiệp cần phải có. 

Qua cuộc trao đổi với ban quản lý, mỗi nhân viên hãy phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và xung phong đảm nhận một số vai trò. Sau đó, có thể lập kế hoạch nghề nghiệp cá nhân với sự hỗ trợ từ bộ phận nhân sự và xác định mục tiêu phát triển kỹ năng cụ thể cho từng vai trò. 

Phù hợp với: 

Khi kết hợp với các phương pháp đào tạo nhân sự khác, lập kế hoạch nghề nghiệp giúp xác định và phát triển một loạt các kỹ năng của nhân viên đến toàn bộ tổ chức. 

Thông qua buổi lập kế hoạch nghề nghiệp, các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian được xác định để phát triển trong vai trò lãnh đạo. Đồng thời, các kỹ năng cứng hoặc kỹ năng kỹ thuật cũng được nhấn mạnh để phát triển chuyên môn. 

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc là những quốc gia có nhiều doanh nghiệp chú trọng việc đào tạo nhân viên
Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc là những quốc gia có nhiều doanh nghiệp chú trọng việc đào tạo nhân viên

Xem thêm: 10 Lợi ích của việc học online - chìa khóa để thành công

Theo thống kê, các công ty sử dụng các phương pháp đào tạo nhân sự có lãi 24%. Lý do rất đơn giản đó là nếu bạn đầu tư vào việc học tập và phát triển của nhân viên, họ sẽ trau dồi kỹ năng của mình và áp dụng vào công việc, tạo nên giá trị cho công ty. Khi nhân viên thấy mình phát huy được vai trò của mình, họ sẽ có động lực làm việc lâu hơn tại tổ chức của bạn, tỷ lệ nhân viên nghỉ việc sẽ giảm đáng kể. 

3.67/5 - (3 bình chọn)

3.67/5 - (3 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông